Suy giảm nghiêm trọng số lượng cá trong các đại dương

Dân trí Các quần thể cá trong các đại dương trên thế giới đang có xu hướng cạn kiệt với tốc độ đáng báo động, nghiên cứu mới đã chỉ ra những hậu quả đáng lo ngại.

Dữ liệu được thu thập từ 1930 đến 2010 đã chỉ ra rằng, trữ lượng cá bền vững giảm trung bình 4,1%. Ở một số khu vực, bao gồm biển Hoa Đông và Biển Bắc, mức suy giảm cao tới 15 - 35%.

Suy giảm nghiêm trọng số lượng cá trong các đại dương - 1
Trong các đại dương trên thế giới, số lượng các loài cá đang suy giảm nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu và đánh bắt quá mức là những nguyên nhân cơ bản. Họ cũng nhận thấy rằng một số lượng nhỏ quần thể cá thực sự tăng lên bởi vì vùng nước lạnh trước đây trở nên dễ sống hơn đối với chúng.

"Quần thể cá có thể chịu đựng được rất nhiều liên quan đến sự nóng lên. Nhiều loài từng được cho hưởng lợi từ sự ấm lên cho đến nay có khả năng bắt đầu suy giảm khi nhiệt độ Trái Đất tiếp tục tăng”, nhà nghiên cứu Olaf Jensen từ Đại học Rutgers ở New Jersey nói.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét sự nóng lên của đại dương ảnh hưởng đến 235 quần thể cá trên toàn thế giới, bao gồm 124 loài trên 38 vùng sinh thái.

Nước biển nóng lên thường là tin xấu cho loài cá vì nước ấm không chỉ chứa ít oxy mà còn làm suy yếu các chức năng cơ thể của cá.

"Sự sụt giảm 4% nghe có vẻ nhỏ, nhưng nó tương đương với 1,4 triệu tấn cá từ năm 1930 đến 2010. Các nhà quản lý nghề cá nên loại bỏ đánh bắt quá mức.

Giải pháp đối phó đó là các nhà hoạch định chính sách có thể chuẩn bị cho sự chênh lệch trong khu vực đánh bắt cá bằng cách thiết lập các hiệp định thương mại và quan hệ đối tác để chia sẻ hải sản giữa các khu vực”, nhà nghiên cứu Chris Free, từ Đại học California nhấn mạnh.

NASA phát hiện ra dấu hiệu của nước trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Một tàu thăm dò của NASA đã tìm thấy các phân tử nước trên Mặt Trăng.

Thứ năm, 14/03/2019 - 05:55

Bước tiến quan trọng trong việc đưa voi ma mút lông trở lại

(Dân trí) - Voi ma mút lông là một trong những sinh vật đặc biệt mọi thời đại, và giờ chúng có thể được đưa trở lại cuộc sống.

Thứ năm, 14/03/2019 - 05:31

Đến thăm khu huấn luyện “không trọng lực” lớn nhất thế giới của NASA

(Dân trí) - Để làm quen với môi trường không trọng lực, các phi hành gia sẽ được luyện tập tất cả các thao tác trong môi trường nước! Và bể bơi chứa hơn 23 triệu lít nước của NASA chính là “phòng thực hành” dành cho nhà du hành vũ trụ tương lai lớn nhất thế giới!

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:49

Một người đàn ông làm sạch tai bằng tăm bông… bị nhiễm trùng trong hộp sọ

(Dân trí) - Người đàn ông có tên Charlton ở Anh đã làm sạch tai bằng tăm bông và bị nhiễm trùng có khả năng đe dọa đến tính mạng. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến thính giác mà còn lan đến màng não và gây ra các triệu chứng thần kinh.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:51

Hai con báo đốm Amur “siêu hiếm” vừa được sinh ra thành công tại Mỹ

(Dân trí) - Theo thông tin từ sở thú Beardsley tại Connecticut (Mỹ), hai con báo đốm Amur cực kỳ hiếm đã được sinh ra và đang phát triển rất tốt, mang đến hi vọng về việc bảo tồn được loài động vật quý hiếm này.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:46

Người càng học cao thường càng ăn uống khoa học

(Dân trí) - Phát hiện mới cho biết, các vấn đề giáo dục sẽ liên quan trực tiếp đến việc một người có sức khỏe tim mạch tốt hay không.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:34

Cận cảnh loài cây sa mạc có thể… tự hồi sinh

(Dân trí) - Với bề ngoài như một quả bóng khô, một loài cây sa mạc có tên là hồng Jericho có khả năng kì lạ đó là có thể tự hồi sinh “trở về từ cõi chết” sau khi tiếp xúc với nước trong vài tiếng đồng hồ.

Thứ tư, 13/03/2019 - 10:15

90% muối ăn mà chúng ta dùng có thể đã nhiễm vi nhựa!

(Dân trí) - Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Hàn Quốc sẽ khiến bạn phải giật mình: “90% lượng muối ăn trên thế giới có thể đã nhiễm vi nhựa”. Đáng quan ngại hơn khi loại muối ô nhiễm nặng nhất lại đang được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam!

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:17

Những bức hình đáng kinh ngạc về thế giới sống quanh ta!

