Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi

(Dân trí) - Người ta từng nghĩ rằng những thay đổi trong hành vi của các sinh vật như vậy là nhờ vào các yếu tố tiến hóa lâu dài, đã được chứng minh trong vi khuẩn, nhưng điều này đã không giải thích lý do tại sao sinh vật đơn bào Physarum polycephalum, một loại nấm nhầy, đã chứng minh một số khả năng cho thấy nó có khả năng học hỏi, chẳng hạn như giám sát dinh dưỡng, giải quyết các mê cung và tránh bẫy.

Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài chín ngày trên loại nấm này để tìm hiểu thêm về khả năng của nó.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp đã phát hiện ra rằng một sinh vật đơn bào có thể học hỏi

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các nhóm nấm với nguồn thức ăn, và sử dụng một lượng nhỏ chất caffein, đắng nhưng vô hại cho nấm này, để đưa ra trở ngại mà P. polycephalum phải vượt qua để có được thức ăn. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ban đầu nấm miễn cưỡng tương tác với caffein, nhưng nó đã có thể khám phá và ghi nhớ rằng chất này vô hại chỉ sau sáu ngày thí nghiệm. Tuy nhiên, sau hai ngày không tiếp xúc với các chất caffein, nấm đã trở lại trạng thái miễn cưỡng ban đầu của nó.

Thí nghiệm này cho thấy một loại học gọi là quen thuốc, và tiến hành một số cách hướng tới việc giải thích sự phát triển của học tập trong các sinh vật đã có trước sự tiến hóa của con người khoảng nhiều triệu năm.

N.T.H (Theo Pan European Networks)