Thiên tai sẽ còn khủng khiếp hơn

Dân trí Các nhà khoa học cảnh báo rằng tình hình thiên tai trong tương lai sẽ còn trở nên khủng khiếp hơn nữa. Sẽ còn có nhiều cơn bão có mức độ nguy hiểm như bão Irma.

Thiên tai sẽ còn khủng khiếp hơn - 1

Theo các nhà nghiên cứu, các cơn bão chết người ở vùng Caribê hay các vụ cháy rừng đang lan rộng ở khắp nước Mỹ và Úc mới chỉ là sự bắt đầu của một loạt các thảm họa sau này.

Trong tương lai, ngay cả một vài nơi ở Nam Âu cũng trở nên quá nóng nực để con người có thể sinh sống được, và các cuộc trượt tuyết chỉ còn là hoài niệm về quá khứ vì băng tuyết đang tan ra trên khắp toàn cầu do nhiệt độ tăng lên.

Theo các nhà nghiên cứu, các rạn san hô sẽ tiếp tục chết đi, các tảng băng ở các cực sẽ tan chảy và mực nước biển sẽ tăng lên chỉ là một vài vấn đề mà nhân loại sẽ gặp phải nếu chúng ta không giảm lượng CO2 phát thải ngay từ bây giờ.

Biến đổi khí hậu cũng sẽ có những ảnh hưởng mạnh mẽ tới mùa màng trên toàn cầu.

Tình trạng thiếu lương thực sẽ diễn ra nhiều hơn.

Không chỉ có những người nông dân ở nhiều nơi trên thế giới – chẳng hạn như ở châu Á - đang chực chờ các trận mưa, mà mưa cũng đang trở nên ngày càng thưa thớt và phá hủy mùa màng.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á, trong tương lai, thu hoạch lúa gạo có thể giảm tới 50%. Việc này không chỉ do nhiệt độ cao hơn, mà còn do ngày càng ít mưa.

Băng ở các cực cũng sẽ tan chảy.

Nhà nghiên cứu về khí hậu Mojib Latif cho biết: “mỗi khi nóng thêm 1 độ, thì lượng nước mà không khí hấp thụ sẽ tăng thêm 7%”.

Điều này có nghĩa là tần suất mưa sẽ ít đi, nhưng nếu có mưa thì lượng mưa sẽ lớn hơn khiến cho mùa màng bị phá hủy.

Nhà khoa học Uwe Sonnewald – Trưởng phòng Hóa sinh của Đại học Erlangen – Nurember – bổ sung thêm rằng “ngay cả lúc này, mùa vụ khoai tây cũng đang phải chịu ảnh hưởng từ những thay đổi đó”. Khoai tây đang cho lượng tinh bột ít đi và nhanh hỏng hơn. Và “đã đến lúc chúng ta phải đầu tư vào việc phát triển các giống cây trồng mới”.

Tuy nhiên, cũng chưa quá muộn để thay đổi những điều này.

Có bốn viện nghiên cứu đều nhất trí rằng nếu đến năm 2020, lượng phát thải CO2 có thể giảm đáng kể thì chúng ta có thể tiếp tục sống trong một môi trường không có CO2 trong 25 năm; nhưng nếu chúng ta đợi đến năm 2025 mới thực hiện các nỗ lực giảm thải CO2 thì lượng thời gian trên sẽ giảm một nửa.

Ngọc Anh (Theo Express)

Choáng với cuộc chiến sống còn giữa cá sấu caiman và báo đốm

(Dân trí) - Cuộc đụng độ chí mạng giữa cá sấu caiman và báo đốm diễn ra trên một con sông. Mặc dù bị báo đốm cắn vào cổ nhưng cá sấu caiman không dễ dàng khuất phục ngay, nó liên tục dùng sức của mình để kéo báo đốm chìm nghỉm xuống nước.

Thứ sáu, 06/10/2017 - 06:59

Trà truyền thống sẽ giúp giảm cân nhanh chóng nếu được bổ sung vào thực đơn của bạn

(Dân trí) - Bạn có thể giảm cân nhờ sự hỗ trợ của việc uống trà buổi sáng. Các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung loại thức uống phổ biến này vào kế hoạch ăn kiêng của bạn để giúp giảm cân nhanh chóng.

