Tìm ra 2 tượng pharaoh niên đại hơn 3.000 năm trước tại Cairo

Ngày 9/3, các nhà khảo cổ học đã phát hiện 2 bức tượng pharaoh có niên đại cách đây hơn 3.000 năm tại một vùng ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập.

Hiện trường tìm được các bức tượng ở Cairo. (Nguồn: news.sky.com)

Một nhóm khảo cổ chung của Đức và Ai Cập đã phát hiện các di tích trên ở một vùng đất hoang bùn lầy giữa các tòa nhà đổ nát tại Mattarya, khu vực vốn thuộc thành phố cổ Heliopolis, nay là một vùng rộng lớn gồm nhiều quận huyện ở Đông Bắc Cairo. Hai bức tượng này được cho là tượng các pharaoh Vương triều thứ 19, trị vì từ 1314-1200 trước Công Nguyên (trước công nguyên).

Một bức tượng cao 8 mét tạc bằng đá thạch anh. Tuy chưa thể xác định được đây là tượng Pharaoh nào qua các nét chạm khắc, nhưng bức tượng này được tìm thấy tại cổng của đền thờ Vua Ramses II cho thấy đây có thể là tượng của vị pharaoh này.

Vua Ramses II, còn được biết đến với tên gọi Ramses Đại đế, là pharaoh thứ 3 của Vương triều thứ 19 của Ai Cập cổ đại. Ông được ghi nhận là một trong những pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Bức tượng còn lại làm bằng đá vôi từ thế kỷ 12 trước công nguyên dưới thời trị vì của Vua Seti II. Đây là vị vua đời thứ 5 của Vương triều thứ 19 và cai trị trong thời gian ngắn, từ năm 1203-1197 trước công nguyên.

Các nhà khảo cổ đang tìm cách kéo các bức tượng này lên và chuyển đến một khu vực khác để phục chế. Theo người đứng đầu nhóm khảo cổ của Ai Cập Aymen Ashmawy, phát hiện trên cho thấy tầm quan trọng của thành phố Heliopolis, nơi thờ vị thần Mặt Trời – thần Ra./.

Theo TTXVN

Sản xuất khí tự nhiên, nhiên liệu phản lực thay thế bằng tế bào nấm men

(Dân trí) - Các nhà khoa học báo cáo rằng họ đã thiết kế ra một loại tế bào nấm men mà có thể cung cấp những thay thế bền vững cho các nguồn nhiên liệu không thể tái tạo.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:16

Chiếc áo thông minh giúp tránh tai nạn giao thông do buồn ngủ

(Dân trí) - Mới đây, công ty Toyobo Nhật Bản cũng với hãng Union Tool đã hợp tác để phát triển loại áo thông minh Cocomi, có thể nhận ra trạng thái buồn ngủ của lái xe và phát ra cảnh bảo khi cần thiết.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:10

DNA từ mảng bám ở răng người Neanderthals cho biết điều gì?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu vết di chuyển của các loại cây dược liệu bị mắc kẹt trong mảng bám ở răng, cho thấy con người sơ khai có kiến thức về dược liệu nhiều hơn những suy nghĩ trước đây.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 09:05

Khoảnh khắc hươu cao cổ vô tình “sát hại” con khi đối phó với sư tử

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh hươu cao cổ mẹ đã vô cùng nỗ lực đánh đuổi sư tử để bảo vệ con. Tuy nhiên, do sự “vụng về” cũng như nôn nóng nên những đòn tấn công dũng mãnh của hươu cao cổ mẹ không “đả thương” được sư tử mà lại trúng phải con của mình.

Chủ nhật, 12/03/2017 - 08:33

Ở độ cao hàng chục kilômét, bóng bay dự báo thời tiết sẽ nổ thế nào?

(Dân trí) - Mỗi ngày, các nhà khí tượng học trên toàn thế giới gửi hàng trăm quả bóng bay dự báo thời tiết lên bầu trời, tuy nhiên mọi người không thường nhìn thấy khi chúng bị vỡ - một điều thường xảy ra ở hàng chục kilômét phía trên đầu chúng ta.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 09:14

Bụi cổ đại làm sáng tỏ về những ngôi sao đầu tiên

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học sử dụng ALMA khám phá ra một khối lượng lớn bụi sao lấp lánh trong một thiên hà khi mà vũ trụ có độ tuổi chỉ bằng 4% độ tuổi hiện nay. Thiên hà này được quan sát ngay sau khi nó hình thành và là thiên hà xa nhất trong số những loại phát hiện được bụi.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 04:34

Chết cười với cảnh báo săn bị lợn rừng cho ăn đòn vì tội… cư xử

(Dân trí) - Cùng cảnh đi uống nước nhưng báo săn lại “lề mề” và chiếm quá nhiều diện tích khiến lợn rừng không thể đến gần. Bực mình do phải chờ đợi quá lâu, lợn rừng quyết dạy cho báo săn một bài học bằng đòn tấn công bất ngờ

Thứ bảy, 11/03/2017 - 01:54

Những vết màu trắng trên móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

(Dân trí) - Hầu hết mọi người đều không biết gì về nguyên nhân tạo ra những đốm màu trắng này. Thật ra, chúng thường có các hình dạng và nguyên nhân khác nhau. Sau đây là giải thích về nguyên nhân tại sao móng tay lại có những vết trắng này.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 11:41

Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước

(Dân trí) - Xuất phát từ mục đích tạo một sản phẩm có hoạt tính chữa bệnh cao và hiệu quả, năm 2015, nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Công nghiệp đã thực hiện đề tài: “Việt Nam Nghiên cứu công nghệ điều chế Curcumin hòa tan trong nước”. Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng ứng dụng sản phẩm trong phòng ngừa ung thư, u bướu.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 07:46

Chính đôi mắt đã khiến loài cá chuyển lên đất liền 385 triệu năm trước

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, đôi mắt của các động vật lớn đã thúc đẩy chúng phát triển các chi để mạo hiểm chuyển từ dưới nước lên bờ lần đầu tiên ở thời điểm hơn 385 triệu năm trước.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 07:16

Bằng chứng mới về sự tồn tại của người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ từ Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian đã đưa ra giả thuyết rằng hiện tượng bùng nổ nhanh chóng sóng radio có thể có nguồn gốc ngoài trái đất, theo trang web chính thức của tổ chức.

