Tại sao chó pug và chó bull lại có khuôn mặt dẹt?

(Dân trí) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã phát hiện ra một đột biến di truyền khiến cho một số loài chó – chẳng hạn như chó púc (pug) và chó bun (bulldog) lại có một khuôn mặt phẳng. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này có thể làm sáng tỏ những nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến sự phát triển đầu của trẻ từ trong bụng mẹ.

Với cái mũi bẹp và khuôn mặt nhăn nheo, chúng đã trở thành một niềm yêu thích của những người yêu chó.

Từ lâu, các bác sĩ thú ý đã cảnh báo chống lại việc mua bán những chú chó có “khuôn mặt phẳng” thời trang do mối lo ngại về sức khỏe và đời sống của chúng.

Những con chó này, chẳng hạn như các giống chó bun và púc của Pháp, chó Bắc Kinh, đều là những loại chó được nuôi nhằm làm nổi bật những đặc điểm “dễ thương”, khiến cho chúng dễ gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như khó thở, viêm nhiễm và các bệnh về mắt.

Các nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu Roslin của Đại học Edinburgh muốn tìm hiểu chính xác nguyên nhân của những đặc tính phẳng này.

Họ đã phân tích mẫu ADN của 374 con chó cảnh từ nhiều nòi khác nhau và chó lai khi chúng đang được điều trị tại Khoa nghiên cứu Thú y Royal (Dick).

Tất cả những con vật này đều được chụp quét toàn bộ cơ thể như một bước trong liệu trình chăm sóc, từ đó nhóm nghiên cứu đã tạo ra những bức ảnh 3 chiều chi tiết về phần đầu của chúng.

Những bức ảnh chụp CT có độ phân giải cao này cho phép các nhà khoa học có thể đo đạc chính xác hình dạng hộp sọ của các con chó.

Thông qua so sánh thông tin di truyền với số liệu của hộp sọ, nhóm nghiên cứu đã xác định được các biến thể ADN có liên quan tới các hình dạng đầu khác nhau.

Một biến thể được phát hiện là làm gián đoạn hoạt động của gen SMOC2 có liên quan chặt chẽ tới chiều dài khuôn mặt của chó.

Những con vật mang đột biến này thì có khuôn mặt phẳng hơn rất nhiều – hội chứng này gọi là tật đầu ngắn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Jefffrey Schoenebeck cho biết: “kết quả nghiên cứu này đã làm sáng tỏ bản chất phân tử của dạng hộp sọ rất phổ biến ở loài chó này”.

Đôi khi, trẻ em sinh ra cũng gặp phải hội chứng đầu ngắn, tuy nhiên cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được câu trả lời về lý do gây ra. Đến hiện tại, nhóm nghiên cứu cho rằng việc sàng lọc trẻ em với những thay đổi ở gen SMOC2 có thể giúp chẩn đoán tình trạng này.

Anh Thư (Theo Daily Mail)