SpaceX của Elon Musk sẽ mang tác phẩm điêu khắc khổng lồ vào không gian

Dân trí Nếu kế hoạch thành hiện thực, ý tưởng độc đáo của nghệ sĩ Trevor Paglen phối hợp với Bảo tàng nghệ thuật Nevada (Mỹ) sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật từ… ngoài không gian.

Tác phẩm nghệ thuật được Trevor Paglen dự định triển khai sẽ là một tác phẩm điêu khắc hình kim cương sáng bóng dài khoảng hơn 30m sẽ được phóng kèm tên lửa SpaceX Falcon 9 của Elon Musk từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California vào giữa tháng 11 sắp tới.

Dự kiến công trình này có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái Đất và sẽ quay quanh Trái đất trong vài tuần trước khi tự hủy vô hại trong khí quyển.

Tác phẩm nghệ thuật đặc biệt có hình dạng kim cương phản chiếu dự kiến sẽ xuất hiện trên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 11 sắp tới.

Nói về ý tưởng nhiều người cho rằng “điên rồ” này, Paglen cho rằng ông muốn tạo ra một “tấm gương phản chiếu” từ vũ trụ và giúp con người tưởng tượng xem “chúng ta đã sống với nhau như thế nào” trên Trái Đất.

Thực tế, để đưa tác phẩm điêu khắc vào vũ trụ, các nhà khoa học sẽ đặt tác phẩm của Trevor Paglen vào trong một vật thể có tên là CubeSat. Khi được phóng vào quỹ đạo nó sẽ mở ra và tự thổi phồng như một quả bóng.

Ánh sáng mặt trời nó sẽ phản chiếu từ tác phẩm điêu khắc về Trái Đất. Vật liệu được sử dụng là một loại vật liệu phản quang tương tự như giấy Mylar. Dự kiến tác phẩm độc đáo này sẽ có kích thước bằng hai xe buýt trường học khi nó bị thổi phồng hoàn toàn và có thể nhìn thấy từ Trái Đất bằng mắt thường.

Thực tế, trước ý tưởng của Paglen, cách đây gần 50 năm, một viên gạch gốm nhỏ đã được gắn với tàu vũ trụ Apollo 12 và để lại trên mặt trăng cùng với các vật dụng cá nhân khác của các phi hành gia. Hai năm sau, phi hành đoàn Apollo 15 tiếp tục đặt một tác phẩm điêu khắc của Paul Van Hoeydonck lên mặt trăng.

Tuy nhiên, không phải ai trong cộng đồng khoa học đều thích ý tưởng của của Paglen. “Đó là không gian tương đương với một người đặt một biển quảng cáo nhấp nháy ngay bên ngoài cửa sổ phòng ngủ của bạn, bạn sẽ thấy thế nào?” Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, nói với Gizmodo.

Đáp lại những lời chỉ trích từ một số nhà thiên văn học, Paglen phản biện, tại sao có hàng trăm vệ tinh và cơ quan tên lửa thời tiết khác được tung ra mỗi năm thì không có ai phản đối mà lại phản đối một tác phẩm nghệ thuật.

"Tại sao chúng ta đã phóng hàng trăm tên lửa, vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo mà không ai phản đối, trong khi các tên lửa hoặc vệ tinh với động cơ hạt nhân có khả năng rơi xuống đất và phân tán chất thải phóng xạ khắp nơi thực sự quá nguy hiểm. Trong khi đó, một tác phẩm nghệ thuật có khả năng tự hủy ngoài không gian lại bị phản đối", Paglen cho biết.

