Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư

Dân trí Theo nhà sử học, có một thứ bị ẩn giấu bên dưới bức tượng Đại Nhân Sư, và một tấm bia cổ được đưa ra khỏi đó vào thế kỉ 19 có lẽ sẽ giúp phá giải bí ẩn này.

Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư - 1

Matt Sibson, một nhà sử học và là người sở hữu kênh YouTube “Ancient Architects”, đã tuyên bố một phát hiện bất ngờ có thể ám chỉ tới một bí ẩn cổ đại liên quan tới một trong những công trình nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại – tượng Đại Nhân Sư của Giza.

Như Sibson giải thích, ban đầu có ba tấm bia nằm phía trước tượng Nhân sư: Dream Stele, được xây bởi Vua Thumose từ giữa năm 1478 – 1425 TCN, vẫn còn giữ nguyên tại vị trí; và hai tấm bia khác được tạo ra bởi Ramesses Vĩ đại hơn hai thế kỉ sau, cuối cùng được đưa tới bảo tàng Louvre ở Paris vào thế kỉ 19 và “từ đó ít được nhắc tới”.

Và sau khi bắt gặp hình ảnh một trong hai tấm bia bị mất, trong một cuốn sách của nhà thám hiểm Howard Vyce vào năm 1837, Sibson đã có một phát hiện bất ngờ.

Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư

Ông nói với tờ Daily Star: “Có một tượng Nhân sư nằm phía trên một bệ đỡ với Ramesse Vĩ đại bên cạnh và đang dâng lễ vật. Tượng Nhân sư đang ngồi trên thứ trông như một cánh cửa. Trên tấm bia Dream Stele, cũng có một cánh cửa bên dưới tượng Nhân sư chứng tỏ điều đó”.

Ông cũng lưu ý rằng trong cuốn sách của mình, Howard đã khẳng định rằng “các nhà khai quật đã tìm thấy một cánh cửa bên dưới tượng Nhân sư, có thể dẫn tới một cái hang bên dưới nó”, tuy nhiên, ông bổ sung rằng cuốn sách chỉ cho thấy chi tiết một tấm bia.

Sibson cho hay: “Tấm bia còn lại cho thấy gì? Nó cần được phân tích lại và đưa trở lại cuộc sống. Nó có thể cho biết thêm kiến thức về cánh cửa. Tôi nghĩ có thứ gì đó ở dưới đó, có hàng đống đường hầm bên dưới cao nguyên Giza”.

Lộc Xuân(Theo Sputnik)

90% muối ăn mà chúng ta dùng có thể đã nhiễm vi nhựa!

(Dân trí) - Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Hàn Quốc sẽ khiến bạn phải giật mình: “90% lượng muối ăn trên thế giới có thể đã nhiễm vi nhựa”. Đáng quan ngại hơn khi loại muối ô nhiễm nặng nhất lại đang được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam!

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:17

Những bức hình đáng kinh ngạc về thế giới sống quanh ta!

(Dân trí) - Mỗi bức hình dưới đây sẽ đều ẩn chứa cả “một câu chuyện” khoa học đầy thú vị về thế giới sống quanh ta!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:23

Những sự thật ít biết nhưng đầy kinh ngạc về châu Âu thời Trung Cổ!

(Dân trí) - Ở châu Âu vào thời Trung Cổ bạn có thể bị hành hình chỉ vì mang áo quần kẻ sọc; cầu thang xoắn trong các lâu đài luôn xây theo chiều kim đồng hồ; và những người phụ nữ thậm chí còn dùng máu thỏ để làm đẹp!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:19

Nước mắm công nghiệp và truyền thống khác nhau như thế nào?

(Dân trí) - Những này qua, dự thảo TCVN – 12607:2019 của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NNPTNT, đã gây “sốt” trên báo chí và dư luận xã hội. Nhiều nội dung trong dự thảo bị các chuyên gia phản ứng, đặc biệt là việc “đồng nhất” nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Thứ tư, 13/03/2019 - 02:40

Máy sấy tay ở các nơi công cộng là nguồn lây lan vi khuẩn

(Dân trí) - Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds đã khiến dư luận không ngớt xôn xao khi tuyên bố rằng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng là trung gian làm lây nhiễm vi khuẩn từ những người rửa tay không sạch vào không khí với số lượng đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 12:33

Suy giảm nghiêm trọng số lượng cá trong các đại dương

(Dân trí) - Các quần thể cá trong các đại dương trên thế giới đang có xu hướng cạn kiệt với tốc độ đáng báo động, nghiên cứu mới đã chỉ ra những hậu quả đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 11:29

Phát hiện loài rắn mới tấn công ngang

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện một loài rắn stiletto mới sống ở phía tây Liberia và đông nam Guinew. Phát hiện này, được kể chi tiết trên tạp chí Zoosystematics và Evolution, đưa ra thêm bằng chứng về sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực này.

