Tảo độc lục lam thích ứng với CO2 tăng

Dân trí Một loại tảo lục lam phổ biến dễ dàng được phát hiện thích ứng với sự gia tăng lượng CO2 của trái đất, nghĩa là tảo lục lam - trong đó có rất nhiều loại sinh ra độc tố - xử lý việc thay đổi các điều hiện khí hậu chuyên nghiệp hơn so với những giả thuyết của các nhà khoa học đưa ra trước đây. Một nhóm các nhà vi sinh học thuộc Đại học Amsterdam (UvA) đã báo cáo nghiên cứu này trên tạp chí PNAS và chỉ ra các tác động đối với nước uống sạch, an toàn khu vực bơi và các hệ sinh thái nước ngọt.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Vi sinh vật thủy sinh Jef Huisman dẫn đầu, đã được đào tạo về kính hiển vi trên Microcystis cho biết, một loại tảo lục lam sinh sôi nảy nở ở các hồ vào mùa hè. Nhóm nghiên cứu đã phân tích cấu trúc gen của vi khuẩn lam (tên khoa học là tảo lục lam), quan sát Microcystis ở cả phòng thí nghiệm và hồ Kennemer trong các điều kiện giàu và nghèo CO2. Xing Ji, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm đã giải thích: "Trước đây, khả năng thích nghi của các vi khuẩn lam có hại trong phản ứng tăng nồng độ CO2 chưa bao giờ được nghiên cứu một cách có hệ thống, mặc dù điều này có thể giúp chúng ta dự đoán tảo nở hoa sẽ phát triển như thế nào trong tương lai".

Tảo độc lục lam thích ứng với CO2 tăng - 1

Cấu trúc gen của vi khuẩn lam ở cả phòng thí nghiệm và hồ đã thay đổi để đáp ứng với tình trạng gia tăng nồng độ CO2. Giovanni Sandrini tác giả chính của nghiên cứu cho biết, "Đó là một ví dụ điển hình về chọn lọc tự nhiên". Vi khuẩn lam hấp thụ CO2 trong quá trình quang hợp để tạo ra sinh khối và chúng tôi quan sát thấy chủng được trang bị tốt nhất để hấp thụ dần dần CO2 hòa tan thu được ở mặt trên”.

Một số chủng Microcystis có hệ thống hấp thu cacbon chậm nhưng hiệu quả, cho phép một lượng nhỏ CO2 bị đẩy ra khỏi nước ngay cả ở nồng độ rất thấp. Những chủng này trở nên thống trị trong điều kiện CO2 thấp. Ngược lại, các chủng khác có hệ thống hấp thu nhanh, cho phép chúng hấp thụ CO2 hòa tan ở mức rất cao khi ở nồng độ cao. Sandrini cho biết, “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, các chủng tốc độ cao này tận hưởng lợi thế chọn lọc chủ yếu trong nước giàu CO2, giá trị CO2 trong khí quyển đang gia tăng, làm cho các chủng này sẵn sàng phát triển mạnh”.

Nước tắm và nước uống

Vi khuẩn lam thích nghi với sự gia tăng CO2 là nguyên nhân đang được quan tâm. Đó là bởi vì Microcystis có thể sản sinh ra microcystin, một độc tố gây tổn thương gan ở các loài chim và động vật có vú. Ở nồng độ cao, vi khuẩn lam cũng phá vỡ các hệ sinh thái nước ngọt, giết chết cá và các cây thủy sinh. Tại Hà Lan, tảo lục lam nở hoa thường xuyên làm cho những khu vực bơi lội nằm ngoài tầm kiểm soát.

Qua trải nghiệm cá nhân, Ji đã chứng minh những vi khuẩn này đã gây hại như thế nào. Năm 2007, khi ông sống ở miền đông Trung Quốc, nơi mà vi khuẩn lam bao phủ toàn bộ bề mặt Hồ Taihu, với diện tích 2000 km2, và dẫn đến một cuộc khủng hoảng về nước uống, ảnh hưởng đến 5 triệu người.

Nghiên cứu này được tiến hành bởi Đại học Amsterdam và được tài trợ bởi trợ cấp TOP từ Tổ chức nghiên cứu khoa học Hà Lan (NWO).

N.M.P-NASATI (Theo Science Daily)

Cử động chân khi ngồi có thể phòng ngừa bệnh động mạch

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, cử động chân khi ngồi tại chỗ có thể bảo vệ các mạch máu ở chân và có khả năng giúp ngăn ngừa bệnh động mạch. Nếu phải ngồi nhiều trước máy tính hay ti vi, bạn nên thường xuyên cử động chân của mình.

Thứ năm, 11/08/2016 - 09:15

Lần đầu tiên các nhà thiên văn đo chính xác lượng oxy trong thiên hà xa

(Dân trí) - Các nhà thiên văn tại trường Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã đo chính xác chưa từng có về sự dồi dào của oxy trong một thiên hà xa. Oxy, nguyên tố hóa học có số lượng lớn thứ ba trong vũ trụ, được hình thành bên trong các ngôi sao và được giải phóng dưới dạng khí trong không gian giữa các vì sao khi những ngôi sao này chết.

