Tại sao bề mặt của băng lại ướt?

Dân trí "Sự tan chảy của bề mặt đóng vai trò quan trọng trong các hiện tượng khác nhau như sự bôi trơn trên băng, sự hình thành lỗ thủng ôzôn, và sự tạo ra điện của mây dông," nhà nghiên cứu Ken-ichiro Murata giải thích.

Ảnh chụp qua kính hiển vi quang học tiên tiến cho phép các nhà khoa học nghiên cứu các điều kiện tạo ra sự tan chảy trên bề mặt băng.

Bề mặt của băng thường trông và cảm thấy ẩm ướt như là kết quả của sự tan chảy bề mặt. Cho đến nay, các nhà khoa học đã phải vật lộn để giải thích tại sao lại có thể có sự tan chảy bề mặt ở nhiệt độ dưới độ đóng băng.

Một nghiên cứu mới của Nhật Bản đã đưa ra hiểu biết mới về sự tan chảy bề mặt và bản chất của các lớp giả-lỏng, hoặc QLLs (quasi-liquid layers).

Các nhà khoa học trước đây cho rằng lớp giả-lỏng là không đổi trên bề mặt băng. Nhưng các phân tích mới nhất, được nêu chi tiết trên tạp chí PNAS, cho thấy khác.

Các lớp giả-lỏng không thể tồn tại ở trạng thái cân bằng. Theo quan sát qua kính hiển vi quang học tiên tiến, lớp giả-lỏng chỉ hình thành khi băng đang phát triển hay thăng hoa.

"Kết quả của chúng tôi mâu thuẫn với sự hiểu biết thông thường cho rằng sự hình thành lớp giả-lỏng ở trạng thái cân bằng", tác giả nghiên cứu dẫn đầu Ken-ichiro Murata, nhà nghiên cứu tại Đại học Hokkaido, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Tuy nhiên, khi so sánh các mức năng lượng giữa các bề mặt ẩm ướt và bề mặt khô, đó là hệ quả hệ quả tất yếu mà lớp giả-lỏng không thể duy trì ở trạng thái cân bằng."

Cho dù băng phát triển hoặc thăng hoa, hoặc vẫn ở trạng thái cân bằng, nó được xác định bởi sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm nhiệt độ và áp suất hơi. Nghiên cứu mới này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được các yếu tố thuận lợi nhất cho sự hiện diện liên tục của các lớp giả-lỏng.

"Sự tan chảy bề mặt đóng vai trò quan trọng trong các hiện tượng khác nhau như sự bôi trơn trên băng, sự hình thành lỗ thủng ôzôn, và sự tạo ra điện ở các đám mây dông, mà phát hiện của chúng tôi có thể góp phần vào việc hiểu rõ hơn", Murata kết luận.

Linh Trang (Theo Upi)

Kỹ thuật mới chụp ảnh 3D cho pin mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm năng lượng Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra cách sử dụng kính hiển vi quang học để lập bản đồ pin mặt trời màng mỏng ở dạng 3D khi chúng hấp thụ photon.

Thứ năm, 24/11/2016 - 06:51

Táo bón có thể liên quan tới bệnh thận

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của Đại học Tennessee, Mỹ chỉ ra rằng táo bón bản thân nó không gây nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu sức khoẻ thận kém. Các biến chứng của táo bón rất hiếm nhưng táo bón kéo dài có thể dẫn tới những rối loạn sức khoẻ nghiêm trọng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 05:33

Tàu chiến công nghệ cao và đắt tiền nhất của Hải quân Hoa Kỳ bị hỏng lần thứ hai

(Dân trí) - Chiếc tàu khu trục có chi phí đắt nhất và công nghệ cao nhất trong lịch sử hải quân Mỹ đã bị hỏng trong chuyến đi đầu tiên đến cảng của mình.

Thứ tư, 23/11/2016 - 04:51

Phát minh công nghệ "siêu pin" mới: Sạc đầy chỉ vài giây, dùng cả tuần

(Dân trí) - Nỗi ám ảnh về pin trên các thiết bị di động có khả năng sẽ sớm được loại bỏ trong tương lai khi mà các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách chế tạo "siêu pin" với hiệu năng vượt trội so với loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay.

