Thành phố nổi: Tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm!

Dân trí Yêu cầu tiên quyết được đặt ra là thành phố nổi này cần phải đảm bảo cho việc định cư lâu dài trên mặt nước, với khả năng tự cung tự cấp, tự vận hành mà không phụ thuộc vào đất liền và đặc biệt là không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển!

Để tìm ra phương án đối phó khả thi nhất cho các vùng dân cư ven biển, trong bối cảnh sự nóng lên toàn cầu khiến mực nước biển dâng cao, đe dọa nhấn chìm nơi sinh sống của họ, Liên Hợp Quốc đã khởi dộng một dự án mang tên UN-Habitat, kêu gọi các cá nhân, tổ chức cùng đóng góp ý tưởng về mô hình thành phố nổi đáp ứng đủ cho 10.000 người.

Thành phố nổi: Tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm! - 1

Yêu cầu tiên quyết được đặt ra là thành phố nổi này cần phải đảm bảo cho việc định cư lâu dài trên mặt nước, với khả năng tự cung tự cấp được các vật tư cần thiết cho cuộc sống của người dân cũng như tự vận hành một cách bền vững mà không phụ thuộc vào đất liền. Điều này đồng nghĩa với việc thành phố nổi chí ít cũng phải tự sản xuất được thực phẩm, năng lượng, nước sạch và đương nhiên là không được phát thải ra môi trường.

Trong số các ý tưởng đóng góp vào dự án thì mô hình thành phố nổi của tổ chức phi lợi nhuận OCEANIX được các chuyên gia đánh giá rất cao về hiệu năng cũng như tính khả thi của mình!

Trong thiết kế này, thành phố sẽ được ghép thành từ những sàn nổi được neo chặt dưới đáy biển cũng như liên kết với nhau bằng các cầu nối. Trên những sàn nổi này chính là nơi các công trình được xây dựng. Điểm đáng chú ý là những khu nhà ở sẽ được bố trí ghép cặp với khu tổ hợp công trình dành cho công việc (văn phòng, nhà xưởng, trạng trại, cửa hàng…).

Thành phố nổi: Tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm! - 2

Ngoài ra, nhằm tạo sự kết nối chặt chẽ với đất liền, các nhà sáng tạo cho biết thành phố sẽ sở hữu hệ thống phương tiện giao thông chạy điện tiên tiến để vận chuyển con người qua lại giữa thành phố nổi và các bờ biển lân cận.

OCEANIX khẳng định rằng, thành phố của mình có thể liên tục biến đổi để thích ứng với đặc điểm dân cư theo thời gian. Cụ thể hơn, từ một thành phố dành cho 300 dân cư nó có thể dễ dàng mở rộng, bằng cách kết ghép thêm các sàn nổi để trở thành nơi sinh sống của 10.000 người.

Thành phố nổi: Tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm! - 3

Về mặt sinh thái, thành phố nổi này hoàn toàn có khả năng “chung sống” hài hòa với đại dương. Ví dụ như bên dưới những sàn nổi sẽ là kết cấu “đá sinh học” hoạt động như rạn san hô nhân tạo, chính tại vị trí này sẽ là nơi sinh sống của rong biển, hàu, sò, trai… những sinh vật giúp làm sạch nước và thúc đẩy sự sinh sôi của hệ sinh thái.

Thành phố nổi: Tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm! - 4

“Mô hình thành phố nổi của chúng tôi không hề là một điều quá xa xôi. Trên thực tế, những công nghệ ở thời điểm hiện tại đã đủ để cho phép chúng ta sống trên nước mà không hủy hoại hệ sinh thái biển. Mục tiêu tiếp theo của OCEANIX là khiến thành phố này có chi phí xây dựng hợp lý để ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng có thể sống tại đây.” - Mark Collins Chen, đồng sáng lập kiêm CEO của OCEANIX chia sẻ.

Thành phố nổi: tương lai của con người khi các bờ biển đã bị nhấn chìm!

