Sinh viên cần sớm tiếp cận với kỹ năng nghiên cứu, mở rộng kiến thức

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xác định việc hỗ trợ sinh viên nghiên cứu là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và hướng nghiệp cho sinh viên.

Sinh viên cần sớm tiếp cận với kỹ năng nghiên cứu, mở rộng kiến thức - 1

PGS.TS Trần Đức Quý trao giải cho các sinh viên có đề tài đoạt giải tại cuộc thi.

Ngày 23/12, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ XII, năm học 2020-2021; có 346 đề tài nghiên cứu của sinh viên đã được nghiệm thu, trong đó có 37 đề tài đạt giải Nhất, 44 giải Nhì và 57 giải Ba.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, nghiên cứu khoa học là một sân chơi trí tuệ thực sự bổ ích, nhằm giúp sinh viên sáng tạo những sản phẩm công nghệ, những ý tưởng khoa học gắn với thực tiễn.  

Ông cho biết 346 đề tài nghiên cứu của sinh viên năm nay đều là những công trình có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Chất lượng đề tài của sinh viên ngày càng tốt hơn, trong số đó có những đề tài phát triển thành các sản phẩm ứng dụng thiết thực trong thực tiễn. 

Một số đề tài có thể phát triển sâu hơn rất tốt như: Tự động phát hiện hành vi bất thường trong video dựa trên các đặc trưng khác nhau, ứng dụng cho bài toán phát hiện gian lận thi cử; Nghiên cứu và phát triển hệ thống xe không người lái ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên ngành kế toán trên địa bàn thành phố Hà Nội,…

"Tham gia nghiên cứu, sinh viên sẽ học, tích lũy được nhiều phương pháp, kỹ năng làm việc nhóm. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và hướng nghiệp cho sinh viên Nhà trường", PGS.TS Trần Đức Quý nhấn mạnh.

Để hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng đạt hiệu quả, Hiệu trưởng Trần Đức Quý đề nghị cán bộ, giảng viên, sinh viên đưa ra nhiều ý tưởng mới; đồng thời huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp để tạo sân chơi khoa học cho sinh viên, tạo môi trường cho các em được tư duy, sáng tạo trong nghiên cứu và học tập; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường để các em sinh viên sớm tiếp cận với kỹ năng nghiên cứu…

Đại diện các sinh viên và nhóm sinh viên đạt giải, em Trần Xuân Ngọc - sinh viên lớp Kiểm toán 2, khoa Kế toán Kiểm toán gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo nhà trường, các thầy, cô giáo hướng dẫn và các thầy cô thuộc các phòng, khoa đã luôn ủng hộ và tạo môi trường học tập, nghiên cứu sáng tạo, trí tuệ cho sinh viên. Nhờ đó, sinh viên có cơ hội phát triển bản thân và chạm đến ước mơ của mình. 

Xuân Ngọc cũng nhắn nhủ tới các bạn sinh viên rằng: các bạn đừng ngần ngại trao cho bản thân một cơ hội để bước ra khỏi vùng an toàn của mình, hãy nắm lấy cơ hội để mở rộng kiến thức.