Thứ ba, 12/03/2019 - 10:40

Phát hiện loài nấm hình người ở Anh

(Dân trí) - Một loài nấm kì lạ có hình dạng trông giống như con người vừa được phát hiện trong một khu rừng có người ở thưa thớt tại Anh quốc.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:25

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc sẽ được hoàn thành trong năm 2019

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng, “Mặt Trời nhân tạo" của họ được thiết kế mô phỏng quá trình tổng hợp hạt nhân mà Mặt Trời thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng đã đạt được cột mốc 100 triệu độ C.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:21

Trang bản thảo bị mất về “Thuyết vạn vật” của Anh-xtanh đã được tìm thấy

(Dân trí) - Trang bản thảo viết tay chưa từng được biết đến của Anh-xtanh trình bày các phương trình về lí thuyết vật lí thống nhất vừa được phát hiện trong một tập lưu trữ bản thảo của ông ở Trường đại học Do Thái, Jerusalem.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:16

Bảo mật bằng dấu vân tay và quét nhận diện khuôn mặt không còn an toàn?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng đặt mật khẩu bằng kí tự chữ và số rất nguy hiểm nếu bị lộ, nhưng ít nhất bạn còn có thể thay đổi được mật khẩu đó. Còn nếu dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt của bạn – hay còn gọi là dữ liệu sinh trắc học mẫu – bị lộ thì thực sự vấn đề mới là nghiêm trọng, bởi bạn gần như không thể thay dấu vân tay hay khuôn mặt của mình.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:09

Độc đáo máy in 3D đồ thủy tinh bằng cát và mặt trời

(Dân trí) - Thay vì dùng  một vòi phun “mực dẻo” theo từng lớp chồng lên nhau như công nghệ in 3D thường thấy, cỗ máy đặc biệt này lại sử dụng chính ánh sáng mặt trời mặt trời để biến cát trở thành thủy tinh theo hình khối được lập trình.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:13

Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

(Dân trí) - Loài cá voi sát thủ loại D hiếm khi được bắt gặp vừa mới được phát hiện.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:23

Động vật có biết sự tồn tại “ông bà” không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang đi tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu loài vật có ý thức được sự tồn tại của “ông bà” chúng như loài người hay không?

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:08

Nọc độc nhện có thể sớm được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương

(Dân trí) - Một loài nhện ở Brazil có vết cắn nguy hiểm có thể có tác dụng phụ đặc biệt. Nó gây ra hội chứng cương cứng dài bất thường.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:07

Hàn Quốc và Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng mưa nhân tạo để “rửa trôi” ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn cho dù bạn sống ở đâu, nhưng nó có thể trở nên đặc biệt tồi tệ ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ quan chính phủ đang có những hành động quyết liệt để thử và đối phó với khói bụi ở thành phố.

Thứ hai, 11/03/2019 - 05:01

Chuột thí nghiệm được sống trong “ngôi nhà thông minh”

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã sáng chế một “ngôi nhà thông minh” dành cho chuột thí nghiệm, giúp các nhà khoa học quan sát hành vi của những con chuột thí nghiệm trong khi hạn chế các mức nhiễu loạn.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 11:35

Người Ai Cập cổ đại từng nghĩ bọ hung mang bí mật về sự sống bất tử

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học mới nhất, phân được cuộn bởi bọ hung đã được tôn vinh như một biểu tượng của… sự sáng tạo 5.000 năm trước.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:30

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 2)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:30

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối

(Dân trí) - Với việc thành công trong thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã mở ra tương lai về khả năng nhìn ban đêm rõ như ban ngày cho loài người, nhờ vào công nghệ nano.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Con người là nguyên nhân khiến loài lười khổng lồ tuyệt chủng

(Dân trí) - Đến cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 35 đến 90% động vật có thân hình to lớn bên ngoài Châu Phi biến mất. Nguyên do chính là từ tình trạng săn bắn của con người.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Thí nghiệm vui: 5 bước tạo ra quả trứng “không thể vỡ”!

(Dân trí) - Dựa vào khoa học, chúng ta có thể thay đổi 180 độ tính chất của một quả trứng, từ thứ dễ vỡ trở thành “quả bóng” đàn hồi thách thức độ cao. Đặc biệt, tất cả những thứ cần để tiến hành thí nghiệm thú vị này đều sẵn có trong nhà bạn!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:59

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51