Thứ bảy, 11/03/2017 - 07:10

Xem cảnh báo đốm “mật phục” và dùng “khinh công” hạ gục linh dương

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại hai khoảnh khắc báo đốm rình linh dương ở trên cây cao và sau đó phi thân xuống để hạ gục con mồi. Nếu ở cảnh đầu tiên báo đốm bị “lỗi” với cú phi thân không trúng đích thì ở pha thứ hai nó đã rút kinh nghiêm khi căn chỉnh chính xác để hạ gục linh dương.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:04

Hàm lượng vitamin E thấp ở mẹ liên quan tới nguy cơ bệnh hen  ở con
Hàm lượng vitamin E thấp ở mẹ liên quan tới nguy cơ bệnh hen ở con

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ được sinh bởi những bà mẹ có hàm lượng vitamin E thấp có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 02:45

Nghiên cứu chấn động: Não vẫn hoạt động sau khi con người chết đi

Một nghiên cứu mới cho thấy não bộ của con người có thể vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi người này đã chết.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 11:07

Phát hiện con gián lạ nhất thế giới tại Việt Nam

(Dân trí) - Peter Vrsansky và các đồng nghiệp từ Viện hàn lâm Khoa học Slovakia đã giới thiệu một loài côn trùng được họ phát hiện mới đây - gián Helmablatta louisrothi sống sâu dưới lòng đất vài mét trong các hang động dung nham Tân Phú (Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai) của Việt Nam.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 09:10

Phát hiện đám bụi sao lâu đời nhất trong một thiên hà xa xôi

(Dân trí) - Quan sát từ các kính thiên văn ở Chile cho thấy rằng một thiên hà trẻ cách xa Trái đất chứa đầy bụi có thể được sinh ra bởi các vụ nổ siêu tân tinh đầu tiên trong vũ trụ.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 09:00

Cơ thể phụ nữ thay đổi thế nào trong suốt quá trình mang thai?

(Dân trí) - Trong khoảng 40 tuần của thai kỳ, cơ thể của phụ nữ trải quan nhiều thay đổi đáng kể. Qua thời gian, thai nhi phát triển và chiếm nhiều không gian hơn bên trong cơ thể người mẹ, đồng nghĩa với việc bụng của phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ không ngừng to ra để tạo không gian cho thai nhi.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 08:52

Thay đổi nhỏ các tuyến đường bay có tác động lớn đến khí hậu

(Dân trí) - Đơn giản chỉ cần thay đổi các tuyến đường bay là có thể làm giảm 10% tác động gây biến đổi khí hậu của ngành công nghiệp hàng không.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:59

Sóng âm thanh có thể làm giảm chiều cao của sóng thần

(Dân trí) - Phóng một cặp sóng âm vào một cơn sóng thần, giống như sóng thần ở Nhật Bản năm 2011, có thể làm suy yếu bức tường nước và làm giảm chiều cao của nó.

Thứ sáu, 10/03/2017 - 06:51

Trồng khoai tây trên sao Hỏa

(Dân trí) - Các thí nghiệm với hộp CubeSat chứng minh rằng khoai tây có thể phát triển trên sao Hỏa. Nghiên cứu này cho thấy khoai tây cũng có thể phát triển ở các điều kiện khắc nghiệt trên Trái đất.

Thứ năm, 09/03/2017 - 04:30

Việt Nam đứng trước thách thức lớn về ô nhiễm môi trường

(Dân trí) - Cũng như nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với các thách thức về môi trường. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường và sự cố môi trường sẽ tiếp tục gia tăng, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm…

Thứ năm, 09/03/2017 - 03:04

Khoảnh khắc trâu rừng bất lực trong việc bảo vệ con trước linh cẩu

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh trâu rừng mẹ đã nỗ lực hết mình nhằm “đánh đuổi” linh cẩu để cứu con. Tuy nhiên do số lượng linh cẩu quá nhiều nên trâu rừng mẹ đành phải chấp nhận bỏ lại con để chạy thoát thân.

Thứ năm, 09/03/2017 - 11:51

Phát hiện 915 đồng xu trong bụng chú rùa ở Thái Lan

(Dân trí) - Người dân Thái Lan xưa nay có truyền thống ném đồng xu vào rùa biển để cầu may mắn. Nhưng ít ai ngờ, một chú rùa biển có biệt danh là Omsin (có nghĩa là “con heo đất” trong tiếng Thái) lại có thói quen nuốt những đồng xu mà du khách ném xuống trong nhiều năm qua.

Thứ năm, 09/03/2017 - 09:13

Các loại thực phẩm lành mạnh giúp bạn sống lâu hơn

(Dân trí) - Nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh, điểm dừng đầu tiên nên là chế độ ăn uống. Một nhóm các nhà nghiên cứu về tim mạch đã đưa ra bình luận trên tạp chí về tim mạch American College of Cardiology của Mỹ. Đây là danh sách những thứ bạn nên và không nên ăn để tăng cường sức khỏe tim mạch, là danh sách những thực phẩm tốt cho trái tim để giúp bạn sống lâu hơn.

Thứ năm, 09/03/2017 - 08:54