Răng người Neanderthal tiết lộ dấu hiệu tiếp xúc với chì sớm nhất

(Dân trí) - Các phân tích hóa học của răng những người Neanderthal trẻ tuổi cho thấy việc tiếp xúc với chì ở họ đã diễn ra từ khoảng 250.000 năm trước.

Răng người Neanderthal tiết lộ dấu hiệu tiếp xúc với chì sớm nhất - 1

Các dấu vết về chì được tìm thấy trong răng hàm của hai người Neanderthal trẻ được tìm thấy ở đông nam nước Pháp cung cấp bằng chứng được ghi nhận sớm nhất về việc tiếp xúc với chì của họ người.

Như những hộp lưu trữ tí hon, các dấu hiệu hóa học trong những chiếc răng hàm 250.000 tuổi ghi chép những mốc thời gian cụ thể - hầu hết là trong các tháng mùa đông – khi hai người này tiếp xúc với nguyên tố chì hồi còn nhỏ, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Science Advances hôm 31/10.

Tanya Smith, một nhà sinh vật học tiến hóa về người tại Đại học Griffith ở Brisbane, Australia, cho biết: “Đây là những chiếc đồng hồ trong miệng chúng ta”. Bằng cách phân tích những chiếc răng hóa thạch, “bạn có được hiểu biết khó tin về cuộc sống thời xa xưa”. Phát hiện này là một phần của nghiên cứu thăm dò thói quen chăm sóc của các loài và những thay đổi theo mùa trong môi trường.

Men răng phát triển thành các lớp, giữ các hóa chất có trong nước và thức ăn mà động vật, bao gồm con người, tiêu thụ. Răng của người Neanderthal không có gì khác về mặt này. Cả hai mẫu răng đều tiết lộ các lớp có nồng độ chì gia tăng ở nhiều thời điểm xuyên suốt những năm đầu đời của hai thanh niên. Ví dụ, phân tích hóa học các lát cắt mỏng của răng từ một người Neanderthal tiết lộ những dấu hiệu tiếp xúc với chì đầu tiên bắt đầu từ khoảng 2.5 tháng tuổi, gia tăng trong 9 tháng và chấm dứt chỉ sau khi lên 2 tuổi.

Đội nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm nguồn gốc tiếp xúc. Một khả năng là các mỏ chì hiện đại chỉ cách nơi các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch răng 25km. Smith và các đồng nghiệp nghi ngờ rằng khi còn nhỏ, những người Neanderthal này hoặc đã hít phải chì hoặc ăn chúng vào bụng cùng thức ăn mà họ tìm được.

Smith cho hay: “Đó là một quãng đường trung bình với một người Neanderthal. Không khó để tin rằng có lẽ họ đã gặp phải các mỏ hoặc ăn phải thức ăn bị nhiễm độc chì”.

Lộc Xuân (Theo Science News)