Tiếp xúc với thuốc trừ sâu làm thay đổi microbiome

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, microbiome (các vi sinh vật sống trong cơ thể con người) ở miệng của người làm nông trại khác biệt rõ rệt so với những người khác, và việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu là nguyên nhân của tình trạng này.

Nghiên cứu mới cho thấy người làm nông trại có sự thay đổi microbiome trong răng miệng của họ như là kết quả của việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Để đo lường tác động của thuốc trừ sâu đối với người làm nông trại, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Washington đã thu thập bệnh phẩm đường miệng từ 65 người làm nông trại và 52 người lớn không làm nông trại sống và làm việc tại thung lũng Yakima. Các mẫu được lấy nhiều lần từ những người tham gia trong suốt mùa xuân và mùa hè, khi thuốc trừ sâu mới được phun và nguy cơ phơi nhiễm lớn hơn, cũng như trong mùa đông, khi rủi ro tiếp xúc là rất hạn chế.

Người lớn với các nồng độ thuốc trừ sâu phosphate hữu cơ, Azinphos-methyl, trong máu của họ đã làm thay đổi đáng kể microbiome trong miệng.

"Chúng tôi thấy có sự giảm đáng kể của bảy đơn vị phân loại phổ biến của các vi khuẩn trong miệng, bao gồm Streptococcus, một trong những vi sinh vật bình thường phổ biến nhất trong miệng," nhà nghiên cứu Ian B. Stanaway cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy một mối tương quan giữa việc phơi nhiễm với thuốc trừ sâu và sự thay đổi về số lượng và tính đa dạng của một số chủng và loài vi khuẩn khác, bao gồm cả vi khuẩn thuộc dòng Streptococcus và Halomonas.

Ngoài ra, các nhà khoa học đo lường sự thay đổi về tính đa dạng của vi khuẩn liên quan đến mức độ tiếp xúc thay đổi trong các mùa.

"Thách thức trở thành những gì hiện nay có nghĩa" nhà nghiên cứu Elaine M. Faustman, là nhà nghiên cứu chất độc và giáo sư khoa học môi trường cho biết. "Chúng ta không biết, [nhưng] chúng ta phụ thuộc vào micriobiome cho nhiều quá trình chuyển hóa."

Những phát hiện của nghiên cứu này được trình bày chi tiết trong một bài báo mới được công bố tuần này trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ cách thức mà sự thay đổi của microbiome do thuốc trừ sâu gây ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Linh Trang (Theo Upi)