Tàu đổ bộ phát hiện từ trường sao Hỏa bất thường

Dân trí Từ trường tại điểm khảo sát trên sao Hỏa mạnh gấp 10 lần so với những gì các nhà khoa học tính toán trước đây, và đang biến đổi rất nhanh.

Dữ liệu mới nhất do tàu đổ bộ InSight của NASA trên sao Hỏa cho thấy từ trường của hành tinh Đỏ dao động rất nhanh. InSight là là tàu đổ bộ đầu tiên có máy cảm biến từ để đo từ trường của sao Hỏa từ khoảng cách gần.

Tàu đổ bộ phát hiện từ trường sao Hỏa bất thường - 1

Hình minh họa tác động của bão mặt trời lên sao Hỏa khi các hạt tích điện va chạm với khí quyển.

Các chuyên gia của dự án cho biết dữ liệu mặt đất cho thấy bức tranh chính xác hơn về nguồn gốc từ và hiện tượng từ hóa trên một diện tích rộng lớn. Từ trường ở nơi khảo sát mạnh hơn 10 lần so với kết quả tính toán dữ liệu của vệ tinh, ngoài ra dữ liệu của thiết bị lần này còn cho biết các nguồn sinh từ ở rất gần vị trí thiết bị.

Tàu InSight được thiết kế để thu thập dữ liệu trực tiếp trên sao Hỏa giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn sự hình thành của hành tinh Đỏ. Trước khi tàu hạ cánh vào tháng 11/2018, từ trường được đo bằng vệ tinh và thường tính trung bình khoảng cách lấy từ chấn tâm cách vệ tinh hơn 145 km.

Hàng tỷ năm về trước, sao Hỏa thường có từ trường toàn cầu, nhưng cách đây khoảng 4 tỷ năm từ trường biến mất mà không rõ lý do, khiến cho khí quyển không được bảo vệ khỏi bức xạ và vì thế vật chất trên sao Hỏa mất dần vào vũ trụ. Kết quả thu được lần này cho thấy bất cứ trường dư nào cũng đến từ những lớp đá già nằm sâu dưới bề mặt từ vài mét đến hàng kilomet. Các nhà khoa học dự định tiếp tục nghiên cứu sao Hỏa bằng các dữ liệu do tàu InSight thu thập để xác định rõ hơn trên sao Hỏa có các loại đá nào và chúng phân bố ở đâu.

Quan sát của InSight còn cho thấy ảnh hưởng của Mặt Trời đối với từ trường sao Hỏa. Mặt Trời tỏa ra các hạt tích điện đi khắp hệ mặt trời dưới dạng một hiện tượng gọi là gió mặt trời. Các hạt này mang từ trường liên hành tinh (IMF) và khi xâm nhập vào khí quyển sao Hỏa chúng có thể làm dao động từ trường của hành tinh này. Nguyên nhân là do sao Hỏa (không giống với Trái Đất) không có từ trường toàn cầu để chống lại các cơn bão mặt trời này.

Tàu InSight còn thu thập được một số dữ liệu lạ lùng khác cho thấy có sự dao động từ trường vào quãng nửa đêm. Điều này có vẻ liên quan đến chuyển động của gió mặt trời và IMF xung quanh sao Hỏa, gây ra các dòng điện và các từ trường ở đây. Sắp tới, các nhà nghiên cứu sẽ kết hợp dữ liệu của tàu InSight thu thập trên bề mặt và dữ liệu của tàu MAVEN (bay trên quỹ đạo sao Hỏa) thu thập trong khí quyển bên trên vị trí tàu đổ bộ InSight để xác định chính xác nguyên nhân của hiện tượng nói trên.

Các chuyên gia của NASA cho biết vì tất cả các quan sát trước đây đều từ lớp khí quyển ngoài cùng hoặc từ khoảng cách xa hơn nữa nên chúng ta không biết tác động của gió mặt trời có đến tận bề mặt sao Hỏa hay không. Những phát hiện mới đây rất có ích cho các dự án tiếp theo nghiên cứu về sao Hỏa.

Theo Space

Hòn đảo ở Nam Cực bất ngờ “lộ diện” khi sông băng tan chảy

(Dân trí) - Một hòn đảo ở Nam Cực đã từng bị ẩn giấu dưới lớp băng dày đã được phát hiện sau khi các dòng sông băng rút đi do biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 01/03/2020 - 06:59

Phát hiện ngoại hành tinh có thể ở được gần Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một hành tinh được cho là "có thể ở được”.

Chủ nhật, 01/03/2020 - 06:55

Ứng dụng giúp ngắm nhìn vũ trụ từ smartphone theo phong cách 3D đẹp mắt

(Dân trí) - Ứng dụng miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn ngắm nhìn và khám phá các thông tin thú vị về hệ mặt trời và các hành tinh trong vũ trụ theo phong cách 3D đầy trực quan và đẹp mắt.