Theo IS

Phát hiện xác tàu thương mại thời đồ đồng đắm ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một xác con tàu đắm "tuổi thọ" 3.600 năm ở ngoài khơi bờ biển của tỉnh Antalya, miền Nam nước này. Đây có thể là con tàu cổ nhất thế giới được phát hiện.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:04

Người đàn ông bị cắt cụt một phần “của quý” sau hai ngày liên tục cương cứng

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Ấn Độ giấu tên đã phải cắt bỏ một phần dương vật sau khi liên tục cương cứng hai ngày bất thường.

Thứ ba, 09/04/2019 - 06:33

Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Louisville (Mỹ) đã phát hiện ra rằng ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ của bệnh nhân Alzheimer và Parkinson.

Thứ ba, 09/04/2019 - 06:29

Phát hiện ngựa vằn lông vàng siêu hiếm

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Sergio Pitamitz là người vừa may mắn phát hiện một con ngựa vằn màu vàng cực hiếm trong Vườn quốc gia Serengeti của Tanzania ở khu vực sinh thái Serengeti, vùng Mara và Simiyu.

Thứ ba, 09/04/2019 - 06:26

Lắng nghe giai điệu đặc biệt của 2000 viên bi trong hộp nhạc khổng lồ!

(Dân trí) - Âm thanh được tạo ra bởi một chiếc hộp nhạc thủ công khổng lồ, vận hành bằng 2000 viên bi sẽ đặc biệt đến thế nào?

Thứ hai, 08/04/2019 - 07:51

Bạn đã bao giờ được nhìn thấy âm thanh bằng mắt thường?

(Dân trí) - Bằng một kỹ thuật đặc biệt, kỹ sư sinh hóa Linden Gledhill (Philadelphia,  Mỹ) sẽ cho chúng ta cảm nhận âm thanh theo cách chưa từng có, đó chính là nhìn trực tiếp bằng mắt!

Thứ hai, 08/04/2019 - 11:37

Cấy ghép xương sọ trong suốt cho phép quan sát trực tiếp bộ não đang sống

(Dân trí) - Bằng cách cấy ghép một phần xương “trong suốt” vào đỉnh hộp sọ của loài chuột, các nhà khoa đã có thể quan sát cận cảnh những gì xảy ra bên trong một bộ não sống bằng mắt thường.

Thứ hai, 08/04/2019 - 11:36

UFO có thể là “cỗ máy thời gian” được con người chế tạo từ tương lai?

(Dân trí) - Theo chuyên gia sinh học, tiến sĩ Michael Masters đến từ Đại học Montana, UFO mà loài người vẫn đang tìm kiếm, có thể là những cỗ máy thời gian được tạo ra bởi … con cháu của loài người.

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:48

Những con bọ cánh cứng sống trong môi trường kì lạ nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các tầng ngậm nước ngầm ở các mỏ vàng Tây Úc là một điểm nóng về đa dạng sinh học cho bọ cánh cứng dưới nước.

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:29

Phát hiện cây cao nhất thế giới có chiều dài hơn một sân bóng đá

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một cây mọc trong khu rừng nhiệt đới ở Malaysia cao nhất thế giới, được ghi nhận là một cây khổng lồ, có chiều cao đáng kinh ngạc 100,8m từ mặt đất đến bầu trời.

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:21

Gỗ trong suốt - vật liệu có thể thay thế thủy tinh trong tương lai

(Dân trí) - Khoa học phát triển dẫn đến sự hình thành ngày càng nhiều các vật liệu mới ưu việt hơn từ đó dần thay thế cho những vật liệu cũ. Và gỗ trong suốt chính một thành tựu nổi bật mà các nhà nghiên cứu vừa đạt được trong lĩnh vực này!

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:13

Tại sao các cặp đôi nên âu yếm nhau sau khi quan hệ tình dục?

