Sao Hỏa là chìa khóa để hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu

Dân trí Những năm qua, chương trình vũ trụ của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tập trung phát triển và phóng đi một loạt vệ tinh.

Năm ngoái, họ đã cử nhà du hành người Ả Rập tên là Hazza Al Maansouri lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Hiện nay UAE đặc biệt chú ý đến sao Hỏa và nỗ lực cao nhất của họ chính là tàu vũ trụ mang tên Hope (Hy vọng) sẽ được phóng lên làm vệ tinh của hành tinh Đỏ.

Sao Hỏa là chìa khóa để hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu - 1

Bộ trưởng Khoa học Tiến bộ của UAE, bà Sarah Al Amiri phát biểu trước báo chí rằng hiểu biết về lịch sử sao Hỏa sẽ giúp loài người có kế hoạch cho tương lai. Tàu vũ trụ Hope của UAE sẽ cung cấp dữ liệu thực tế trong suốt cả một năm ở mọi nơi trên sao Hỏa. Biến đổi khí hậu là một trong những lí do khiến sao Hỏa thay đổi, vì thế hiểu được các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng như những biến đổi trong khí quyển sao Hỏa sẽ đem đến cho chúng ta một mảnh ghép của bức tranh cho biết điều gì đã xảy ra ở nơi đây và vì sao nó lại như bây giờ. Bộ trưởng Al Amiri tin rằng những nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu trên Trái Đất và những gì chúng ta sẽ phải đối mặt.

Nhìn lên sao Hỏa để hiểu về Trái Đất

Con tàu mang tên Hy vọng sẽ mang theo vô số công cụ, thiết bị khoa học để thu thập tất cả dữ liệu trên sao Hỏa, trong đó có phổ kế hồng ngoại để nghiên cứu các hệ thống mây ở tầng khí quyển thấp, nghiên cứu các chu trình carbon dioxide và nhiệt độ; một máy quay đặc biệt ghi lại hình hình có độ phân giải cao và tìm hiểu rõ hơn các tia cực tím ở tầng khí quyển thấp; một phổ kế cực tím để theo dõi tốc độ hydrogen và oxygen thoát khỏi tầng khí quyển cao nhanh đến mức nào.

Nói về năng lượng cho tàu hoạt động, kỹ sư hệ thống của Dự án, ông Mohsen Alawadhi cho biết tàu có 4 tấm pin mặt trời cung cấp nguồn năng lượng chính, một ắc quy sẽ nạp năng lượng từ 4 tấm pin đó để dự phòng trong những trường hợp như là ánh sáng mặt trời yếu, hai máy theo dõi sao giúp cho tàu biết được vị trí của mình.

Con tàu sẽ mất 7 tháng để đi từ Trái Đất đến sao Hỏa, và khi tàu đã bay vào quỹ đạo quanh sao Hỏa, mỗi lệnh gửi đi từ Trái Đất phải mất gần 30 phút sau tàu đến được tàu, vì thế sẽ có những khoảng thời gian tàu phải vận hành tự chủ. Để tàu vào được quỹ đạo trên sao Hỏa cũng là một việc rất khó, nếu bay quá nhanh hoặc quá chậm hoặc chọn không đúng địa điểm để nhập vào quỹ đạo thì đều thất bại, vì thế một nửa năng lượng của tàu sẽ dùng cho quá trình bắt nhập vào quỹ đạo.

Do khoảng cách quá lớn giữa hai hành tinh, việc trao đổi thông tin cũng là một vấn đề đòi hỏi cao về công nghệ. Mỗi thông tin từ Trái Đất truyền đi phải mất từ 12 phút đến nửa tiếng mới lên đến tàu. Vì thế không thể ra lệnh mà phải lập trình cho tàu để tàu có thể tự chủ vận hành và hiện nay các kỹ sư của dự án rất tự tin nhiệm vụ này đã được chuẩn bị tốt.

Giám đốc dự án “Nhiệm vụ sao Hỏa” của UAE, ông Omran Sharaf cho rằng hiểu biết về sao Hỏa là một cách hữu hiệu để xử lý các vấn đề mà nước này đang gặp phải như là vấn đề về nguồn nước, lương thực và các nguồn năng lượng. Chính phủ UAE cũng muốn thấy một sự thay đổi lớn của hệ sinh thái khi mà nước này sắp đến lúc phải tạo ra một nền kinh tế cạnh tranh dựa vào kiến thức đổi mới, và Dự án sao Hỏa chính là chất xúc tác cho thay đổi lớn đó.