Thứ sáu, 06/10/2017 - 06:34

Nâng cao công bố quốc tế cho các nhà nghiên cứu Việt

(Dân trí) - Công bố quốc tế là câu chuyện nan giải của giới khoa học Việt Nam. Các hoạt động nghiên cứu đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng càng theo thời gian và xu thế hội nhập, hợp tác khoa học trong và ngoài nước, việc công bố các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong nước trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, đã trở thành một đòi hỏi quan trọng.

Thứ năm, 05/10/2017 - 02:15

Điều gì sẽ xảy ra với Trái Đất nếu con người đột nhiên biến mất?

(Dân trí) - Nếu con người đột nhiên biến mất hoàn toàn trên trái đất thì chỉ vài tiếng sau, cả hành tinh sẽ chìm trong bóng tối, những vụ nổ hạt nhân sẽ diễn ra hàng loạt sau đó vài ngày và khoảng hơn 200 năm sau, dấu tích về con người có lẽ chỉ còn lại những mảnh tháp Eiffel đã gãy vụn!

Thứ năm, 05/10/2017 - 12:20

Những chi tiết nhỏ của đồ vật không phải ai cũng biết

(Dân trí) - Các chi tiết nhỏ trên các đồ vật thông dụng dưới đây thường có ít người để ý tới, nhưng chúng lại có nhiều tác dụng đầy bất ngờ.

Thứ năm, 05/10/2017 - 10:34

Tìm thấy mộ của ông già Noel?

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện được ngôi mộ bị thất lạc của Thánh Nicholas – người đứng đằng sau thần thoại về ông già Noel.

Thứ năm, 05/10/2017 - 09:41

Xác định được loại protein có thể chống lại bệnh cúm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được một loại protein có thể cải thiện các triệu chứng cúm cũng như giảm nguy cơ tử vong liên quan tới cúm và có thể là một số bệnh khác.

Thứ năm, 05/10/2017 - 08:19

Hàng triệu người có thể quan sát sao Thiên Vương trong tháng này

(Dân trí) - Sao Thiên Vương sẽ xuất hiện vào ngày 19 tháng 10 khi hành tinh này đến vị trí đối diện, và hàng triệu người có thể quan sát nó.

Thứ năm, 05/10/2017 - 07:59

Điện thoại thông minh sẽ làm biến dạng bàn tay con người như thế nào?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đưa ra dự đoán kỳ cục về việc bàn tay con người sẽ tiến hóa như thế nào để thao tác điện thoại dễ dàng hơn.

Thứ năm, 05/10/2017 - 07:14

Núi lửa ở Siberia đã gây ra sự tuyệt chủng trên diện rộng lớn nhất của Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng, sự tuyệt chủng hủy diệt lớn nhất từng diễn ra trên Trái Đất là do vụ phun trào núi lửa ở Siberi 250 triệu năm trước.

Thứ năm, 05/10/2017 - 07:08

Những giả thiết “điên rồ” nhất về sự tuyệt chủng của loài khủng long

(Dân trí) - Hiện nay, giả thiết về sự tuyệt chủng của loài khủng long, do khối thiên thạch khổng lồ đã va chạm vào trái đất là có cơ sở và được nhiều người công nhận hơn cả. Tuy nhiên, vẫn tồn tại đồng thời nhiều suy đoán khác về sự biến mất của loài bò sát khổng lồ này, mà không ít trong số đó thực sự rất “điên rồ”.

Thứ tư, 04/10/2017 - 06:07

Mạng LiFi nhanh hơn WiFi 100 lần sẽ sớm xuất hiện

(Dân trí) - Điện thoại và máy tính xách tay của chúng ta có thể nhanh hơn rất nhiều – nhờ một bước đột phá mới đã mang mạng Li-Fi siêu nhanh đến gần hơn với thực tế.

Thứ tư, 04/10/2017 - 05:26

Chúng ta sắp có thể xác nhận sự tồn tại của người ngoài hành tinh thông minh

(Dân trí) - Một nhân vật quan trọng trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đã có một tuyên bố đáng kinh ngạc: chúng ta sắp có thể khẳng định về sự tồn tại của người ngoài hành tinh thông minh trong vũ trụ.

