Sinh vật giống cá piranha 150 triệu năm trước dùng răng nanh ăn thịt con mồi

Dân trí Ý nghĩ về một loài cá ăn thịt có lẽ nghe như chuyện được dựng lên vào dịp Halloween, nhưng 150 triệu năm trước, điều này là có thật.

Sinh vật giống cá piranha 150 triệu năm trước dùng răng nanh ăn thịt con mồi - 1

Các nhà khoa học đến từ Đại học James Cook đã phát hiện ra di cốt một loài cá mới ở miền nam nước Đức.

Loài cá này có bộ răng như cá piranha, và nó dùng răng để ngoạm các miếng thịt khỏi người con mồi.

Ngạc nhiên là, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy di cốt của một loài cá khác có vẻ như đã bị rỉa bởi loài cá ăn thịt trên.

Di cốt hóa thạch của loài cá lạ - Ảnh từ M. Ebert và T. Nohl

David Bellwood, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi tìm được một loài cá khác ở cùng địa điểm có những đoạn vây bị mất. Đây là một loài cá tương tự với loài piranha hiện đại một cách đáng kinh ngạc, chúng ăn chủ yếu không phải là thịt mà là vây các loài cá khác. Đó là một động thái đặc biệt khôn ngoan vì vây sẽ mọc lại, một tài nguyên tái tạo rõ ràng. Ăn một con cá thì nó sẽ chết; rỉa vây nó thì bạn sẽ có thức ăn cho tương lai”.

Một phân tích bộ hóa thạch tiết lộ rằng loài cá này có những chiếc răng nhọn cả ở vòm miệng, và phía trước hai hàm răng.

Loài cá này có bộ răng giống cá piranha - Ảnh từ Bảo tàng Jura, Eischstatt, Đức

Margina Kölbl-Ebert, một tác giả của nghiên cứu, cho hay: “Chúng tôi rất kinh ngạc vì loài cá này có bộ răng giống cá piranha. Nó có nguồn gốc từ một nhóm cá (pycnodontids) nổi tiếng với bộ răng nghiền của mình. Nó giống như thấy một con cừu có tiếng gầm của chó sói vậy. Nhưng điều còn đáng chú ý hơn là nó sinh sống từ kỉ Jura. Những loài cá mà chúng ta biết, những loài nhiều xương, không ăn thịt các loài cá khác vào thời điểm đó. Cá mập có thể đã ngoạm các khúc thịt của các loài cá khác nhưng xuyên suốt lịch sử, những loài cá nhiều xương hoặc ăn động vật không xương sống hoặc phần lớn là nuốt cả con mồi. Ngoạm các khúc thịt hoặc vây là đặc tính xảy ra muộn hơn nhiều”.

Phát hiện mới này đại diện cho hồ sơ đầu tiên của một loài cá nhiều xương ngoạm các loài cá khác.

Ngoài ra, loài cá này sinh sống ở đại dương – trong khi các piranha ngày nay bị hạn chế ở vùng nước ngọt.

Lộc Xuân (Theo Mirror)

NASA sắp có quyết định lớn trong việc săn lùng người hành tinh tại sao Hoả

(Dân trí) - Sứ mệnh quan trọng săn lùng dấu vết của sự sống và người ngoài hành tinh tại sao Hoả đang được các nhà khoa học tại NASA tranh luận gay gắt. Để thực hiện được điều này, các nhà khoa học đang tìm những khu vực mới để tiếp cận trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 06:01

Đá thiên thạch từ mặt trăng được đấu giá 600.000 USD

(Dân trí) - Một tảng thiên thạch được phát hiện ở khu vực Tây Bắc Châu Phi có trọng lượng khoảng 5,5kg vừa được đấu giá với mức giá 612.500 USD.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:55

Khám phá phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở Facebook

(Dân trí) - Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong bầu cử, Facebook đã thành lập phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở chính của công ty, chuyên giám sát và xử lý các hành vi ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu qua mạng xã hội.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:49

