Rắn chuông sử dụng vảy để thu thập nước uống trên sa mạc theo cách cực độc đáo

Dân trí Trong sa mạc Sonoran ở miền nam Arizona, rắn chuông lưng kim cương có một hành vi độc đáo để chống lại môi trường khô cằn khắc nghiệt.

Rắn chuông sử dụng vảy để thu thập nước uống trên sa mạc theo cách cực độc đáo - 1
Rắn đuôi chuông có khả năng thu nước cực kì độc đáo.

Mỗi lần cần nước, con rắn lại xuất hiện từ hang có cấu trúc bằng đá của nó và cố định nó thành một cuộn dây phẳng, chặt để thu mưa, mưa đá và tuyết - lượng mưa quý giá mà nó có thể bỏ lỡ.

Nhưng chính xác thì cơ thể đặc biệt của rắn đuôi chuông giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi này như thế nào và tại sao lại có những con rắn khác được quan sát thấy các cơ chế cứu sinh tương tự? Đó chính xác là những gì các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Arizona đặt ra để xác định. Đầu tiên, rõ ràng là một con rắn chuông tạo cơ thể của nó ở một vị trí chiến lược đặc biệt.

Bất kể trạng thái vật lý của nước được thu thập, những con rắn này được báo cáo là tự làm phẳng cơ thể của chúng một cách đáng kể và đôi khi tạo thành một cuộn chặt để thu hoạch mưa, có lẽ là để tăng cường thu thập các giọt mưa.

Khi những giọt mưa tích tụ và kết lại trên vảy lưng (với đường kính lên tới khoảng 5 mm), con rắn tiến hành uống nước từ nhiều khu vực khác nhau trên cơ thể.

Điều đặc biệt ở chỗ cơ thể rắn được thiết kế đặc biệt cho phép nó làm như vậy. Từ quan điểm của khoa học, các nhà khoa học đã quét các vảy rắn chuông bằng kính hiển vi điện tử để theo dõi sát sao khoảnh khắc va chạm giữa giọt nước và lưng rắn.

Hình ảnh cho thấy các kênh nhỏ tạo thành một mạng lưới giống như mê cung. Vảy lưng giúp thu nước bằng cách cung cấp một bề mặt dính, kỵ nước, có thể ghim các giọt nước lên bề mặt. Một khi có đủ nước được thu thập, một con rắn sẽ hút chất lỏng xuống theo cách tương tự như từ bất kỳ nguồn nước nào khác, có thể là một cái ao hoặc một cái bát.

Mặc dù cơ chế chuyên biệt đặc biệt này là duy nhất đối với rắn đuôi chuông, các loài sống ở sa mạc khác đã phát triển các kỹ thuật tương tự như hydrat hóa ở vùng khí hậu khô. Một số loài thằn lằn được tìm thấy ở các sa mạc khô cằn và bụi rậm ở Úc sử dụng da của chúng như một mạng lưới ống hút uống cho phép loài bò sát này sử dụng chân của nó để thấm sương từ cát và trầm tích.

Các nhà khoa học tiến gần hơn đến vắc-xin sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Mặc dù vắc-xin cho chứng mất trí là một chặng đường dài để nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học gần đây đã thực hiện một vài bước dự kiến gần hơn.

Thứ hai, 13/01/2020 - 01:50

Một tỷ động vật đã chết sau các vụ cháy ở Úc

(Dân trí) - Theo một ước tính mới của Đại học Sydney, hơn 1 tỷ con chim, bò sát và động vật có vú đã bị giết bởi các đám cháy đang quét qua Úc.

Thứ hai, 13/01/2020 - 06:08

Giun có thể giữ bí mật về chống lão hóa của con người?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm cách mở rộng vòng đời của một con giun thêm 500% trong một khám phá đáng ngạc nhiên có thể ẩn chứa bí mật chống lão hóa ở người.

Thứ hai, 13/01/2020 - 06:04

Xem nỗ lực bất thành của sư tử cái khi “hạ gục” voi trưởng thành

(Dân trí) - Thông thường để “hạ gục” được voi thì phải có sự hợp sức của nhiều con sư tử. Tuy nhiên trong đoạn clip được các du khách ghi lại mới đây cho thấy sự gan lì của một con sư tử cái khi quyết đi “săn” voi một mình.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:36

Ngáy to có thể do lưỡi… quá “béo”

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania đã tiết lộ rằng vấn đề ngáy to có thể có thêm nguyên nhân mới được phát hiện là do lưỡi của bạn đang “thừa cân”.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:17

Sao Hỏa đang mất nước nhanh hơn dự tính của các nhà khoa học

(Dân trí) - Hành tinh đỏ tiếp tục khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Vào tháng 11 năm 2019, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự dao động của oxy trên sao Hỏa và nói rằng họ không thể giải thích chúng. Mới đây, hành tinh đỏ lại cho chúng ta một bí ẩn khác.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:14

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một yếu tố nguy cơ gây loãng xương khác

(Dân trí) - Loãng xương ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới và không thể thay đổi một số yếu tố nguy cơ chính, chẳng hạn như lão hóa. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều yếu tố rủi ro môi trường được làm sáng tỏ, và ô nhiễm không khí dường như là một trong số đó.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 08:57

Năm 2083 sẽ xảy ra vụ nổ lớn và xuất hiện ngôi sao mới trên bầu trời?