(Dân trí) - Mỗi bức hình dưới đây sẽ đều ẩn chứa cả “một câu chuyện” khoa học đầy thú vị về thế giới sống quanh ta!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:23

Những sự thật ít biết nhưng đầy kinh ngạc về châu Âu thời Trung Cổ!

(Dân trí) - Ở châu Âu vào thời Trung Cổ bạn có thể bị hành hình chỉ vì mang áo quần kẻ sọc; cầu thang xoắn trong các lâu đài luôn xây theo chiều kim đồng hồ; và những người phụ nữ thậm chí còn dùng máu thỏ để làm đẹp!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:19

Nước mắm công nghiệp và truyền thống khác nhau như thế nào?

(Dân trí) - Những này qua, dự thảo TCVN – 12607:2019 của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NNPTNT, đã gây “sốt” trên báo chí và dư luận xã hội. Nhiều nội dung trong dự thảo bị các chuyên gia phản ứng, đặc biệt là việc “đồng nhất” nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Thứ tư, 13/03/2019 - 02:40

Máy sấy tay ở các nơi công cộng là nguồn lây lan vi khuẩn

(Dân trí) - Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds đã khiến dư luận không ngớt xôn xao khi tuyên bố rằng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng là trung gian làm lây nhiễm vi khuẩn từ những người rửa tay không sạch vào không khí với số lượng đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 12:33

Phát hiện loài rắn mới tấn công ngang

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện một loài rắn stiletto mới sống ở phía tây Liberia và đông nam Guinew. Phát hiện này, được kể chi tiết trên tạp chí Zoosystematics và Evolution, đưa ra thêm bằng chứng về sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực này.

Thứ ba, 12/03/2019 - 10:40

Phát hiện loài nấm hình người ở Anh

(Dân trí) - Một loài nấm kì lạ có hình dạng trông giống như con người vừa được phát hiện trong một khu rừng có người ở thưa thớt tại Anh quốc.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:25

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc sẽ được hoàn thành trong năm 2019

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng, “Mặt Trời nhân tạo" của họ được thiết kế mô phỏng quá trình tổng hợp hạt nhân mà Mặt Trời thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng đã đạt được cột mốc 100 triệu độ C.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:21

Trang bản thảo bị mất về “Thuyết vạn vật” của Anh-xtanh đã được tìm thấy

(Dân trí) - Trang bản thảo viết tay chưa từng được biết đến của Anh-xtanh trình bày các phương trình về lí thuyết vật lí thống nhất vừa được phát hiện trong một tập lưu trữ bản thảo của ông ở Trường đại học Do Thái, Jerusalem.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:16

Bảo mật bằng dấu vân tay và quét nhận diện khuôn mặt không còn an toàn?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng đặt mật khẩu bằng kí tự chữ và số rất nguy hiểm nếu bị lộ, nhưng ít nhất bạn còn có thể thay đổi được mật khẩu đó. Còn nếu dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt của bạn – hay còn gọi là dữ liệu sinh trắc học mẫu – bị lộ thì thực sự vấn đề mới là nghiêm trọng, bởi bạn gần như không thể thay dấu vân tay hay khuôn mặt của mình.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:09

Độc đáo máy in 3D đồ thủy tinh bằng cát và mặt trời

(Dân trí) - Thay vì dùng  một vòi phun “mực dẻo” theo từng lớp chồng lên nhau như công nghệ in 3D thường thấy, cỗ máy đặc biệt này lại sử dụng chính ánh sáng mặt trời mặt trời để biến cát trở thành thủy tinh theo hình khối được lập trình.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:13

Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư

(Dân trí) - Theo nhà sử học, có một thứ bị ẩn giấu bên dưới bức tượng Đại Nhân Sư, và một tấm bia cổ được đưa ra khỏi đó vào thế kỉ 19 có lẽ sẽ giúp phá giải bí ẩn này.

Thứ hai, 11/03/2019 - 03:46

Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

(Dân trí) - Loài cá voi sát thủ loại D hiếm khi được bắt gặp vừa mới được phát hiện.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:23

Động vật có biết sự tồn tại “ông bà” không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang đi tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu loài vật có ý thức được sự tồn tại của “ông bà” chúng như loài người hay không?

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:08

Nọc độc nhện có thể sớm được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương

(Dân trí) - Một loài nhện ở Brazil có vết cắn nguy hiểm có thể có tác dụng phụ đặc biệt. Nó gây ra hội chứng cương cứng dài bất thường.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:07

Hàn Quốc và Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng mưa nhân tạo để “rửa trôi” ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn cho dù bạn sống ở đâu, nhưng nó có thể trở nên đặc biệt tồi tệ ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ quan chính phủ đang có những hành động quyết liệt để thử và đối phó với khói bụi ở thành phố.

Thứ hai, 11/03/2019 - 05:01

Chuột thí nghiệm được sống trong “ngôi nhà thông minh”

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã sáng chế một “ngôi nhà thông minh” dành cho chuột thí nghiệm, giúp các nhà khoa học quan sát hành vi của những con chuột thí nghiệm trong khi hạn chế các mức nhiễu loạn.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 11:35