Leonardo da Vinci có con mắt nghệ thuật sắc sảo do vấn đề tầm nhìn

(Dân trí) - Leonardo da Vinci là một trong những họa sĩ đáng kính nhất mọi thời đại, và giờ một nghiên cứu mới đã giúp lí giải phong cách độc đáo của ông.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:42

Năm 2040, quốc gia nào sẽ sống thọ nhất thế giới?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học nổi tiếng Lancet, năm 2040, Nhật Bản sẽ không còn là quốc gia sống thọ nhất thế giới. Thay thế vị trí này sẽ là Tây Ban Nha.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:23

Mỹ: Phát hiện vật thể lạ cỡ lớn rơi từ ngoài không gian vào vườn nhà người dân

(Dân trí) - Một vật thể bằng kim loại rơi từ trên trời xuống có kích thước khá lớn phá tung một khoảnh vườn của một người dân ở Califonia đang khiến cư dân trong vùng lo lắng.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:20

Người đàn ông ở miền Tây chế tạo thành công xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Việt (63 tuổi) ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa chế tạo thành công chiếc xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ. Cũng từ khi có chiếc xe đạp máy không khí gia đình ông cũng rộn rã hẳn lên bởi có nhiều người tới xem chiếc xe đạp độc, lạ này.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 11:54

Tác dụng thực sự hai cánh tay nhỏ nhắn của khủng long T-rex là gì?

(Dân trí) - Là một trong những loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất trên Trái Đất và đứng đầu chuỗi thức ăn cách đây 70 - 80 triệu năm, tuy nhiên, khủng long bạo chúa T – rex lại có đôi tay “nhỏ nhắn” so với thân hình. Vì sao T – Rex lại có 2 cánh tay không phát triển vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học đang đi tìm lời giải đáp.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:21

Hy Lạp: Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 năm tuổi dưới đáy biển

(Dân trí) - 5 con tàu đắm được phát hiện nằm ngoài khơi đảo Fourni (Hy Lạp) có niên đại được xác định phải hơn 2.000 năm tuổi.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:15

Trong tương lai dân thành phố sẽ di chuyển bằng… cáp treo?

(Dân trí) - Việc vận chuyển con người bằng hệ thống cáp treo ngỡ chỉ xuất hiện ở các khu du lịch nhưng trên thực tế, theo tính toán thì ở quy mô đô thị, nó lại tỏ ra ưu việt hơn nhiều so với các phương tiện giao thông công cộng khác!

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:04

Bí ẩn trên đĩa cổ lâu đời nhất thế giới dần được hé lộ

(Dân trí) - Đĩa cổ Phaistos, một trong những bí ẩn khảo cổ lâu đời nhất thế giới đang dần được các nhà khảo cổ học giải mã.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 06:32

Uống cà phê giúp đẹp da

(Dân trí) - Trong vài tháng qua, các tài liệu nghiên cứu khoa học đã nhấn mạnh những phát hiện mâu thuẫn khó hiểu về lợi ích và rủi ro của việc uống rượu ở mức vừa phải. Nhưng đừng lo lắng về cà phê. Thức uống rất ngon miệng này sẽ đem lại sức sống cho chúng ta.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 02:14

Các “vụ nổ ngàn sao” thường xuyên bắn kim loại quý khắp vũ trụ

(Dân trí) - Những vụ nổ cực lớn giữa hai sao neutron bắn ra vàng, bạc, bạch kim, uranium và nhiều nguyên tố quý hiếm khác có thể xảy ra thường xuyên trong vũ trụ, nghiên cứu mới của NASA tiết lộ.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 01:05

Biến đổi khí hậu sẽ làm khan hiếm... bia

(Dân trí) - Chắc chắn rồi, biến đổi khí hậu làm những tảng băng có thể tan chảy, hàng trăm loài vật có thể bị tuyệt chủng trong những thập kỷ tới, và các rạn san hô có thể sớm trở thành một điều gì đó thuộc về quá khứ mãi mãi.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 11:57