Minh Long (Theo Nypost)

Năm 2040, quốc gia nào sẽ sống thọ nhất thế giới?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học nổi tiếng Lancet, năm 2040, Nhật Bản sẽ không còn là quốc gia sống thọ nhất thế giới. Thay thế vị trí này sẽ là Tây Ban Nha.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:23

Mỹ: Phát hiện vật thể lạ cỡ lớn rơi từ ngoài không gian vào vườn nhà người dân

(Dân trí) - Một vật thể bằng kim loại rơi từ trên trời xuống có kích thước khá lớn phá tung một khoảnh vườn của một người dân ở Califonia đang khiến cư dân trong vùng lo lắng.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:20

Người đàn ông ở miền Tây chế tạo thành công xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Việt (63 tuổi) ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa chế tạo thành công chiếc xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ. Cũng từ khi có chiếc xe đạp máy không khí gia đình ông cũng rộn rã hẳn lên bởi có nhiều người tới xem chiếc xe đạp độc, lạ này.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 11:54

Tác dụng thực sự hai cánh tay nhỏ nhắn của khủng long T-rex là gì?

(Dân trí) - Là một trong những loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất trên Trái Đất và đứng đầu chuỗi thức ăn cách đây 70 - 80 triệu năm, tuy nhiên, khủng long bạo chúa T – rex lại có đôi tay “nhỏ nhắn” so với thân hình. Vì sao T – Rex lại có 2 cánh tay không phát triển vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học đang đi tìm lời giải đáp.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:21

Hy Lạp: Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 năm tuổi dưới đáy biển

(Dân trí) - 5 con tàu đắm được phát hiện nằm ngoài khơi đảo Fourni (Hy Lạp) có niên đại được xác định phải hơn 2.000 năm tuổi.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:15

Trong tương lai dân thành phố sẽ di chuyển bằng… cáp treo?

(Dân trí) - Việc vận chuyển con người bằng hệ thống cáp treo ngỡ chỉ xuất hiện ở các khu du lịch nhưng trên thực tế, theo tính toán thì ở quy mô đô thị, nó lại tỏ ra ưu việt hơn nhiều so với các phương tiện giao thông công cộng khác!

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:04

Bí ẩn trên đĩa cổ lâu đời nhất thế giới dần được hé lộ

(Dân trí) - Đĩa cổ Phaistos, một trong những bí ẩn khảo cổ lâu đời nhất thế giới đang dần được các nhà khảo cổ học giải mã.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 06:32

Uống cà phê giúp đẹp da

(Dân trí) - Trong vài tháng qua, các tài liệu nghiên cứu khoa học đã nhấn mạnh những phát hiện mâu thuẫn khó hiểu về lợi ích và rủi ro của việc uống rượu ở mức vừa phải. Nhưng đừng lo lắng về cà phê. Thức uống rất ngon miệng này sẽ đem lại sức sống cho chúng ta.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 02:14

Sinh vật giống cá piranha 150 triệu năm trước dùng răng nanh ăn thịt con mồi

(Dân trí) - Ý nghĩ về một loài cá ăn thịt có lẽ nghe như chuyện được dựng lên vào dịp Halloween, nhưng 150 triệu năm trước, điều này là có thật.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 01:07

Các “vụ nổ ngàn sao” thường xuyên bắn kim loại quý khắp vũ trụ

(Dân trí) - Những vụ nổ cực lớn giữa hai sao neutron bắn ra vàng, bạc, bạch kim, uranium và nhiều nguyên tố quý hiếm khác có thể xảy ra thường xuyên trong vũ trụ, nghiên cứu mới của NASA tiết lộ.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 01:05

Biến đổi khí hậu sẽ làm khan hiếm... bia

(Dân trí) - Chắc chắn rồi, biến đổi khí hậu làm những tảng băng có thể tan chảy, hàng trăm loài vật có thể bị tuyệt chủng trong những thập kỷ tới, và các rạn san hô có thể sớm trở thành một điều gì đó thuộc về quá khứ mãi mãi.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 11:57

Airbus phát triển “tiền đồn” ngoài không gian cho Châu Âu

(Dân trí) - Hãng hàng không Airbus đang tham gia phát triển một dự án có tên Gateway cho Châu Âu ngoài không gian phục vụ cho kế hoạch làm tiền đồn nghiên cứu sao Hoả và không gian sâu trong tương lai.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 10:42

Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019

(Dân trí) - Ngày 18/10, tại Brussels (Bỉ), PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - đã đại diện cho Việt Nam đón nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019 – CEOS Chair 2019

