Thủy quái khổng lồ lớn nhất từng được phát hiện

Phạm Hường

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố một báo cáo về con cá lớn nhất từng được tìm thấy, nó nặng 2.722 kg, cao 3,6 mét và dài 3,3 mét.

Năm 2019, nhóm các nhà nghiên cứu ở Bồ Đào Nha đã phát hiện ra con cá gớm ghiếc lớn nhất từng được tìm thấy. Con cá mặt trời (cá thái dương) khổng lồ, nặng hơn 2,7 tấn, đã chết, nổi trên mặt nước khi họ phát hiện ra nó.

Thủy quái khổng lồ lớn nhất từng được phát hiện - 1

Một con cá mặt trời cỡ trung bình đang bơi. Loài cá này có thể bơi đến 25 km/ngày nhờ vây lưng và vây bụng.

Trong lúc làm việc ngoài khơi bờ biển Azores, nhóm tình cờ phát hiện ra và đưa nó vào bờ.

Mới đây họ đã công bố báo cáo chi tiết về con cá lớn này. Nó nặng 2.722 kg, cao 3,6 mét và dài 3,3 mét. Tác giả chính của báo cáo cho biết nó là một "mẫu vật đồ sộ" và thật khó hình dung khi nó sống thì như thế nào. Đây là con cá lớn nhất từng được tìm thấy.

Con cá mặt trời này đã phá kỷ lục của một con cá trước đó nặng 2.250 kg được đánh bắt ngoài khơi vùng biển Chiba, Nhật Bản, vào năm 1996. Thật không may, "thủy quái" lần này đã chết trước khi được phát hiện.

Các nhà nghiên cứu không rõ điều gì đã giết chết con cá khổng lồ này, nhưng họ thấy trên hộp sọ của nó có một vết lõm và nhiều vết sơn đỏ ở chỗ lõm đó. Có thể nó đã va chạm với một chiếc thuyền. Với khối lượng kỷ lục, con cá này là một trong những phát hiện kỳ thú của nhóm nghiên cứu.

Trước đây, họ đã phát hiện ra một sinh vật nhuyễn thể màu xanh nằm sâu dưới đáy biển. Và cũng ngay trước đó, lần đầu tiên họ chụp được ảnh của một loài sứa hiếm.

Cá mặt trời có thể sống ở các đại dương trên khắp thế giới. Cái tên không liên quan đến hình dạng của nó, mà bởi vì đặc điểm thích phơi mình dưới ánh nắng mặt trời sau khi bơi dưới lòng đại dương lạnh giá.