Airbus phát triển “tiền đồn” ngoài không gian cho Châu Âu

(Dân trí) - Hãng hàng không Airbus đang tham gia phát triển một dự án có tên Gateway cho Châu Âu ngoài không gian phục vụ cho kế hoạch làm tiền đồn nghiên cứu sao Hoả và không gian sâu trong tương lai.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 10:42

SpaceX của Elon Musk sẽ mang tác phẩm điêu khắc khổng lồ vào không gian

(Dân trí) - Nếu kế hoạch thành hiện thực, ý tưởng độc đáo của nghệ sĩ Trevor Paglen phối hợp với Bảo tàng nghệ thuật Nevada (Mỹ) sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật từ… ngoài không gian.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 10:15

Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019

(Dân trí) - Ngày 18/10, tại Brussels (Bỉ), PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - đã đại diện cho Việt Nam đón nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất 2019 – CEOS Chair 2019

Thứ sáu, 19/10/2018 - 09:40

Phát hiện “tiếng hát” kì lạ từ thềm băng lớn nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu tại Nam Cực cho biết, trong hai năm qua, các nhà khoa học đã có một phát hiện kì lạ liên quan đến “tiếng hát” bí ẩn xuất phát từ thềm băng Ross.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:22

Bắt được sinh vật kì lạ tại Argentina

(Dân trí) - Sinh vật kì lạ có phần thân giống như lươn nhưng có phần đầu to bất thường mới được phát hiện tại Argentina đang khiến cư dân địa phương sửng sốt.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:13

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 25)

(Dân trí) - “Trong tương lai liệu một ngày có còn kéo dài 24 giờ?”; “Kim tự tháp lớn nhất thế giới hiện nay có như chúng ta vẫn nghĩ?”; “Loài động vật nào là họ hàng gần gũi nhất với con người?”…Hãy tự mình đưa ra lời giải cho những câu hỏi trên với thử thách kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:06

Kịch tính đến “nghẹt thở” với cuộc đua máy bay không người lái!

(Dân trí) - Máy bay không người lái(Drone) ngày càng được ứng dụng nhiều trong đời sống, từ quay phim, chụp ảnh cho đến cứu hộ, thậm chí một môn thể thao mới mang tên “Đua Drone” đến nay cũng đã phủ sóng toàn cầu và dám chắc rằng, bạn sẽ nhanh chóng bị nghiện khi được “mục sở thị” giải đua hết sức gay cấn này!

Thứ sáu, 19/10/2018 - 07:02

Cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking: Không thể có Chúa trời trong vũ trụ!

(Dân trí) - Trong cuốn sách cuối cùng có tên “Những câu trả lời ngắn cho những câu hỏi lớn” được xuất bản hôm 16/10/2018, Giáo sư Hawking đều mở đầu cả 10 chương luận bằng cách đề cập đến câu hỏi cũ nhất và mang màu sắc tôn giáo nhất từ xưa đến nay, đó là “Chúa trời có thật hay không?”

Thứ năm, 18/10/2018 - 05:12

Trung Quốc sắp dùng “mặt trăng nhân tạo” chiếu sáng thay cho… đèn đường

(Dân trí) - Trong một thông tin mới nhất, Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ sớm phóng vào quỹ đạo Trái Đất một “mặt trăng nhân tạo” chiếu sáng thay thế cho các loại đèn đường truyền thống vào năm 2020.

Thứ năm, 18/10/2018 - 05:01

Tìm thấy sinh vật lớn nhất trên Trái đất với diện tích 37 ha

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã loại bỏ vị trí quán quân của cá voi xanh ra khỏi bảng xếp hạng các loài động vật lớn nhất trên Trái đất, sau khi phát hiện ra loại nấm khổng lồ Michigan, chiếm diện tích 37 ha.

Thứ năm, 18/10/2018 - 01:59