Tại sao con người ngày càng kém thông minh?

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Ragnar Frisch ở Oslo (Na Uy) đã tìm hiểu một vấn đề đáng lo ngại: Trong những thập kỷ gần đây, chỉ số thông minh (IQ) của con người đang ngày càng giảm một cách liên tục và đều khắp.

Tại sao con người ngày càng kém thông minh? - 1

Để nghiên cứu vấn đề này, các nhà khoa học đã phân tích số liệu của hơn 730.000 người tham gia quân đội Na Uy từ năm 1970 đến 2009. Các số liệu này được thu thập vì khi vào quân đội, những người lính tương lai phải trải qua một cuộc kiểm tra tiêu chuẩn về trí thông minh.

Theo nghiên cứu này, những thanh niên sinh ra năm 1991 có số điểm IQ thấp hơn 2,5 điểm so với những người sinh năm 1975 và thấp hơn 3 điểm so với thế hệ 1962.

Sự giảm sút trí thông minh này đi ngược lại với xu hướng được gọi là “Hiệu ứng Flynn” khi con người ngày càng thông minh hơn trong suốt thế kỷ 20. Trong quá trình này, chỉ số IQ mỗi thập kỷ lại tăng đều đặn 3 điểm.

Theo báo Sputnik, một số nhà khoa học từng cho rằng sự suy giảm chỉ số IQ là do những người thông minh thường có ít con hơn. Chính vì thế, theo giả thuyết này, số lượng người có trình độ tri thức thấp ngày càng tăng, và do vậy làm cho IQ chung của nhân loại giảm dần.

Tuy nhiên, hai nhà khoa học Ole Rogeberg và Bernt Bratsberg đã chỉ ra những nguyên nhân có thể có của hiện tượng ngược dòng với Hiệu ứng Flynn để phản bác giả thuyết trên.

Theo nghiên cứu của hai nhà khoa học Na Uy, chỉ số IQ suy giảm trong nội bộ các gia đình. Nghĩa là, bố mẹ có chỉ số thông minh hơn con cái khi ở cùng lứa tuổi. Điều này bác bỏ nguyên nhân di truyền.

Tiến sỹ Rogeberg cho rằng những thay đổi của chỉ số IQ có thể có liên quan đến cách dạy dỗ con cái. Ví dụ, trẻ em ngày càng ít đọc sách và học toán. Những tác động của môi trường, chế độ dinh dưỡng và luyên tập thể thao cũng có thể có vai trò quan trọng.

Các tác giả của nghiên cứu này cũng cho rằng có thể lớp trẻ không “ngu” hơn bố mẹ nhưng có thể định nghĩa về trí thông minh đã thay đổi khi loài người bước vào kỷ nguyên số. Trong khi đó, những phép thử trí thông minh vẫn không thay đổi: vẫn tiếp tục đặt trọng tâm vào chỉ số thông minh nhờ giáo dục cơ bản, tư duy toán học và tư duy ngôn ngữ. Vì thế, các nhà khoa học lưu ý rằng những phương pháp đo IQ đang áp dụng hiện nay đã được xây dựng từ nửa thế kỷ trước. Theo Rogeberg, những số liệu về IQ những thập kỷ qua là không đáng ngại, nếu như nguyên nhân của sự “ngu” dần của loài người chỉ là do phép đo IQ đã lỗi thời.

Robin Morris, giáo sư tâm lý thần kinh của học viện King's College ở London, cũng cho rằng không có lý do gì phải lo ngại về chỉ số IQ đang giảm. Ông nói: “Tôi tin rằng sự đảo ngược của Hiệu ứng Flynn là có thật, nhưng tôi thấy cần thận trọng khi phổ quát hóa những số liệu của chỉ một nghiên cứu”.

Các tác giả người Na Uy cũng trấn an khi kết luận rằng cần phải tiến hành thêm những nghiên cứu để xác định đâu là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi về trí thông minh của các thế hệ trẻ.

Theo Báo Tin tức

Phương pháp mới giúp khôi phục lại các bức ảnh từ thế kỷ 19

(Dân trí) - Những bức ảnh chụp từ thế kỷ 19 đã được cho là sẽ mất theo thời gian có thể được phục hồi nhờ một phương pháp khoa học mới sử dụng tia X có độ hội tụ micro.