Xa hơn cả những ước mơ viển vông nhất

Theo Bộ trưởng Al Amiri, bước đi này còn vượt xa hơn bất cứ điều gì mà bất cứ ai có thể tưởng tượng. Bà nói rằng “nó là một điều gì đó không giống bất cứ thứ gì chúng ta đã từng mơ tưởng. Đã đến lúc đếm ngược thời gian và chúng tôi sẽ phóng con tàu vào tháng 7. Thử thách bây giờ là làm sao để bắt được quỹ đạo sao Hỏa và phần thú vị là tìm ra những điều mới mẻ, một ngành khoa học mới, những kết quả mới đang chờ.”

Tất cả những gì bây giờ đất nước này có thể làm là chờ đợi và hy vọng. Từ nay đến cuối tháng 7, thời điểm phóng con tàu, các chuyên gia sẽ tiến hành rất nhiều các cuộc kiểm tra về thiết bị để tàu sẵn sàng bay vào không gian. Và sẽ chẳng bao lâu chúng ta sẽ biết được các nhà khoa học và các kỹ sư Ả Rập trẻ tuổi làm việc cho dự án này có bước thêm được một bước gần hơn đến ước vọng của họ hay không.

Theo Euro News

Hãi hùng cảnh linh cẩu bị đồng loại tấn công trên sông vì xâm phạm lãnh thổ

(Dân trí) - Du khách đến Vườn quốc gia Kruger Nam Phi đã chứng kiến cuộc đụng độ đẫm máu của hai con linh cẩu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tàn khốc này có thể là do xâm phạm lãnh thổ.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 09:39

Phát hiện loại bọ nhìn như “quái vật” ở Nicaragua

(Dân trí) - Với cơ quan sinh dục bất thường và sừng nhọn hoắt kỳ dị, loài bọ mới ở Nicaragua lần đầu tiên đã được các nhà khoa học phát hiện.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:44

Coronavirus có thể gây tổn thương tinh hoàn nam giới?

(Dân trí) - Mặc dù những bằng chứng cụ thể vẫn chưa được đưa ra để chứng minh, nhưng các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các bệnh nhân nam bị nhiễm coronavirus nên kiểm tra khả năng sinh sản của họ sau khi hồi phục.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:40

Sinh vật đáng yêu này dành cả cuộc đời trưởng thành để mang thai

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra các con cái của loài chuột túi Wallaby đầm lầy có thể thụ thai trong khi vẫn đang mang bầu.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:35

Hoãn phóng tàu vũ trụ ExoMars, virus corona có liên đới

(Dân trí) - Tàu ExoMars dự định bay vào vũ trụ trong năm nay nhưng bị hoãn đến 2022 không chỉ do phải kiểm tra bổ sung mà còn do lo ngại đại dịch Covid-19 có thể làm các nhà du hành không thể bay được.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:30

Cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ chạm trán quái vật chân to Bigfoot

(Dân trí) - Một cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ vừa tuyên bố đã bất ngờ chạm trán với quái vật chân to huyền thoại tại khu rừng gần nhà ở Danese.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 04:39

Ghi nhận tình trạng môi trường tự nhiên bị hủy hoại nghiêm trọng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, rừng Amazon có thể biến mất chỉ sau 49 năm và các rạn san hô ở biển Caribe có thể bị hủy hoại chỉ sau 15 năm.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 12:12

Vắc xin ngừa virus corona sẵn sàng để thử nghiệm trên người

(Dân trí) - Một trong những công ty đầu tiên của Mỹ sản xuất được vắc xin ứng viên đã sẵn sàng để đưa vắc xin này thử nghiệm trên người.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 11:09

Phát hiện "mưa sắt" kì lạ trên một ngoại hành tinh

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra “mưa sắt” kì lạ.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 10:20

Tìm thấy sự sống ở nơi gần như không tưởng dưới đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có một khám phá gây sốc khi phát hiện ra cộng đồng vi sinh vật ở độ sâu 750 mét dưới đại dương bao la.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 08:17

Phát hiện loài khủng long nhỏ nhất “chưa từng thấy trước đây”

