Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

Dân trí Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Vấn đề đặt ra là các chuyên gia cũng chưa biết nguyên nhân tại sao.

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu - 1

Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBTO), cơ quan có chức năng giám sát ngăn chặn các vụ nổ thử hạt nhân, cho biết một trong các trạm của họ quét không khí để tìm các hạt phóng xạ đã tìm thấy mức độ bất thường của Caesium-134, Caesium-137 và ruthenium-103, mặc dù được cho đang ở mức vô hại với con người.

Các đồng vị này được khẳng định chắc chắn là sản phẩm phân hạch hạt nhân, rất có thể là từ một nguồn dân sự.

Những chuyên gia của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) đang đưa ra những giả thuyết về nguồn gốc của bất thường bao gồm một phần của một số quốc gia vùng Baltic và bán đảo Scandinavia cũng như một vùng đất phía tây nước Nga.

“Chúng tôi có một hệ thống giám sát an toàn mức phóng xạ hoàn toàn tiên tiến và không có bất kỳ báo động khẩn cấp nào. Chúng tôi không biết nguồn gốc của sự bất thường này từ đâu”, các chuyên gia lo lắng.

Trong khi đó Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã đặt dấu hỏi với các quốc gia rằng họ có phát hiện ra các đồng vị bất thường này hoặc bất kỳ sự kiện nào có thể liên quan đến điều này hay không nhưng chưa nhận được xác nhận nào.

Cơ quan an toàn hạt nhân Phần Lan STUK cũng cho biết họ cũng đã tìm thấy một lượng nhỏ các các đồng vị trong các mẫu được thu thập ở bờ biển phía nam. Nhưng nồng độ đủ nhỏ để chúng được cho có thể bắt nguồn từ hoạt động bình thường hoặc bảo trì lò phản ứng hạt nhân.

Chuyên gia bảo vệ bức xạ Jan Johansson tại Cơ quan an toàn bức xạ Thụy Điển cho biết các biến thể là cực kỳ thấp, thậm chí thấp hơn nhiều so với sự cố nhà máy điện Fukushima năm 2011 ở Nhật Bản.

"Điều nổi bật ở đây là sự kết hợp của các chất này. Đó không phải là thứ chúng ta thường thấy", Jan Johansson cho biết.

Hãng thông tấn TASS, trích dẫn Rosenergoatom, một đơn vị của Rosatom, cho biết vào cuối tuần qua hai nhà máy điện hạt nhân phía tây bắc của Nga, ở Leningrad và Kola, vẫn hoạt động bình thường và mức độ phóng xạ không thay đổi.

Hiện tại, các chuyên gia hạt nhân vẫn chưa tìm ra lời giải về nguồn gốc chính xác của sự bất thường đối với vụ việc này.

Theo Mirror

Tag : hạt nhân
Những kỳ quan vĩ đại ngoài rạn san hô lớn

(Dân trí) - Cuộc thám hiểm biển sâu gần đây ở Biển San Hô đã tiết lộ một thế giới chưa được biết đến về các loài sinh vật và các đặc điểm địa chất.

Thứ tư, 01/07/2020 - 03:28

Hé lộ bí ẩn về cách rắn… bay

(Dân trí) - Những con rắn thuộc chi Chrysoplelea có thể trèo lên cây và sau đó tự đẩy mình ra và lướt đi giữa không trung với khoảng cách lên tới 100m.

Thứ tư, 01/07/2020 - 02:14

Khoảnh khắc gấu “khủng” đại chiến phá bay hàng rào dây thép gai

(Dân trí) - Hai con gấu hung dữ xông vào nhau tỷ thí dữ dội, phá hỏng các “bẫy” camera trên “đường mòn của hổ” và nhổ bật cả hàng rào làm bằng cột và dây thép gai.

Thứ tư, 01/07/2020 - 10:18

4 loài sinh vật đơn bào mới được phát hiện ở nơi sâu nhất Thái Bình Dương

(Dân trí) - 4 loài sinh vật đơn bào lớn chưa từng được biết đến đã được phát hiện ở Khu vực Clarion Clipperton (CCZ) của Thái Bình Dương.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:44

Phát hiện hóa thạch loài chim khổng lồ mới ở Bắc bán cầu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ một nhóm chim khổng lồ ở Bắc bán cầu dù trẻ hơn rất nhiều nhưng có nhiều điểm tương đồng với chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:38

Ngôi sao “quái vật” sáng hơn 2 triệu lần so với Mặt trời bất ngờ biến mất

(Dân trí) - Sự biến mất bí ẩn của một ngôi sao được đặt tên là ngôi sao “quái vật” có thể gợi ý về một kiểu chết mới của các ngôi sao trong vũ trụ mà các nhà khoa học chưa từng biết đến.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:34

Cần có chính sách mạnh mẽ để hạn chế nhu cầu sử dụng động vật hoang dã

(Dân trí) - “Việt Nam cần sớm có những chính sách mạnh mẽ hơn và những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã”.

Thứ ba, 30/06/2020 - 09:43

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

(Dân trí) - Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Thứ ba, 30/06/2020 - 03:44

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05