Thứ tư, 23/11/2016 - 11:52

Lão nông sáng chế “máy cấy không động cơ” được khen thưởng

(Dân trí) - Với sáng chế “máy cấy không động cơ”, lão nông Vũ Văn Dung, ở Ninh Bình đã được Bộ trưởng NN&PTNT tặng bằng khen vì đã góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:53

Biến đổi khí nhà kính thành xăng

(Dân trí) - Một vật liệu xúc tác mới do các nhà hóa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo, có thể sản xuất nhiên liệu lỏng từ CO2, nguồn khí nhà kính chủ yếu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:45

Tại sao nước Nhật lại phải hứng chịu nhiều trận động đất lớn?

(Dân trí) - Ngày 21/11, một trận động đất với cường độ 6,9 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Fukushima, Nhật Bản, có khả năng nguyên nhân là do cùng sự đứt gãy đã gây ra trận động đất 9,0 độ richter – trận động đất tạo nên cơn sóng thần chết người và tàn phá trên diện rộng năm 2011.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:23

Kỹ thuật chỉnh sửa gen lần đầu tiên được thử nghiệm trên người

(Dân trí) - Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 là công cụ đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại các tình trạng như thoái hóa võng mạc, loạn dưỡng cơ và HIV nhưng những thử nghiệm cho đến nay vẫn còn đang bị giới hạn trong các tế bào nuôi cấy và thí nghiệm trên chuột.

Thứ tư, 23/11/2016 - 07:16

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các quá trình của hệ sinh thái

(Dân trí) - Hầu hết các nghiên cứu về biến đổi khí hậu trên toàn cầu đều nỗ lực dự báo những gì sẽ xảy ra với Trái đất trong tương lai khi nhiệt độ tăng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 07:03

Các nhà nghiên cứu phát triển máy phát hiện khí nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu được đặt hàng phát triển một máy dò đa khí có thể phát hiện các loại khí thải độc hại trong mili giây, mở ra một bước đột phá cho công tác phòng chống biến đổi khí hậu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:42

Anh em sư tử đực đại chiến kinh hoàng để tranh giành lãnh thổ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc trận chiến kinh hoàng giữa hai sư tử đực có cùng huyết thống để tranh giành quyền thống trị lãnh thổ và trận chiến chỉ kết thúc khi một trong hai “đối thủ” chấp nhận thất bại và rời đi.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:29

Đại bàng “tiêu diệt” hàng loạt máy bay không người lái ở Úc

(Dân trí) - Máy bay không người lái được chứng minh là không phù hợp với những kẻ săn mồi bay cao của thiên nhiên. Mới đây, những con đại bàng được mệnh danh là “nghệ sĩ loại bỏ trên không” đã "tiêu diệt" gần như tất cả các máy bay không người lái được phái đi để bay qua vùng đất khai thác mỏ ở phía tây nước Úc.

Thứ ba, 22/11/2016 - 02:13

Lần đầu tiên Việt Nam xử lý thành công chất thải gây thủng tầng ô-zôn

(Dân trí) - Chiều 21/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Công Thương phối hợp với Công ty xi măng HolCim Hòn Chồng (Kiên Giang) đã thử nghiệm và xử lý thành công khí thải HCFC.

Thứ ba, 22/11/2016 - 10:45

Suy giảm băng Bắc cực làm ảnh hưởng đến tập quán di cư của cá voi

(Dân trí) - Sự suy giảm băng biển Bắc Cực được cho là bằng chứng mạnh mẽ nhất về tác động của sự ấm lên khí hậu hiện nay đối với các hệ thống đại dương. Các “cư dân bản địa” của vùng cực Bắc từ lâu đã được đánh giá cao và dựa vào sự di cư của các động vật theo các mùa thay đổi, bao gồm một số loài lớn nhất và có số lượng ít nhất, như cá voi Bắc cực.

Thứ ba, 22/11/2016 - 09:59

Giải đáp bí ẩn về hiện tượng sương mù ở London vào năm 1952

(Dân trí) - Vào năm 1952, sương mù “sát thủ” chứa chất ô nhiễm đã bao trùm Thủ đô London trong 5 ngày, gây ra các bệnh đường hô hấp và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân nơi đây.

