Tại sao gấu trúc có màu đen và trắng?

(Dân trí) - Những đốm đen và trắng riêng biệt của loài gấu trúc lớn có hai chức năng: ngụy trang và giao tiếp. Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các con gấu trúc - mặt, cổ, bụng, mông – đều có màu trắng để giúp chúng ẩn náu trong môi trường sống phủ tuyết. Tay và chân có màu đen, giúp chúng ẩn náu trong bóng râm.

Những đốm đen và trắng của gấu trúc lớn phục vụ cho cả hai mục đích ngụy trang và thông tin giao tiếp, các nhà khoa học cho biết. Ảnh: Ted Stankowich / CSU Long Beach

Các nhà khoa học, những người mà phát hiện ra lý do tại sao ngựa vằn có sọc đen và trắng (để đẩy lùi đám ruồi bâu khó chịu), trả lời câu hỏi tương tự về màu sắc đối với gấu trúc lớn trong một nghiên cứu được xuất bản tuần này trên tạp chí the journal Behavioral Ecology.

Nghiên cứu dược sự hợp tác giữa trường Đại học California, Davis và Đại học bang California, Long Beach.

Giải mã cấu tạo cơ thể một con gấu trúc lớn

"Hiểu được lý do tại sao gấu trúc lớn có màu sắc nổi bật như vậy đã là một vấn đề khó giải mã từ lâu trong lĩnh vực sinh học vì hầu như không có loài động vật có vú nào khác có sự xuất hiện kỳ lạ giống như vậy, khiến suy luận rất khó khăn", tác giả chính của nghiên cứu Tim Caro, giáo sư tại Khoa động vật Hoang dã, Cá và Bảo tồn Sinh học của UC Davis. "Bước đột phá trong nghiên cứu là xử lý từng phần của cơ thể như một khu vực độc lập."

Điều này cho phép so sánh các vùng lông khác nhau trên cơ thể gấu trúc lớn với màu tối và màu sáng của 195 loài động vật ăn thịt khác và 39 phân loài gấu có liên quan. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm được sự phù hợp màu sắc tối của những khu vực này với sự đa dạng của biến đổi sinh thái và hành vi để xác định chức năng của chúng.

Ẩn náu trong tuyết hoặc trong rừng

Thông qua những so sánh, nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các con gấu trúc - có mặt, cổ, bụng, mông - là màu trắng để giúp nó ẩn trong môi trường sống đầy tuyết. Tay và chân có màu đen, giúp chúng lẩn trốn trong bóng râm.

Tại sao gấu trúc có màu đen và trắng? - 2

Các nhà khoa học cho rằng hai màu sắc này bắt nguồn từ chế độ ăn uống nghèo nàn là tre và khả năng tiêu hóa một lượng lớn thực vật. Điều này có nghĩa là nó không bao giờ có thể lưu trữ đủ chất béo để đi ngủ vào mùa đông, như một số loại gấu khác. Do vậy, gấu trúc hoạt động quanh năm, băng qua các khoảng cách xa và sống trong các môi trường sống đa dạng từ núi tuyết đến khu rừng nhiệt đới.

Tại sao gấu trúc có màu đen và trắng? - 3

Tuy nhiên, dấu hiệu trên đầu của nó không được sử dụng để ẩn náu những kẻ săn mồi, mà là để giao tiếp. Tai màu tối có thể giúp chuyển tải một cảm giác hung dữ, một lời cảnh báo cho những kẻ săn mồi. “Mảng vá đen” ở mắt giúp chúng nhận ra nhau hoặc tín hiệu gây hấn đối với đối thủ gấu trúc cạnh tranh.

"Đây thực sự là một nỗ lực hết sức lớn lao thực hiện bởi đội ngũ nghiên cứu của chúng tôi, tìm kiếm và ghi nhận hàng nghìn hình ảnh và ghi lại ở hơn 10 khu vực từng hình ảnh từ hơn 20 màu sắc có thể", đồng tác giả Ted Stankowich, giáo sư tại CSU Long Beach cho biết. "Đôi khi phải mất hàng trăm giờ làm việc chăm chỉ để trả lời cho những điều tưởng chừng như đơn giản nhất: Tại sao gấu trúc có màu đen và trắng"