Thứ tư, 27/06/2018 - 06:14

Chế tạo thành công buồng trứng giả có thể sinh sản bằng công nghệ in 3D

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã thành công trong việc cho chuột thí nghiệm sinh sản với buồng trứng nhân tạo. Kết quả đáng kinh ngạc này hứa hẹn sẽ đặt nền móng cho một biện pháp chữa trị vô sinh hiệu quả và tiết kiệm cho con người, trong tương lai không xa!

Thứ tư, 27/06/2018 - 06:00

Khủng long sẽ được nhân bản sau 5 năm nữa?

(Dân trí) - Loài khủng long có thể sẽ tái xuất hiện trên Trái Đất sau năm năm nữa, và loài gà chính là chìa khóa của khả năng này.

Thứ ba, 26/06/2018 - 08:09

Các thủy điện trên bậc thang sông Đà có đảm bảo an toàn để chống lũ?

(Dân trí) - Sáng 26/6, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã chủ trì Phiên họp Hội đồng tư vấn KH&CN về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà tại Nhà máy điện Sơn La để đánh giá tình trạng an toàn của các Thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà chuẩn bị cho mùa mưa lũ năm 2018.

Thứ ba, 26/06/2018 - 06:21

Trung Quốc sáng chế UAV chim bồ câu bịt mắt radar

Trung Quốc đã triển khai loại máy bay do thám không người lái (UAV) mới có hình dáng tựa như loài chim với khả năng đánh lừa tài tình.

Thứ ba, 26/06/2018 - 03:03

“Chết cười” với những tình huống hài hước giữa con người và động vật

(Dân trí) - Những tình huống hết sức hài hước giữa con người và động vật trong đoạn clip dưới đây chắc hẳn sẽ khiến người xem không khỏi bật cười.

Thứ ba, 26/06/2018 - 02:52

Bạn sẽ phải kinh ngạc về thời điểm tốt nhất trong ngày để “yêu”

(Dân trí) - Một chuyên gia về tình dục đã tiết lộ về thời điểm tốt nhất trong ngày để làm chuyện “yêu”.

Thứ ba, 26/06/2018 - 12:18

Những loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe của phổi

(Dân trí) - Phổi là một cơ quan quan trọng của cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hoạt động tốt. Muốn tăng cường sức khỏe phổi, hãy thường xuyên ăn những loại thực phẩm dưới đây:

Thứ ba, 26/06/2018 - 10:37

Giới khoa học Nga xác minh độc sinh thái của các hạt nano bạc

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NUST MISIS) đã hợp tác với các đồng nghiệp đến từ Học viện Khoa học Nga để chứng minh lượng độc sinh thái cao của các hạt nano bạc.

Thứ ba, 26/06/2018 - 10:12

Cách loại bỏ mỡ thừa ở phần eo

(Dân trí) - Mặc dù có một vài người yêu thích lớp mỡ ở xung quanh eo, nhưng nhiều người khác lại không thích chúng một chút nào.

Thứ ba, 26/06/2018 - 02:25

Những phát minh tuyệt vời này sẽ không tồn tại nếu không có phụ nữ (Phần 1)

(Dân trí) - Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, không ít các sản phẩm vốn thuộc lĩnh vực mà nam giới thường “thống trị”, lại là phát minh của phụ nữ, nổi bật nhất trong số đó chính là: chức năng hiển thị số gọi đến trên điện thoại, lối thoát hiểm cho nhà cao tầng hay chương trình máy tính.

Thứ ba, 26/06/2018 - 02:06

Khám phá chú chó robot có thể tự mở cửa và rửa bát cho chủ nhân

(Dân trí) - Bạn có muốn sở hữu một chú chó không những không cần cho ăn, không bao giờ bị ốm, không nghịch bẩn, mà thậm chí còn có thể giúp chủ nhân các việc vặt trong nhà như rửa chén bát?

Thứ ba, 26/06/2018 - 02:02

Tìm thấy hài cốt sinh vật lạ trong lăng mộ người thân Tần Thủy Hoàng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy hài cốt của một loài vượn lạ đã tuyệt chủng trong ngôi mộ của bà nội hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Thứ hai, 25/06/2018 - 02:03

Lượng phát thải dầu và khí metan của Mỹ cao hơn ước tính 60%

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Science ngày 21/6, ngành công nghiệp dầu khí của Mỹ phát thải 13 triệu tấn khí metan nhà kính có uy lực lớn từ các hoạt động của nó mỗi năm, cao hơn 60% so với ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ.