Thứ năm, 11/08/2016 - 06:18

Giác hơi: Bí quyết thành công của kình ngư Mỹ Michael Phelps?

(Dân trí) - Một số vận động viên Olympic, bao gồm cả kình ngư Micheal Phelps, đã xuất hiện ở Rio với những dấu vết hình tròn nằm rải rác trên cơ thể. Những dấu vết này là kết quả của “liệu pháp giác hơi”, một phương pháp y học cổ truyền của Trung Hoa để chữa đau cơ. Nhưng phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Thứ năm, 11/08/2016 - 06:06

Thử tài khoa học: Bí ẩn xoay quanh chiếc vòi của bình tưới cây cảnh

(Dân trí) - Nhiều người trong số chúng ta hàng ngày vẫn dùng những chiếc bình để tưới cây cảnh, nhưng có những bí mất xoay quanh nó mà không phải ai cũng biết. Vậy bí mật xoay quanh chiếc vòi của bình tưới cây cảnh là gì? và có gì thú vị?. Hãy thử trổ tài hiểu biết của mình để giải mã bí mật này nhé. Chúng tôi sẽ đưa ra đáp án vào ngày mai.

Thứ năm, 11/08/2016 - 02:22

Rắn hổ mang chúa “trả giá” vì tham ăn

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hiếm gặp khi một con rắn hổ mang chúa phải nôn ra 6 quả trứng sau khi tham lam nuốt một lúc 7 quả trứng cỡ lớn vào bụng.

Thứ tư, 10/08/2016 - 04:17

Công nghệ mới có thể ngăn ngừa sẹo do bỏng

(Dân trí) - Mặc dù các vết bỏng có thể được điều trị hiệu quả, nhưng sẹo do nhiều vết bỏng gây ra, lại khó dự đoán hoặc ngăn ngừa. Giờ đây, các nhà nghiên cứu Israel đã tìm ra cách để ngăn chặn hiện tượng này.

Thứ tư, 10/08/2016 - 02:57

Chiêm ngưỡng ánh sáng huyền ảo của bắc cực quang được chụp từ vũ trụ

(Dân trí) - Ánh sáng rực rỡ, chiếu vào tận thinh không của cực quang; Bề mặt Trái đất với những miệng núi lửa lỗ chỗ và quầng sáng yếu ớt phát ra từ bầu khí quyển bên trên hành tinh… Tất cả những hình ảnh ấn tượng này đã được chụp lại trong một bức ảnh ban đêm duy nhất do một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế thực hiện

Thứ tư, 10/08/2016 - 11:28

Phát hiện công cụ lao động đầu tiên của loài người

(Dân trí) - Được công bố mới đây trong tạp chí Khoa học khảo cổ, những phát hiện của nhóm khoa học do nhà nhân chủng học cổ đại April Nowell thuộc đại học Victoria dẫn đầu đã hé lộ những công cụ tinh xảo đến bất ngờ của người tối cổ từ 250.000 năm trước tại một ốc đảo gần Azraq, Jordan.

Thứ tư, 10/08/2016 - 08:55

Các hố đen của LIGO có thể là vật chất tối

(Dân trí) - Các hố đen tạo ra các sóng hấp dẫn được phát hiện đầu tiên có thể có nguồn gốc ngoại lai trong vũ trụ sơ khai. Khi aLIGO thoáng thấy sóng hấp dẫn từ hai lỗ đen đang hợp nhất, các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên về độ lớn của các lỗ đen này – khoảng 30 lần khối lượng mặt trời.

Thứ tư, 10/08/2016 - 06:38

8 lối sống có thể giúp ngăn ngừa ung thư

(Dân trí) - Câu hỏi đầu tiên mà chúng ta tự hỏi bản thân khi phát hiện ung thư là: “Làm sao tôi lại mắc bệnh này?”. 99% số người này không bao giờ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó. Tại sao?

Thứ tư, 10/08/2016 - 06:16

Khoai tây xanh hay mọc mầm có độc không?

(Dân trí) - Khi bạn mua khoai tây về và để quên trong tủ bếp, sau một thời gian bạn mở tủ ra và thấy hiện tượng khoai tây bắt đầu mọc mầm. Vậy bạn sẽ làm gì? cắt phần mầm và mang đi nấu hay bỏ vào thùng rác vì cho rằng chúng không thể ăn được?

Thứ tư, 10/08/2016 - 12:17

Ở Hà Nội có thể ngắm được mưa sao băng?

(Dân trí) - Mưa sao băng Perseid thường diễn ra vào khoảng tháng 8 hàng năm, khi Trái Đất đi xuyên qua phần đuôi gồm những mảnh vỡ do một ngôi sao chổi cổ đại để lại. Dự báo thời tiết đang dự đoán về một lần bùng nổ của Perseid năm nay với số lượng sao băng gấp đôi bình thường vào đêm ngày 11 - 12/8. Ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể quan sát tốt được hiện tượng này.

