Quả cầu màu tím “bí ẩn” nằm dưới đáy biển Thái Bình Dương

Dân trí Một quả cầu bí ẩn màu tím được tìm thấy dưới đáy biển Thái Bình Dương làm các nhà khoa học của NOAA (Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ) trên chiếc tàu nghiên cứu E/V Nautilus bối rối.

“Nhìn giọt nước màu tím sẫm ở bên trái kìa” - Với những lời nói đó, các nhà khoa học trên tàu thám hiểm E/V Nautilus đã mở ra một bí ẩn của đại dương: một quả cầu màu tím nhỏ có một nửa chui dưới một tảng đá ở ngoài khơi bờ biển California.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn bối rối về việc quả bóng nhỏ gồ ghề và có màu sặc sỡ đó có thể là thứ gì. Phán đoán tốt nhất của họ là nó có thể là một loài động vật chân bụng có mang bên - và có thể là một loài mới. Động vật chân bụng là loại động vật thân mềm giống như ốc sên hoặc loài sên trần thuộc Lớp chân bụng – Gastropode.

Quả cầu màu tím “bí ẩn” nằm dưới đáy biển Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học bối rối.

Bà Susan Poulton, phát ngôn viên của tàu E/V Nautilus cho biết: “Trong số các loài mang bên ở California đã được biết đến, không loài nào có màu tím”.

Sinh vật kỳ lạ

Sinh vật nhỏ bé sống đơn lẻ, đã phân thành hai thùy khi nó được mang lên tàu và có kích thước hơn 5cm. Nó đã được phát hiện ngày 18/7 trong một cuộc thăm dò của tàu Nautilus ở hẻm Arguello, phía Tây của Quần đảo Channel Islands National Marine Sanctuary.

Một đoạn phim do các camera của phương tiện điều khiển từ xa (ROV) Hercules quay được đã cho thấy đáy đại dương ngập bùn ở độ sâu 1.616m. Trong khi các nhà nghiên cứu đang tập trung quan sát các loài sò và cua, thì bỗng nhiên, quả cầu màu tím đó đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Một người hỏi “Đó là cái gì vậy?”

Người khác trả lời “Tôi cũng không rõ nữa”

Các nhà nghiên cứu đã quyết định thu thập sinh vật này bằng ống hút của ROV. Sau đó họ đã gửi sinh vật này tới Bảo tàng So sánh Động vật học Harvard để phân tích. Họ cũng lấy mẫu để phân tích ARN cũng như lên kế hoạch tiến hành phân tích ADN.

Bà Poulton nói: “Sẽ mất tới hàng tháng trời để xác định đó là một loài mới”

Cuộc thám hiểm trực tiếp

Bà Poulton cho biết: Sẽ tương đối bất thường đối với đội thám hiểm trên tàu E/V Nautilus nếu họ phát hiện ra một loài hoàn toàn mới, mặc dù họ đã tìm thấy một sinh vật mà họ ngờ rằng khoa học chưa từng biết đến và chỉ cần thêm thời gian để xác nhận điều đó. Các nhà nghiên cứu trên tàu Nautilus thường xuyên tìm thấy các sinh vật ở những nơi mà trước đó chưa ai từng nghĩ là có động vật sinh sống. Có lẽ, quả cầu màu tím đó là một loài động vật chân bụng đã được biết đến và chỉ đơn giản là nó chưa từng được nhìn thấy ở vùng biển California trước kia.

Tàu thám hiểm E/V Nautilus được điều hành bởi tổ chức Ocean Exploration Trust – một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi nhà hải dương học Robert Ballard. Từ tháng 5, tàu này đã thăm dò ở phía đông Thái Bình Dương, bắt dầu từ ngoài khơi đảo Vancouver của Canada và tiến về phía nam. Hiện nay, con tàu đang ở ngoài khơi bờ biển Los Angeles và điều tra rìa lục địa phía Nam California. Nhóm nghiên cứu phát sóng các hoạt động của mình trên trang web http://www.nautiluslive.org/ và ra thông báo trên Twitter khi tàu lặn.

Poulton cho biết việc phát video trực tiếp là một lợi ích cho các nhà nghiên cứu trên tàu, vì các nhà khoa học trên cả nước thường xuyên hưởng ứng và gọi tới các đồng nghiệp đang ở trên tàu, đề nghị họ quay trở lại để thu thập những mẫu vật thú vị. “Chúng tôi là loại tàu với đội ngũ các nhà khoa học lên tới hàng trăm người”.