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây tìm thấy một loài sinh vật giống với chim và có kích thước 2 inch, là loài khủng long nhỏ nhất thế giới từng được biết đến.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 05:33

SpaceX chuẩn bị đưa người lên vũ trụ vào tháng 5/2020

(Dân trí) - Tập đoàn công nghệ SpaceX của Mỹ cho biết chương trình phi hành đoàn thương mại do hãng này kết hợp với NASA sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái vào tháng 5/2020.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 05:28

Nghiên cứu khẳng định thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 là 5 ngày

(Dân trí) - Dựa trên những ước tính ban đầu, một nghiên cứu mới từ Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg đã khẳng định thời gian ủ bệnh trung bình của bệnh Covid-19 do coronavirus mới gây ra là 5,1 ngày.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 02:41

Tư thế ngồi xổm có lợi cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu những người săn bắn hái lượm ở châu Phi đã đi đến kết luận rằng, ngồi xổm hoặc quỳ có lợi hơn cho sức khỏe so với ngồi trên ghế hoặc ghế sofa.

Thứ năm, 12/03/2020 - 12:27

Hươu cao cổ trắng cực hiếm bị giết bởi nạn săn trộm ở Kenya

(Dân trí) - Các quan chức bảo vệ động vật hoang dã ở Kenya đã xác nhận cái chết của con hươu cao cổ màu trắng cực hiếm có liên quan đến những kẻ săn trộm.

Thứ năm, 12/03/2020 - 11:11

Lần đầu tiên “siêu chất độc” ở cá nóc được tổng hợp nhân tạo thành công

(Dân trí) - Với độc tính gấp ngàn lần cyanide, tetrodotoxin là một trong những chất độc thần kinh nguy hiểm nhất trong thế giới tự nhiên lần đầu tiên đã được các nhà khoa học tổng hợp qua con đường nhân tạo.

Thứ năm, 12/03/2020 - 11:04

Nhân viên NASA dương tính với virus corona, cơ quan lập tức đóng cửa

(Dân trí) - Một người làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở thung lũng Silicon đã dương tính với virus corona khiến cho NASA nhanh chóng áp dụng các biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Thứ năm, 12/03/2020 - 10:11

Vật thể bay bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Nhân chứng mô tả UFO kì lạ có hình dạng như chiếc chìa khóa với cái đuôi giống rắn được nhìn thấy ở Massachusetts.

Thứ năm, 12/03/2020 - 07:01

Sự sống ngoài hành tinh gần như chắc chắn tồn tại

(Dân trí) - NASA cam kết tìm kiếm sự sống trong vũ trụ và một nghiên cứu mới cho thấy có thể phổ biến khi tính đến việc các khối xây dựng của sự sống hình thành một cách tự nhiên trong toàn vũ trụ.

Thứ năm, 12/03/2020 - 06:53

Ngôi sao với hình dạng giọt nước kỳ lạ

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một ngôi sao “độc nhất” với số hiệu HD 74423 là một ngôi sao nhịp tim - các sao đôi biến quang với các rung động do lực thủy triều gây ra.

Thứ năm, 12/03/2020 - 06:49

Phát hiện boong ke bí mật của quân đội Churchill

(Dân trí) - Đây là một trong số hàng trăm boong ke đã được xây với mục đích tiêu diệt đội quân phát xít Đức xâm lược nước Anh.

Thứ năm, 12/03/2020 - 06:39

Một ngày trên Trái Đất cách đây 70 triệu năm kéo dài bao lâu?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đã tìm hiểu vỏ hóa thạch của động vật thân mềm sống cách đây 70 triệu năm cho biết, khi đó một ngày trên hành tinh chúng ta kéo dài khoảng 23,5 giờ và một năm có 372 ngày.

Thứ tư, 11/03/2020 - 02:50

Những điều bạn chưa biết về người thuận tay trái

(Dân trí) - Trở thành một người thuận tay trái có những lợi thế và bất lợi của nó. Những người thuận tay trái thường gặp phải sự vụng về trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ tư, 11/03/2020 - 02:35

Tạo ra cơ thể con người… thu nhỏ trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tạo ra những gì được cho là mô hình trong phòng thí nghiệm tinh vi nhất trên thế giới về cơ thể con người.

Thứ tư, 11/03/2020 - 10:48