(Dân trí) - Trong một bình luận mới, nhà tâm lý học tình dục, tiến sĩ Justin Lehmiller tiết lộ những lợi ích của việc các cặp đôi âu yếm nhau sau khi quan hệ.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:10

Di truyền học đầy thú vị qua chân dung ghép của các thành viên trong gia đình

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra những bức ảnh chân dung đặc biệt được ghép giữa 2 nửa khuôn mặt của những thành viên trong gia đình, nhiếp ảnh gia Ulric Collette (Canada) sẽ giúp chúng ta thấy được cách hoạt động đầy thú vị của bộ máy di truyền!

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:43

Ăn đồ ngọt khiến tâm trạng xấu đi

(Dân trí) - Sau khi nhai tóp tép một thanh sô-cô-la, bạn có lẽ nghĩ là mình đang trải qua trạng thái “sugar rush” – khi lượng đường trong máu tăng cao và bạn nhanh chóng cảm thấy phấn khích, nhưng theo một nghiên cứu mới, điều này là không đúng.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:41

Mèo có thực sự nhận thức được tên mà chủ nhân đặt cho mình?

(Dân trí) - Chúng ta luôn đặt tên cho chú mèo cưng của mình nhưng liệu chúng có thực sự nhận thức được cái tên đó?

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:37

Tàu thăm dò năng lượng của NASA đang tiến cực sát Mặt Trời

(Dân trí) - Trong sứ mệnh lịch sử khám phá ngôi sao lửa, tàu vũ trụ Parker đã sẵn sàng tiếp cận với vùng nhiệt độ lên tới 1.300 độ C của Mặt Trời.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 09:41

Thú vị quy trình sản xuất cọc tiêu giao thông nhanh như… "thổi bóng bay"!

(Dân trí) - Khám phá quy trình tạo ra cọc tiêu giao thông, bằng công nghệ “Thổi định hình”, một công nghệ chế tác vật liệu dẻo tiên tiến và hết sức thú vị.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 06:49

Phát hiện cá voi trắng quý hiếm ngoài khơi bờ biển Mexico

(Dân trí) - Một con cá voi bạch tạng quý hiếm vừa được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía tây Baja California, Mexico.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 06:13

Bí mật đằng sau những vũ khí nghìn năm của đội quân đất nung Tần Thuỷ Hoàng

(Dân trí) - Kể từ khi được phát hiện vào những năm 1970, việc bảo quản nguyên bản các vũ khí được chôn cất cùng với đội quân đội đất nung của Tần Thuỷ Hoàng đã khiến các nhà khoa học bối rối.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 05:55

Áo quần “công nghệ cao”: Tự động thay đổi số đo, kiểu dáng và cả họa tiết!

(Dân trí) - Được dệt bằng một loại vải phản ứng nhiệt, trang phục công nghệ cao này không những có thể tự động định hình theo số đo mong muốn, mà còn biến đổi được cả họa tiết hay kiểu dáng theo ý thích!

Thứ bảy, 06/04/2019 - 05:51

Nọc độc của nhện có thể bảo vệ nạn nhân đột quỵ chống lại tổn thương não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm một loại thuốc dựa trên nọc độc của nhện mạng phễu cực độc của Australia được cho có thể làm giảm đáng kể tổn thương não sau đột quỵ.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 01:44

Chống nhiễm trùng phổi nhờ… hít đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ đại học Manchester (Anh) phát hiện ra rằng hít… đường có thể kích thích hệ thống miễn dịch của phổi để chống lại nhiễm trùng.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:42

Phát hiện hoá thạch cá voi cổ đại có… bốn chân và đuôi như rái cá

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra phần còn lại của một con cá voi Thái Bình Dương cổ đại có bốn chân. Đặc biệt hơn, nó còn có móng và đuôi giống rái cá.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:19

Cá mập trắng lớn đuổi theo hải cẩu qua rừng tảo bẹ

(Dân trí) - Cá mập trắng lớn là một trong những sinh vật lớn nhất trong thế giới động vật, nhưng cảnh quay mới dưới đây đã tiết lộ rằng chúng nhanh nhẹn bất ngờ.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:12