Anh Thư (Theo Livescience)

Chim biển có thể giúp nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết

(Dân trí) - Chim hải âu lớn (wandering albatross) có thể bay được hơn 16.000 km mà không hạ cánh - bằng khoảng cách từ TP. New York (Mỹ) đến TP. Sydney (Úc). Như vậy, chim biển, cùng với loài hải âu mặt trắng và Hải âu Laysan, là những ứng cử viên lý tưởng cho nỗ lực nghiên cứu nhằm lập bản đồ tốc độ gió trên đại dương.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:37

Các hành tinh già thường trở nên quá nóng hoặc quá lạnh

(Dân trí) - Việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất ở những hành tinh đang quay theo quỹ đạo của các ngôi sao già hơn có thể sẽ không có kết quả bởi chúng thường có chiều hướng trở nên quá nóng hoặc quá lạnh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:21

Có bao nhiêu tiến sĩ tham gia nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam?

(Dân trí) - Số liệu thống kê của sách “Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2015” cho hay, cả nước có khoảng gần 130.000 cán bộ nghiên cứu ở 6 khu vực hoạt động. Trong đó khu vực đại học chiếm gần 50%. Vậy trong số này có bao nhiêu người là tiến sĩ?

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:49

Sự khác biệt đối với sức khỏe khi sử dụng dầu cá thay vì mỡ

(Dân trí) - Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể gây khó khăn cho não của bạn trong việc kiểm soát những gì bạn ăn, một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Khoa học thần kinh tế bào nêu rõ: Tiêu thụ dầu cá thay vì mỡ có thể làm cho một sự khác biệt đáng kể theo chiều hướng tốt.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:29

Biến nước tiểu thành nước có thể uống

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường đại học Bỉ cho biết, họ đã tạo ra một loại máy sử dụng năng lượng mặt trời để biến nước tiểu thành nước có thể uống và phân bón, đây là kỹ thuật có thể ứng dụng được ở các vùng nông thôn và các nước đang phát triển.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:58

Sự thật về bơ được tiết lộ

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều người tin rằng ăn bơ không tốt cho sức khỏe như gây bệnh tim mạch, béo phì và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, thực tế bơ rất tốt đối với bạn.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 06:56

Bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ của loài người

(Dân trí) - Một chú đười ươi được gọi là Rocky có thể là bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ, sau khi để lộ khả năng bắt chước giọng nói của con người.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 05:32

Tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày để duy trì tốt sức khỏe

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi công việc bắt buộc phải ngồi nhiều hằng ngày, muốn tránh những thương tổn cho sức khỏe thì cần hoạt động thể chất (như tập thể dục) với cường độ vừa phải mỗi ngày.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 03:09

Con người truyền vi khuẩn sang cho loài khỉ xanh

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology của Hoa Kỳ, đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy vi khuẩn S.aureus đã chuyển từ con người sang khỉ xanh sau khi tăng cường tiếp xúc giữa hai loài.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 02:35

Hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid có thể ảnh hưởng đến ong mật đực

(Dân trí) - Ong mật đực có thể bị ảnh hưởng bởi hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid, do làm giảm tuổi thọ và số lượng tinh trùng sống của chúng. Cả hai loại thuốc trừ sâu hiện nay bị cấm ở châu Âu. Các nhà nghiên cứu từ Bern, Thụy Sĩ, cùng với các đối tác đến từ Thái Lan và Đức, kêu gọi đánh giá kỹ hơn những rủi ro môi trường của các neonicotinoid này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 09:17

Bất ngờ với tổ chức khoa học và công nghệ ở cơ sở giáo dục đại học

(Dân trí) - Gần một nửa số cơ sở giáo dục đại học hoạt động trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn, số cơ sở thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ chiếm khoảng 31%... Trong khi đó số cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm có 5,3%.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 07:04

Cải thiện khả năng học hỏi bằng... quế

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của tiến sĩ Kalipada Pahan, một nhà thần kinh học tại Đại học Rush và Trung tâm Y tế Jesse Brown VA ở Chicago, ăn quế có thể giúp cải thiện được khả năng học hỏi. Hiện tại, ông nhận ra rằng những con chuột “học chậm” đã làm tốt hơn trong việc tìm cách đi qua các mê cung, sau một tháng ăn loại gia vị này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 06:30