Thứ hai, 25/06/2018 - 09:17

Hàm lượng vitamin D thấp liên quan tới bệnh phổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã nghiên cứu xem xét các yếu tố có thể điều chỉnh liên quan đến bệnh phổi kẽ (ILD), một nhóm bệnh gây tổn thương tổ chức kẽ của phổi (vách phế nang, tổ chức kẽ liên phế nang, mạch máu), thường có chung các triệu chứng lâm sàng, tiến triển mạn tính và hay dẫn đến xơ phổi.

Thứ hai, 25/06/2018 - 09:13

Khoảnh khắc lợn rừng “đào tẩu” ngoạn mục trước bầy sư tử cái

(Dân trí) - Phát hiện ra một con lợn rừng đang ẩn nấp trong hang, bầy sư tử cái đã tìm cách vây bắt. Chúng không ngại dùng móng vuốt đào bới các lớp đất và tìm cách để dụ con lợn rừng thoát ra khỏi hang để tóm gọn. Tuy nhiên lợn rừng đã chọn thời điểm bầy sư tử lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong giây lát để có một cuộc “đào tẩu” ngoạn mục.

Thứ hai, 25/06/2018 - 07:20

Phát triển vỏ bọc siêu nhỏ cho chấm lượng tử để chẩn đoán ung thư

(Dân trí) - Các chuyên gia của Viện Công nghệ vật lý y sinh học thuộc Đại học MEPhI của Nga cộng tác với các đồng nghiệp nước ngoài đã phát triển viên nang siêu nhỏ bằng polyelectrolyte cho chấm lượng tử có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị ung thư.

Thứ hai, 25/06/2018 - 06:46

UNIDO hội thảo chiến lược thực phẩm “sạch, lạnh, thông minh”

(Dân trí) - Ngày 24/6, tại Đà Nẵng, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc - UNIDO tổ chức Hội thảo “Sạch, mát, thông minh: Chiến lược thực phẩm và dây chuyền lạnh để tăng cường tính chống chịu với biến đổi khí hậu”.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 09:46

Giọng nói của Stephen Hawking được truyền tới hố đen gần Trái Đất nhất

Một tác phẩm âm nhạc đặc biệt của nhà soạn nhạc Hy Lạp Vangelis cùng với giọng nói nổi tiếng của Stephen Hawking vừa được truyền tới hố đen gần Trái đất nhất 1A 0620-00 từ một ăng ten đĩa vệ tinh (satellite dish) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tại Tây Ban Nha.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 09:41

Hình ảnh loài cá giống thú mỏ vịt được tìm thấy ở rạn cổ đại

(Dân trí) - Phần xương cốt đầu tiên của loài cá kì lạ này được phát hiện vào năm 1980, nhưng chúng không hoàn chỉnh. Hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện ra phần còn thiếu cuối cùng của nó – và phát hiện này đã khiến họ hết sức bối rối.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 09:29

Sinh vật biển cổ đại ở Australia được đặt theo tên cựu Tổng thống Mỹ

(Dân trí) - Các sinh vật này từng sống yên ổn ở các đại dương trên Trái Đất hơn 500 triệu năm trước nhưng giờ chúng được vinh dự đặt theo tên một vị cựu Tổng thống Mỹ và một nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 09:25

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của quả hồng giòn

(Dân trí) - Quả hồng giòn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C và vitamin A, canxi, phospho, nhờ vậy loại quả này rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe không ngờ của quả hồng giòn:

Chủ nhật, 24/06/2018 - 06:10

Chế tạo thành công "máy tính" nhỏ nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Michigan (UM) của Mỹ đã chế tạo được chiếc "máy tính" nhỏ nhất thế giới, một thiết bị mỗi chiều chỉ có 0,3 mm, đúng bằng hạt gạo.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 12:29

Khám phá bí ẩn về sự tồn tại của bóng ma

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Goldsmith của Anh đã phát hiện ra rằng phần lớn các liên hệ với bóng ma của bạn bè hoặc người thân đã chết xảy ra trong giấc mơ hoặc sau khi đột ngột tỉnh ngủ.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 06:05