Thứ sáu, 19/10/2018 - 09:40

Phát hiện “tiếng hát” kì lạ từ thềm băng lớn nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu tại Nam Cực cho biết, trong hai năm qua, các nhà khoa học đã có một phát hiện kì lạ liên quan đến “tiếng hát” bí ẩn xuất phát từ thềm băng Ross.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:22

Bắt được sinh vật kì lạ tại Argentina

(Dân trí) - Sinh vật kì lạ có phần thân giống như lươn nhưng có phần đầu to bất thường mới được phát hiện tại Argentina đang khiến cư dân địa phương sửng sốt.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:13

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 25)

(Dân trí) - “Trong tương lai liệu một ngày có còn kéo dài 24 giờ?”; “Kim tự tháp lớn nhất thế giới hiện nay có như chúng ta vẫn nghĩ?”; “Loài động vật nào là họ hàng gần gũi nhất với con người?”…Hãy tự mình đưa ra lời giải cho những câu hỏi trên với thử thách kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:06

Kịch tính đến “nghẹt thở” với cuộc đua máy bay không người lái!

(Dân trí) - Máy bay không người lái(Drone) ngày càng được ứng dụng nhiều trong đời sống, từ quay phim, chụp ảnh cho đến cứu hộ, thậm chí một môn thể thao mới mang tên “Đua Drone” đến nay cũng đã phủ sóng toàn cầu và dám chắc rằng, bạn sẽ nhanh chóng bị nghiện khi được “mục sở thị” giải đua hết sức gay cấn này!

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:02

Cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking: Không thể có Chúa trời trong vũ trụ!

(Dân trí) - Trong cuốn sách cuối cùng có tên “Những câu trả lời ngắn cho những câu hỏi lớn” được xuất bản hôm 16/10/2018, Giáo sư Hawking đều mở đầu cả 10 chương luận bằng cách đề cập đến câu hỏi cũ nhất và mang màu sắc tôn giáo nhất từ xưa đến nay, đó là “Chúa trời có thật hay không?”

Thứ năm, 18/10/2018 - 05:12

Trung Quốc sắp dùng “mặt trăng nhân tạo” chiếu sáng thay cho… đèn đường

(Dân trí) - Trong một thông tin mới nhất, Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ sớm phóng vào quỹ đạo Trái Đất một “mặt trăng nhân tạo” chiếu sáng thay thế cho các loại đèn đường truyền thống vào năm 2020.

Thứ năm, 18/10/2018 - 05:01

Tìm thấy sinh vật lớn nhất trên Trái đất với diện tích 37 ha

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã loại bỏ vị trí quán quân của cá voi xanh ra khỏi bảng xếp hạng các loài động vật lớn nhất trên Trái đất, sau khi phát hiện ra loại nấm khổng lồ Michigan, chiếm diện tích 37 ha.

Thứ năm, 18/10/2018 - 01:59

Tỷ lệ nhà khoa học nữ ngày càng tăng

(Dân trí) - Phát biểu tại Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho hay, hiện nay tỷ lệ nhà khoa học nữ ngày càng tăng, từ 41,6% (năm 2011) lên 44,9% (năm 2015). Vì vậy, sự đóng góp của phụ nữ nói chung và nhà khoa học nữ nói riêng là vô cùng quan trọng và to lớn.

Thứ năm, 18/10/2018 - 01:37

Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về KH&CN

(Dân trí) - Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác KH&CN trong các lĩnh vực Y tế và Sức khỏe, Công nghệ sinh học trong nông nghiệp, Khoa học bảo tồn, Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp doanh thương.

Thứ năm, 18/10/2018 - 11:43

Vì sao chúng ta chưa tìm thấy người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Nhiều thập kỉ qua, con người không ngừng tìm kiếm tín hiệu của những nền văn minh ngoài vũ trụ, nhưng bầu trời vẫn hoàn toàn im lặng.

Thứ năm, 18/10/2018 - 11:34

Người cao tuổi có nguy cơ tự tử cao hơn?

(Dân trí) - Đây thường được xem là một vấn đề ở người trẻ tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã giúp lí giải các tác động của việc tự hại đối với người cao tuổi.

Thứ năm, 18/10/2018 - 08:41