Thêm bằng chứng về khả năng có sự sống trên sao Hỏa

Các nhà khoa học Italia cung cấp thêm bằng chứng về khả năng có sự sống trên sao Hỏa với các hồ nước mặn.

Thêm bằng chứng về khả năng có sự sống trên sao Hỏa - 1

Các nhà khoa học Italia phát hiện nhiều hồ nước mặn trên sao Hỏa. Ảnh: The Guardian

The Guardian đưa tin, các nhà khoa học Italia đã báo cáo phát hiện của họ hôm 28.9, hai năm sau khi thông báo về khả năng phát hiện ra một hồ nước lớn, bên dưới cực nam của sao Hỏa.

Họ mở rộng phạm vi nghiên cứu, thậm chí sử dụng công nghệ radar nâng cao để tạo âm thanh dưới bề mặt sao Hoả trên tàu thăm dò Mars Express của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Trong nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà khoa học cung cấp thêm bằng chứng về hồ nước mặn nằm dưới lớp băng, ước tính rộng khoảng 20km-30km và sâu khoảng 1,5km.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn xác định được ba hồ nước nhỏ hơn bao quanh hồ lớn. Chúng có kích cỡ khác nhau và nằm tách biệt với hồ chính.

Khoảng 4 tỉ năm trước, sao Hỏa ấm và ẩm ướt, giống như trái đất. Nhưng nó đã biến thành thế giới khô cằn sau khi trải qua nhiều năm biến đổi khí hậu.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Sebastian Emanuel Lauro của Đại học Roma Tre dẫn đầu đã sử dụng phương pháp tương tự như đã áp dụng với trái đất để phát hiện các hồ nước ở Nam Cực và Bắc Cực thuộc Canada.

Tất cả nguồn nước này làm tăng khả năng tồn tại sự sống của sinh vật trên hoặc bên trong sao Hỏa.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, nồng độ muối cao có khả năng giữ nước không bị đóng băng tại địa điểm băng giá này.

Với phát hiện trên, các sứ mệnh tới sao Hỏa trong tương lai nên nhắm vào khu vực này.