Thứ ba, 22/11/2016 - 07:34

NASA lên kế hoạch tạo ra một mặt trăng cho mặt trăng của Trái đất

(Dân trí) - NASA đang có kế hoạch chuyển hướng một tiểu hành tinh vào quỹ đạo của mặt trăng. Việc này sẽ được tiến hành bằng cách nào? NASA hy vọng sẽ chộp lấy một tảng đá khỏi một tiểu hành tinh đi ngang qua, đánh cắp nó và sau đó gửi nó vào quỹ đạo xung quanh mặt trăng.

Thứ ba, 22/11/2016 - 07:25

Bệnh cúm và cảm lạnh có hại với phụ nữ hơn so với ở đàn ông?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới dựa trên báo cáo của người dân về các triệu chứng khi bị bệnh, cảm lạnh và cúm có thể gây hại cho phụ nữ nhiều hơn với nam giới.

Thứ ba, 22/11/2016 - 06:28

Xử lý nước cho vùng sâu, vùng xa bằng đèn LED

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Ohio đã chế tạo được đèn LED từ lá kim loại trọng lượng nhẹ để binh lính và những người dân có thể sử dụng để lọc nước uống và khử trùng thiết bị y tế.

Thứ ba, 22/11/2016 - 06:17

Pha thoát chết “kỳ lạ” của trâu rừng trước đàn sư tử

(Dân trí) - Một con trâu rừng khủng thể hiện sức mạnh khi đuổi và tấn công sử tử. Tuy nhiên sự “nóng vội” của nó đã lọt vào “trận địa” của đàn sư tử và rốt cuộc trâu rừng lại trở thành kẻ thua trận. Khi mà trâu rừng đang ở thế tuyệt vọng và sắp trở thành miếng mồi ngon cho sư tử thì bất ngờ nó lại thoát chết một cách “kỳ lạ”.

Thứ hai, 21/11/2016 - 03:39

Các nhà thiên văn tìm thấy vật thể tự nhiên tròn nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Kepler 11145123 là vật thể tự nhiên tròn nhất trong vũ trụ mà chúng ta đo được. Bán kính của xích đạo và các cực của ngôi sao này chỉ chênh nhau 3km. Ngôi sao này tròn hơn nhiều so với Mặt trời của chúng ta.

Thứ hai, 21/11/2016 - 02:36

Cân nặng và đời sống tình dục có liên quan đến bệnh đau đầu

Đau đầu mặc dù không phải là một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng nhưng cảm giác đó lại không dễ chịu chút nào và thông thường không thể tìm ra nguyên nhân.

Thứ hai, 21/11/2016 - 09:51

Khoa học vui: Kỳ lạ bóng bay "bẻ cong" được dòng nước

(Dân trí) - Quả bóng bay sau khi cọ sát vào quần áo nó có thể "bẻ cong" một dòng nước. Tại sao lại như vậy? Các bạn hãy xem video sau đây.

Thứ hai, 21/11/2016 - 08:55

Nghiên cứu  cho thấy thuốc lá điện tử gây hại cho nướu răng
Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây hại cho nướu răng

(Dân trí) - Một nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa đại học Rochester Mỹ cho thấy rằng thuốc lá điện tử cũng gây hại cho nướu răng và răng giống như thuốc lá thông thường.

Thứ hai, 21/11/2016 - 08:31

Que thử bằng giấy tẩm đường tiêu diệt E. coli trong nước uống

(Dân trí) - Que thử bằng giấy tẩm đường có thể là giải pháp “ngọt nhất” cho đến nay theo nghĩa đen để tiêu diệt E. coli trong nước ô nhiễm. Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học York đã tạo ra que thử bằng giấy được gọi là "DipTreat", sẽ là chìa khóa để chế tạo các thiết bị xử lý nước di động và giá rẻ thế hệ mới, mang lại lợi ích sức khỏe cho người dân Canada và người dân trên toàn thế giới.

Thứ hai, 21/11/2016 - 07:01