Chủ nhật, 01/03/2020 - 06:47

Các nhà thiên văn ghi nhận được vụ nổ lớn nhất hành tinh

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã ghi nhận được vụ nổ có sức công phá mạnh nhất trong vũ trụ kể từ sau khi xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 07:43

Các nhà virus học Nga dự đoán coronavirus sẽ là bệnh theo mùa

(Dân trí) - Coronavirus COVID-2019 không thể bị đánh bại hoàn toàn, nó sẽ “chiếm chỗ đứng” trong dân số loài người và sẽ tự biểu hiện theo mùa, giống như bệnh cúm.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 07:31

Phát hiện ra loài động vật đầu tiên sống không cần oxy

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tai trường Đại học Oregon mới phát hiện ra một sinh vật độc đáo sống mà không cần thở.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 07:14

Dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Bất chấp nỗ lực của toàn thế giới trong việc ngăn chặn virus corona mới, các điểm nóng vẫn tiếp tục xuất hiện và số người bệnh vẫn trên đà tăng lên.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 05:41

Khoảnh khắc hạnh phúc khi sóc ngửi thấy mùi hương hoa

(Dân trí) - Dừng lại một chút và ngửi những bông hoa. Một nhiếp ảnh gia đến từ Hà Lan đã chụp được những bức ảnh đáng chú ý về một con sóc khi ngửi thấy một bông hoa màu vàng.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 12:03

Con rắn cầu vồng hiếm hoi được phát hiện ở Florida

(Dân trí) - Kể từ lần cuối được nhìn thấy vào năm 1969, gần đây những con rắn cầu vồng quý hiếm đã được phát hiện ở Florida.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 11:59

Phương pháp mới giúp lưu trữ năng lượng tái tạo hiệu quả

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu cách lưu trữ năng lượng tái tạo được tạo ra một cách hiệu quả hơn khi cung vượt quá cầu mà chưa thể giải phóng ngay được.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 07:00

Facebook cấm các quảng cáo chữa được Covid-19

(Dân trí) - Facebook đã thực hiện một chính sách cấm quảng cáo nói về virus corona, và bài đăng gây cảm giác hoảng sợ về một tình hình khẩn cấp,

Thứ sáu, 28/02/2020 - 06:57

Bí ẩn “băng máu” xuất hiện ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraine ở Nam Cực rất bất ngờ khi vào một buổi sáng thức dậy thay vì xung quanh với màu trắng nguyên sơ của tuyết là một màu đỏ như máu.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 06:46

Các nhà khoa học tìm thấy một vệ tinh mới của Trái đất

(Dân trí) - Tiểu hành tinh nhỏ 2020 CD3 tạm thời biến thành một vệ tinh tự nhiên mới của Trái đất

Thứ năm, 27/02/2020 - 10:37

Biến đổi gen ở virus COVID-19 tương tự biến đối ở HIV, Ebola

Các nhà khoa học tin rằng đây có thể là nguyên nhân khiến virus COVID-19 có thể lây nhiễm mạnh từ người sang người.

Thứ năm, 27/02/2020 - 10:31

Chuyển đổi tế bào gốc của con người có thể điều trị được bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Một kỹ thuật mới chuyển đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin có thể hứa hẹn rất lớn cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường trong tương lai.

Thứ năm, 27/02/2020 - 07:52

Các hang động cổ xưa trên sao Hỏa có thể tồn tại sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang đặt giả thuyết cho rằng nếu có sự sống trên sao Hỏa thì có khả năng nó sẽ nằm ẩn bên trong các hang động sâu dưới lòng đất.

Thứ năm, 27/02/2020 - 07:46

Lời đồn và sự thật: Thông tin trên mạng về virus corona đúng đến đâu?

(Dân trí) - Rửa mũi bằng nước muối; Không nhận bất cứ hàng hóa gì từ Trung Quốc – Internet chứa đầy những thông tin sai về cách tự bảo vệ cá nhân khỏi nhiễm virus corona.

Thứ năm, 27/02/2020 - 07:41

Tìm thấy những con giun ký sinh trong não của phôi thằn lằn

(Dân trí) - Một loài giun ký sinh mới phát hiện đã xâm nhập vào não của thằn lằn con từ trước khi loài bò sát này nở khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Thứ năm, 27/02/2020 - 06:49

Thiết bị mới giúp tim “tươi” lâu hơn trước khi chờ cấy ghép

(Dân trí) - Từ thời điểm một cơ quan được lấy ra từ một người hiến tặng và bỏ vào đông lạnh, các tế bào trong cơ quan đó bắt đầu chết.

Thứ năm, 27/02/2020 - 06:45

Từ Covid-19 chúng ta rút ra được gì cho việc lấy mẫu vật từ sao Hỏa?

(Dân trí) - Trong khi chủ đề nóng là Covid-19, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn yêu cầu NASA xúc tiến chương trình lấy mẫu vật từ sao Hỏa về nghiên cứu.

Thứ tư, 26/02/2020 - 04:22

Cuộc cách mạng in 3D đang thâm nhập nhiều ngành sản xuất

(Dân trí) - Khi đeo một chiếc máy trợ thính thì bạn có khả năng đã được trực tiếp thụ hưởng thành tựu cuộc cách mạng in 3D.

Thứ tư, 26/02/2020 - 11:49

Phát hiện loại rong biển hóa thạch hàng tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loại rong biển được cho là họ hàng của tổ tiên của tất cả các loại thực vật trên Trái đất hiện nay.

Thứ tư, 26/02/2020 - 11:44

Công nghệ xanh mới sản xuất điện từ không khí mỏng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Massachusetts Amherst đã chế tạo được thiết bị sử dụng protein tự nhiên để sản xuất điện từ độ ẩm trong không khí.

Thứ tư, 26/02/2020 - 07:19