Thứ tư, 04/10/2017 - 11:43

Phát hiện vật bí ẩn bay ra từ đáy của lỗ đen vũ trụ?

(Dân trí) - Dẫn nguồn từ dữ liệu của Nasa, trang Disclose cho hay, từ đáy của lỗ đen đã bay ra thứ gì đó vô cùng bí ẩn sở hữu nguồn năng lượng to lớn.

Thứ tư, 04/10/2017 - 07:35

Xuất hiện “trái tim từ trường” trên bề mặt Mặt Trời

(Dân trí) - Theo Phòng thí nghiệm thiên văn học tia X Mặt trời của Viện Vật lý mang tên Lebedev thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, một "trái tim từ trường” đã xuất hiện trên bề mặt Mặt Trời, trung tâm của nó hướng về Trái Đất.

Thứ tư, 04/10/2017 - 07:26

Hoạt động thể chất hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

(Dân trí) - Chỉ cần 30 phút hoạt động thể chất - bao gồm cả việc dọn dẹp nhà cửa hoặc đi bộ đến nơi làm việc - trong năm ngày một tuần có thể ngăn ngừa tử vong, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Thứ tư, 04/10/2017 - 06:22

Elon Musk muốn bắt đầu xây dựng một thủ phủ trên sao Hỏa từ năm 2024

(Dân trí) - Tại Đại hội Vũ trụ Quốc Tế năm nay, ông Musk đã tiết lộ một số kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay để đạt được mục tiêu này. Kế hoạch này được khởi đầu với việc tạo ra được một dòng lợi nhuận nhờ hạm đội các tên lửa tái sử dụng Falcon 9 và tàu vũ tụ Dragon của Space X.

Thứ tư, 04/10/2017 - 06:00

Sự sống trên Trái Đất có thể đến từ những thiên thạch

Sự sống trên hành tinh chúng ta bắt nguồn từ những thiên thạch thường xuyên "ghé thăm" Trái Đất hàng tỷ năm trước.

Thứ ba, 03/10/2017 - 06:35

Bảo hộ SHTT: Tạo môi trường cạnh tranh, thúc đẩy thương mại và đầu tư

(Dân trí) - Thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền, tăng năng suất xử lý đơn nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi hơn nữa cho người nôp đơn.

Thứ ba, 03/10/2017 - 05:07

Tài liệu mật của NASA cho rằng cõi âm là có thật

(Dân trí) - Một tài liệu mật của NASA được viết từ năm 1984 bởi Wayne M. Mcdonnell đến từ Cơ quan Tình báo Quân đội Hoa Kỳ đã được công bố đầy đủ dưới dạng không hề biên tập lại trên trang web của NASA.

Thứ ba, 03/10/2017 - 04:51

Voi chặn xe của du khách để ... "xin đểu" thức ăn

(Dân trí) - Một con voi đã chặn đường chiếc xe tuk tuk chở một du khách ở Sri Lanka để xin đồ ăn, dù đã được đáp ứng tuy nhiên con voi này đã ... lật cả chiếc xe lên để tiếp tục tìm kiếm thức ăn có trong xe.

Thứ ba, 03/10/2017 - 04:41

Tiểu hành tinh to bằng ngôi nhà sẽ tới gần Trái Đất ở một khoảng cách đáng sợ

(Dân trí) - Trái Đất sẽ trải qua một cuộc đụng độ rất gần với thiên thạch có kích thước tương đương một ngôi nhà vào ngày 12/10.

Thứ ba, 03/10/2017 - 01:19

Tìm ra cách thu điện từ ... nước mắt

(Dân trí) - Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm gần đây, các nhà nghiên cứu tại Viện bernak của ĐH Limerick, Ireland đã tìm thấy tinh thể lysozyme tạo ra dòng điện khi có áp lực. Lysozyme được tìm thấy trong nước mắt, nước bọt cũng như lòng trắng trứng chim và sữa của động vật có vú.

Thứ ba, 03/10/2017 - 08:28

Đã giải quyết được một trong những bí ẩn khó hiểu nhất của sao Diêm Vương

(Dân trí) - Trên sao Diêm Vương, nhiều khu vực tồn tại những cấu trúc băng rất lớn. Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng họ cũng biết được cách thức hình thành các khu vực này.

Thứ ba, 03/10/2017 - 08:23