Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật

Dân trí DNA mới thu được từ hài cốt của một người phụ nữ sống ở Nhật Bản từ khoảng 3.500 - 3.800 năm trước đã giúp các nhà khoa học ghép lại câu chuyện về những người tiền sử sống ở khu vực trong thời kỳ Jōmon.

Theo báo cáo của Asahi Shimbun, công trình dựa trên DNA thu được từ một chiếc răng hàm được phát hiện trong hộp sọ của một phụ nữ tại khu khảo cổ Funadomari trên đảo Rebun ngoài khơi Hokkaido.

Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật - 1

Hộp sọ của người phụ nữ cổ đại với răng được lấy DNA.

Sau khi giải trình tự toàn bộ bộ gene từ mẫu DNA này, một nhóm nghiên cứu do Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia ở Tokyo dẫn đầu đã nhận ra rằng người Jōmon có một số đặc điểm khác biệt với dân số Nhật Bản hiện đại đó là họ có làn da khá tối với đôi mắt nâu, tàn nhang trên mặt và mái tóc rối bù.

Nghiên cứu sâu về bộ gene người phụ nữ này cho thấy, người dân gần gũi về mặt di truyền với người dân bản địa ở Viễn Đông Nga, bán đảo Triều Tiên và người Đài Loan bản địa.

Công trình cũng cung cấp một số hiểu biết mới về lối sống của văn hóa Jōmon. Người phụ nữ này dường như có một biến thể di truyền tương đối hiếm, cho phép mọi người tiêu hóa và chuyển hóa chế độ ăn giàu chất béo.

Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật - 2
Hình ảnh người phụ nữ sau khi được tái tạo.

Các nhà khoa học cho biết tìm thấy biến thể này trong phần lớn dân số sống ở Bắc Cực, không phải ngẫu nhiên, ăn một chế độ ăn với nhiều động vật có vú ở biển như hải mã, hải cẩu và cá voi. Đây là biến thể gần như chỉ được tìm thấy trong cư dân Bắc Cực.

Có lẽ đặc biệt nhất trong tất cả, người phụ nữ rất có thể đã bị ráy tai ướt như đười ươi. Tại sao điều này rất bất thường? Nguyên nhân là bởi phần lớn những người gốc Đông Á có một biến thể gene tạo ra ráy tai trắng và mịn. Tuy nhiên, hơn 97% người gốc Phi và Châu Âu có một biến thể tạo ra ráy tai màu nâu cam. Gene ráy tai khô cũng tương đối phổ biến ở người Mỹ bản địa, điều này khá bất ngờ.

Thời kỳ Jōmon, còn được gọi là thời kỳ đồ đá mới của Nhật Bản, từ khoảng 10500 - 300 trước Công Nguyên. Khi kỷ băng hà bắt đầu tan băng, những khu rừng và đồng cỏ rụng lá bắt đầu phát triển dọc theo quần đảo Nhật Bản, thúc đẩy văn hóa của những người tập trung vào săn bắn, câu cá và hái lượm.

Đó là một thời kỳ cũng được đánh dấu bằng sự phát triển của đồ gốm và chế tạo công cụ, phong cách mang tên Jōmon. Mặc dù Jōmon chủ yếu là một nền văn hóa săn bắn hái lượm, họ đã thiết lập một số khu định cư và làng mạc, vốn là chủ đề của nghiên cứu khảo cổ học rộng lớn.

Kỳ lạ loài cá “ghét nước” thích chạy nhảy, trèo cây!

(Dân trí) - Không chỉ có khả năng thở khi ở trên cạn, loài cá đặc biệt này còn biết đi, nhảy hay thậm chí là leo cây một cách cực kỳ linh hoạt!

Thứ hai, 27/05/2019 - 07:34

Đá Đông Phi cổ đại đem đến manh mối về loại núi lửa hiếm

(Dân trí) - Loại đá được tìm thấy ở một cạnh núi hẻo lánh ở Đông Phi đã mang tới cho các nhà khoa học những tri thức mới về một loại núi lửa kì lạ - một cơ chế núi lửa nguy hiểm hơn so với suy nghĩ trước đây.

Thứ hai, 27/05/2019 - 07:33

Vẻ ngoài của cua tương xứng với môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các loài cua có xu hướng sinh sống trong những môi trường giúp chúng dễ dàng ngụy trang.

Thứ hai, 27/05/2019 - 07:30

Những thiết kế công cộng có thể biến mọi đô thị thành… thiên đường

(Dân trí) - Thang máy hỗ trợ người đi xe đạp vượt dốc, xe bus có hẳn một thư viện sách, ghế nằm công cộng tích hợp sạc pin từ điện mặt trời… những thiết kế công cộng đáp ứng hoàn hảo cho từng nhu cầu dù là nhỏ nhất của công dân này có thể biến bất kỳ đô thị nào trở thành thiên đường có thật!

Thứ hai, 27/05/2019 - 09:41

Hành trình làm mẹ đặc biệt và tàn khốc của rồng Komodo

(Dân trí) - Một người mẹ rồng có gì đặc biệt: Tự mang thai mà không cần đến con đực, nằm chờ ở tổ suốt 6 tháng để bảo vệ trứng nhưng cuối cùng có thể tàn nhẫn ăn thịt chính đứa con của mình vừa nở ra!

