Sao Hỏa đã từng có những dòng sông lớn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng hành tinh Đỏ đã từng có nước khi mà sự sống bắt đầu hình thành trên Trái Đất.

Sao Hỏa đã từng có những dòng sông lớn - 1

Đây là hình ảnh mô phỏng sao Hỏa trông ra sao khi có nước.

Lần đầu tiên, chúng ta biết được rất nhiều chi tiết về những dấu vết được cho là của những dòng sông tồn tại trên sao Hỏa vào thời cổ đại. Nghiên cứu này nằm trong kế hoạch tìm hiểu về sao Hỏa trước khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu phóng tàu thám hiểm Rosalind Franklin ExoMars lên hành tinh này vào năm 2022.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thêm nhiều bằng chứng của nước trên bề mặt sao Hỏa, dựa vào đó họ có thêm những bước tiến trong việc tìm kiếm sự sống đã từng tồn tại ở nơi đây.

Sao Hỏa đã từng có những dòng sông lớn - 2

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu những bức ảnh này và tìm thấy bằng chứng của những dòng sông cổ.

Các nhà nghiên cứu đã dựa vào những hình ảnh mặt vách đứng của sao Hỏa do tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter chụp được và kết luận rằng những hình ảnh có độ phân giải cao này cho thấy một vùng đất đã từng có nhiều dòng sông cách đây hơn 3,7 tỷ năm.

Sự sống trên Trái Đất bắt đầu từ 4,5 tỷ năm trước, điều này đã được xác định bằng nhiều bằng chứng khoa học. Tiến sĩ Joel Davis, nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London, Anh, một trong những người tham gia vào nghiên cứu này, cho biết phát hiện mới này về sao Hỏa là một mảnh ghép trong bức tranh toàn diện về sao Hỏa hàng tỷ năm về trước.

“Chúng tôi chưa từng thấy những bằng chứng chi tiết như thế này của những dòng sông cổ và rộng lớn trên sao Hỏa” – ông nói – “Bước tiếp theo chúng tôi sẽ đưa những con tàu thám hiểm lên đúng những nơi này hoặc những nơi tương tự để bắt đầu trực tiếp tìm kiếm dấu hiệu của sự sống thời cổ xưa ở nơi đây.”

Các bức ảnh này là ảnh chụp bên trong hố va chạm Hellas ở bán cầu Nam của sao Hỏa. Đây là một trong những hố va chạm lớn nhất tính trong cả hệ Mặt Trời. Tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter đã chụp được những bức ảnh chi tiết này từ khoảng cách 400 km.

Từ các bức ảnh, có thể thấy một tầng đá nhiều lớp dày 200 mét nằm phía trong các vách của hố va chạm. Trông chúng giống như được hình thành do một dòng nước chảy qua. Tiến sĩ Davis giải thích rằng những dòng sông này đã tạo nên những khối đá đó không chỉ trong một sự kiện mà có thể là qua quá trình hàng trăm nghìn năm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những khối đá này sẽ lưu trữ bằng chứng của sự sống cổ xưa trên sao Hỏa. Trong tương lai, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm rõ vấn đề này.

Ông William McMahon, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết trên Trái Đất, các lớp đá trầm tích đã được các nhà địa chất học sử dụng qua nhiều thế hệ để tìm hiểu các điều kiện trên hành tinh chúng ta hàng tỷ năm về trước.

Ngày nay chúng ta có công nghệ để mở rộng áp dụng phương pháp này cho các hành tinh khác, cụ thể là sao Hỏa, nơi có rất nhiều đá trầm tích cổ lưu giữ những thông tin về thời kỳ cổ đại xưa cũ hơn cả trên Trái Đất của chúng ta.

Theo The Sun