Làm việc chăm chỉ không tốt cho môi trường?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Ban Tài nguyên Quốc tế Liên Hợp Quốc, để bảo vệ môi trường trong tương lai, yêu cầu con người làm việc ít giờ hơn. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng dẫn đến tốc độ khai thác nguyên liệu thô trên khắp thế giới tăng nhanh hơn gấp ba lần trong 40 năm qua.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 02:00

Công nghệ rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên Đại học Bách Khoa

(Dân trí) - Trải qua gần 10 năm trời mày mò nghiên cứu, chiếc máy rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội Dương Xuân Thiện đã cải tiến tới phiên bản thứ 5. Người rửa xe chỉ cần đưa xe vào bên trong cài chốt sau đó ấn nút khởi động, chỉ sau 3 phút chiếc xe máy đã sạch bụi bẩn.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:49

Ít vận động có nguy cơ tử vong cao thứ 2 chỉ sau hút thuốc

(Dân trí) - Một nghiên cứu kéo dài 45 năm dành cho nam giới trung tuổi cho thấy, khả năng thể chất kém có nguy cơ tử vong cao thứ hai sau hút thuốc. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí European Journal of Preventive Cardiology.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:29

Voi dũng cảm một mình chiến đấu chống lại sự tấn công của đàn sư tử

(Dân trí) - Một chú voi trẻ tuổi đã cho thấy sự dũng cảm và mạnh mẽ của mình khi một mình chiến đấu và trốn thoát khỏi cuộc bao vây và tấn công của 14 con sư tử.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:18

Tiết lộ mới về những chú cừu được nhân bản vô tính

(Dân trí) - Bốn chú cừu được nhân bản từ cùng một con vật như cừu Dolly, tất cả đều có sức khỏe tốt, điều này cho thấy bệnh viêm xương khớp của nhân bản gốc có thể không phải là hậu quả của việc nhân bản.

Thứ năm, 28/07/2016 - 05:18

Thuốc chống đông máu có thể giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn

(Dân trí) - “Khoảng một nửa trong số các cặp vợ chồng vô sinh có thể tìm thấy cơ hội thụ thai đáng kể bằng cách sử dụng một loại thuốc chống đông máu”, một kết quả nghiên cứu cho biết.

Thứ năm, 28/07/2016 - 04:56

Hợp kim mới bền cứng gấp bốn lần titan

(Dân trí) - Một khám phá ngẫu nhiên trong một phòng thí nghiệm vật lý tại Đại học Rice đã đưa đến một vật liệu siêu cứng có thể chiếm ngôi của titan hiện thường được sử dụng để thay thế cho đầu gối và hông.

Thứ năm, 28/07/2016 - 11:24

Khí mê tan “bị bẫy” khiến cho bề mặt trái đất chao đảo

(Dân trí) - Những bong bóng khí khổng lồ bị mắc kẹt dưới lòng đất đang làm cho các vùng cỏ ở Siberia rung lên giống như những tấm bạt lò xo được căng trên khung.

Thứ năm, 28/07/2016 - 09:15

Măng đá giúp các nhà khoa học tìm ra các dấu vết cháy rừng thời cổ đại

(Dân trí) - Bằng chứng của các trận cháy rừng thời cổ đại có thể được lưu giữ trong các măng đá và thạch nhũ, cuộc khảo sát một hang động ở phía Tây nước Úc đã tiết lộ điều đó.

Thứ năm, 28/07/2016 - 06:53

Cận cảnh robot siêu nhỏ có khả năng vá vết thương bên trong cơ thể con người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đang phát triển một loại robot có kích thước nhỏ, đủ để nuốt vào người, từ đó thực hiện việc vá các vết thương hoặc loại bỏ các vật thể nuốt nhầm bên trong cơ thể người bệnh. Robot này thậm chí còn có thể thực hiện vi phẫu trên mô mềm.

Thứ năm, 28/07/2016 - 05:48

Báo đốm có thể tiến hóa để săn những con mồi nguy hiểm

(Dân trí) - Loài báo đốm Mỹ giống như một chú mèo lớn bất thường, chúng có cơ thể săn chắc, cơ đầu phát triển tốt và răng nanh chắc khỏe.

Thứ tư, 27/07/2016 - 06:21

Khoảnh khắc giao chiến giữa hai “sát thủ đại dương”

(Dân trí) - Một ngư dân đã không tin vào mắt mình khi ghi lại được khoảnh khắc trận chiến sinh tử giữa một con cá mập hổ và cá mập đầu búa.

Thứ tư, 27/07/2016 - 04:08