Thứ hai, 27/05/2019 - 09:39

Phát hiện loài ve ký sinh siêu nhỏ trên mặt người

(Dân trí) - Loài sinh vật ký sinh này được gọi là “ve mặt”, cư trú trong các nang lông trên khuôn mặt của con người, ăn bã nhờn và dầu được sản xuất để giữ cho khuôn mặt của chúng ta không bị khô.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:36

Loài khủng long kì lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

(Dân trí) - Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:33

Tại sao chúng ta thích ăn tỏi nhưng ghét hơi thở có mùi tỏi?

(Dân trí) - Từ ít nhất 5.000 năm trước, tỏi đã là món ăn khoái khẩu với nhiều người. Tuy nhiên, hơi thở kéo dài hàng giờ sau đó với mùi tỏi làm nhiều người thấy khó chịu.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:30

Phát hiện 18 ngoại hành tinh kích cỡ giống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một kho báu với 18 ngoại hành tinh có kích thước như Trái Đất, bao gồm một hành tinh có thể ở được.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:26

Quá quen thuộc nhưng bạn có biết dây thun được làm ra như thế nào?

(Dân trí) - Dây thun là một sản phẩm rất phổ biến và gắn liền với mọi lứa tuổi, từ trò chơi nhảy dây, buộc tóc cho đến việc đóng gói hàng hóa đều có sự hiện diện của loại dây cao su này. Thân thuộc là vậy những liệu bạn có biết nó được sản xuất như thế nào?

Chủ nhật, 26/05/2019 - 02:08

Các loài động vật làm “chuyện ấy” như thế nào?

(Dân trí) - Là một chuyện thầm kín nhưng cách “quan hệ” lại là biểu hiện hết sức trực quan cho đặc trưng tập tính của mỗi loài động vật trên Trái Đất!

Chủ nhật, 26/05/2019 - 02:07

Tại sao uống cà phê khiến bạn buồn đi vệ sinh?

(Dân trí) - Bất kì ai thường xuyên uống cà phê cũng biết ảnh hưởng của loại đồ uống này đối với dạ dày của họ, và một nghiên cứu đã tiết lộ lí do thức uống này khiến bạn buồn đi vệ sinh.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:26

Robot đặc biệt có thể kéo một chiếc máy bay 3 tấn di chuyển 10 mét

(Dân trí) - Viện Công nghệ Italia đã đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc về robot khi đã chế tạo thành công một con robot bốn chân có khả năng kéo một chiếc máy bay nặng 3.300 kg di chuyển trên 10 mét tại sân bay Genova.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:15

Các trận động đất bí ẩn trên toàn thế giới đã tìm ra lời giải

(Dân trí) - Sự ra đời của một ngọn núi lửa ngầm gần một hòn đảo của Pháp nằm giữa châu Phi và Madagascar có thể làm sáng tỏ một câu đố khiến các nhà khoa học gặp khó khăn kể từ năm 2018.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:06

Những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có sức khỏe tâm thần tốt hơn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Environmental Health Research, những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có thể có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 02:37

Sản xuất thành công “bia cổ đại” bằng men… 5000 năm tuổi từ Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sản xuất thành công loại bia từ men được ước tính là 5000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 01:32

Việt Nam và Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy dự án chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục đại học Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 08:24

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao mọi người lại thuận tay trái hoặc phải

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, nhưng một số ít lại thuận tay trái. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân để lý giải.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:30

Rùng mình cảnh trăn khổng lồ nuốt chửng và nôn ra một con trăn còn lớn hơn

(Dân trí) - Những hình ảnh mới được ghi lại tại một khu du lịch sinh thái ở Tây Úc đã tiết lộ khoảnh khắc một con trăn to đã nuốt một con trăn thậm chí còn lớn hơn, tuy nhiên sau đó nó đã phải nôn ra.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:27

Thử độ cứng của xương bằng máy ép thủy lực trăm tấn: Kết quả bất ngờ!

(Dân trí) - Đóng vai trò là phần khung để neo giữ cũng như bảo vệ các cơ quan của cơ thể, xương của con người nói riêng và động vật nói chung là một kết cấu vô cùng chắc chắn, thậm chí còn cứng hơn cả bê tông!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:59

Đặt lên bàn cân những vụ nổ do con người tạo ra: Từ pháo tép đến bom nguyên tử!

(Dân trí) - Vụ nổ của một quả pháo tép cao khoảng 0,5 mét, trong khi đó con số này ở quả bom hạt nhân từng thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) lên đến 8 kilomet và thậm chí đây vẫn chưa phải là kẻ thống trị trong danh sách này!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:57

Cảnh báo sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam ăn hết lá, thân của 80 loại cây trồng

Sự xuất hiện của tôm hùm càng đỏ gây hại còn chưa hết nóng thì mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về loài sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là Sâu keo mùa thu ăn số lượng lớn trên lá, thân của 80 loại cây trồng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 01:27

Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền

(Dân trí) - Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 11:58

Người chết có thể hồi sinh?

(Dân trí) - Chúng ta biết “xác sống” là không có thật nhưng thực tế, nhiều nhà khoa học đã cố gắng khôi phục sự sống cho người chết trong hàng trăm năm qua.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:59