Thứ ba, 09/08/2016 - 05:30

Số lượng công bố khoa học quốc tế của Việt Nam vượt ngưỡng 3.000 bài/năm

(Dân trí) - Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia cho biết, năm 2015, lần đầu tiên Việt Nam đã có số công bố khoa học được xử lý vào cơ sở dữ liệu Web of Science vượt ngưỡng 3.000 bài/năm. Thế mạnh công bố quốc tế của Việt Nam là các lĩnh vực vật lý, toán học, hóa học và kỹ thuật.

Thứ ba, 09/08/2016 - 11:12

Sinh vật  lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật
Sinh vật lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật

(Dân trí) - Chính phủ liên bang sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm các dự án sử dụng các sinh vật lai giữa động vật và con người. Nhưng những nghiên cứu này mang lại lợi ích y học nào?

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:57

Đồ uống bay lơ lửng như con chim ruồi

(Dân trí) - Bạn có tin một loại đồ uống mà có thể bay trong không trung? Điều kỳ diệu này không phải là một trò ảo thuật mà do một hệ thống treo bằng điện từ. Một khối thiết bị không dây và một chiếc cốc đặc biệt với phần đáy có từ tính đã tạo ra ảo giác huyền diệu về một cốc đồ uống có thể bay lơ lửng như một con chim ruồi.

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:33

Tấm bọt sinh học làm cho nước bẩn có thể uống được

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Washington ở St. Louis (WUSTL) đã phát triển tấm bọt sinh học gốc graphene có thể được đặt trên các con đập và hồ bị bẩn hay nhiễm mặn để sản xuất nước uống sạch sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:26

Phụ nữ phẫu thuật ngực có nguy cơ mắc ung thư cao

(Dân trí) - Nhiều phụ nữ trên khắp thế giới phẫu thuật ngực vì lý do thẩm mỹ hoặc sau phẫu thuật ung thư vú. Trong một số trường hợp hiếm, các ca cấy ghép này có thể dẫn đến một loại ung thư mới, được gọi là u lympho tế bào lớn anaplastic liên quan đến cấy ghép vú, hay còn gọi là BIA-ALCL.

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:11

Sắp có mưa sao băng "bùng nổ" với 200 vệt mỗi giờ

(Dân trí) - Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ để thức khuya hoặc đặt chuông báo thức để quan sát một màn trình diễn sẽ làm thắp sáng bầu trời đêm của sao băng. Được biết đến là cơn mưa sao băng sáng và có tốc độ nhanh diễn ra hàng năm, mưa sao băng Perseid được dự đoán sẽ mang đến một trong những cơ hội ngắm sao băng tốt nhất trong năm nay.

Thứ hai, 08/08/2016 - 04:58

Bức tường có khả năng tạo ra điện, nước sạch và oxy nhờ gạch thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học West of England (UWE Bristol) đang phát triển gạch thông minh sử dụng vi khuẩn để tái chế nước thải, tạo ra điện và tạo ra oxy, với hi vọng trong tương lai sẽ xây dựng được những tòa nhà “sinh vật sống trên quy mô lớn”.

Thứ hai, 08/08/2016 - 03:08

Mỹ: Sẽ phóng thích muỗi biến đổi gen để đối phó dịch bệnh?

(Dân trí) - Các nhà quản lý về y tế của Mỹ đã bật đèn xanh cho cuộc giải phóng hàng triệu con muỗi biến đổi gen nhằm làm giảm số lượng của loài côn trùng chuyên làm lây lan bệnh tật này, đặc biệt là tin tức về việc dịch bệnh Zika đã tiến vào nước Mỹ.

Thứ hai, 08/08/2016 - 10:29

Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại

(Dân trí) - Theo thần thoai Hi Lạp, Chimeras là một quái vật được kết hợp từ thân thể của nhiều loài vật khác nhau. Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, Chimeras về bản chất là một sinh vật duy nhất được tạo thành từ các tế bào của hai hay nhiều “cá thể” khác, chứa hai hay nhiều bộ ADN khác nhau, làm cho các sinh vật đó trở nên khác biệt.

Thứ hai, 08/08/2016 - 09:34

Khám phá ánh sáng tồn tại ở dạng chưa từng thấy

(Dân trí) - Những nghiên cứu mới cho thấy có thể tạo ra một dạng mới của ánh sáng bằng cách ghép ánh sáng với một electron đơn lẻ, kết hợp đặc tính của cả hai thành phần này.

Thứ hai, 08/08/2016 - 09:11

Khởi nghiệp: Cần tận dụng và phát huy tiềm năng con người

(Dân trí) - "Con người Việt Nam với sức lực và trí tuệ, nguồn lực này đang dư thừa tương đối và còn tăng đột phá trong những năm nữa. Phải tận dụng điều này!", Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ Quốc Việt Nam- nói về khởi nghiệp.

Thứ hai, 08/08/2016 - 07:40

Chất xúc tác cho nhựa phân hủy sinh học mới được tạo ra

(Dân trí) - Sự phát triển của nhựa có nguồn gốc dầu mỏ là một trong những thành tựu huy hoàng của thế kỷ 20. Với tính chất cơ học đặc biệt và giá thành không đắt đã làm cho chúng trở thành nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ hai, 08/08/2016 - 06:24