(Dân trí) - Thông tin từ trang Phys.org cho hay, vào năm 2083 trên bầu trời sẽ xuất hiện một ngôi sao mới. Dự báo này do nhà vật lý thiên văn Bradley Shaefer người Mỹ và các đồng nghiệp của ông từ Đại học Louisiana đưa ra.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 06:33

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về mảng tối hiếm thấy của Mặt trăng

(Dân trí) - Chiếc xe đầu tiên thực hiện hạ cánh mềm mại trên "mảng tối" của Mặt trăng đã chụp một số bức ảnh kỳ lạ về bề mặt hiếm thấy của nó.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 06:18

Xem khoảnh khắc sư tử “đi săn” trâu rừng và nhận cái kết đắng

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh 3 con sư tử hợp sức để “đi săn” trâu rừng ở hạ lưu sông Sabie, Vườn quốc gia Kruger Nam Phi những bất thành. Cú tấn công bất ngờ của con sư tử cái khiến đàn trâu rừng hoảng loạn bỏ chạy. Tuy nhiên, khi thấy một con trong đàn bị sư tử “bắt giữ” thì đàn trâu rừng đã phản công tuyệt vời để giải cứu…

Thứ sáu, 10/01/2020 - 11:58

Uống trà có thể kéo dài tuổi thọ của bạn hơn một năm nếu được thực hiện đúng cách

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể kéo dài tuổi thọ của người uống hơn một năm.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 11:43

Hành trình hơn một thập kỷ với khát vọng đưa hoa Việt Nam vươn tầm thế giới của các nhà khoa học

(Dân trí) - Sau hơn 10 năm, các nhà khoa học đã làm chủ được công nghệ nuôi trồng nhiều giống hoa cao cấp (ly, địa lan, lan hồ điệp...), và đặc biệt là sự xuất hiện của những sản phẩm hoa “Made in Vietnam”, với chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 10:18

Nấm nhầy 100 triệu năm tuổi độc nhất vô nhị được bảo quản hoàn hảo trong hổ phách

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một loại nấm nhầy 100 triệu năm tuổi và chân thằn lằn được bảo quản hoàn hảo trong hổ phách từ một cây ở Myanmar. Đây là một phát hiện được mô tả: "độc nhất vô nhị".

Thứ sáu, 10/01/2020 - 07:06

Cá mái chèo cổ đại của Trung Quốc đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Trong một báo cáo mới nhất, các nhà khoa học dẫn đầu bởi Hui Zhang thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc ở Vũ Hán, đã lập luận rằng cá mái chèo Trung Quốc (Psephurus joyius) có lẽ đã bị tuyệt chủng vào khoảng giữa năm 2005 và 2010.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 07:02

Các nhà khoa học nêu phương pháp giúp tăng 10 năm tuổi thọ

(Dân trí) - Những thói quen có ích bao gồm thường xuyên tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp làm tăng tuổi thọ con người khoảng 10 năm.

Thứ năm, 09/01/2020 - 12:50

Người đàn ông Anh mọc “sừng rồng” trên lưng

(Dân trí) - Trong một báo cáo y tế gần đây, giới nghiên cứu chú ý tới một ca bệnh liên quan đến một loại ung thư da đã không được điều trị trong hơn ba năm và phát triển thành một loại “sừng” khiến các bác sĩ nhớ đến sừng rồng huyền thoại.

Thứ năm, 09/01/2020 - 06:12

Hơn 5.000 hồ băng của dãy Himalaya đứng trước nguy cơ tan chảy

(Dân trí) - Vẻ đẹp khắc khổ của dãy Himalaya đang đứng trước nguy cơ mong manh tan vỡ khi các hồ nước của nó phải đối mặt với sự thay đổi khí hậu.

Thứ năm, 09/01/2020 - 06:08

Bí ẩn não người cổ đại tồn tại nguyên vẹn trong 2.600 năm không phân huỷ

(Dân trí) - Hàng ngàn năm trước tại khu vực Heslington của Anh, cơ thể của một người đàn ông bắt đầu phân hủy. Thịt và nội tạng đã trở thành bùn, tóc biến thành bụi, tuy nhiên xương vẫn còn và đặc biệt hơn đó là sự tồn tại của một mảnh não nhỏ.

Thứ năm, 09/01/2020 - 05:42

Đà Nẵng thí điểm sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục thí điểm sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ tư, 08/01/2020 - 10:05

Các bác sĩ cảnh báo người dân có thể chết vì ảnh hưởng vụ cháy rừng ở Úc

(Dân trí) - Các bác sĩ cho biết sẽ có những hậu quả khó lường và lâu dài, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và bệnh nhân hen.

Thứ tư, 08/01/2020 - 03:36

Xem lửng mật ong “hạ gục” báo đốm để giải cứu con

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh tấn công quyết liệt của lửng mật ong mẹ khi thấy con bị báo đốm “bắt giữ”. Mặc dù nhỏ con hơn rất nhiều so với báo đốm nhưng lửng mật ong mẹ đã tung “tuyệt chiêu” khiến báo đốm phải khiếp sợ bỏ chạy.

Thứ tư, 08/01/2020 - 08:23

Những em bé có cha mẹ lơ là thời thơ ấu có thể phát triển bộ não nhỏ hơn bình thường

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ King College London (KCL) phát hiện ra rằng khối lượng não của những người trẻ tuổi bị thiếu thốn tình cảm từ thời thơ ấu nghiêm trọng có vấn đề. Bằng chứng là những đứa trẻ ở trại trẻ mồ côi Rumani có trọng lượng não nhỏ hơn 8,6% so với bình thường.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:09

Sự hình thành núi lửa mới được báo trước bởi hàng trăm trận động đất

(Dân trí) - Các trận động đất được phát hiện bởi các nhà khoa học được cho có liên quan đến sự di chuyển của magma nổi lên từ hồ chứa sâu nhất và lớn nhất ở lớp phủ phía trên.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:06

Một loại virus bí ẩn đã lây nhiễm hàng chục người ở Trung Quốc

(Dân trí) - Các quan chức địa phương đã loại trừ đó là sự trỗi dậy của bệnh SARS từng khiến cộng đồng lao đao.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:02