Phương pháp chữa bệnh cổ đại chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu, hiện có một loại đất sét có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh trong các vết thương, trong đó có một số loại vi khuẩn kháng kháng sinh.

Trong một số nền văn hóa, đất sét ướt hoặc bùn được sử dụng như một phương pháp điều trị các bệnh về da hoặc làm thuốc đắp, và việc sử dụng bùn như một phương pháp y học đã có từ rất lâu trong lịch sử của loài người.

Phương pháp chữa bệnh cổ đại chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh - 1

"Chúng tôi đã chứng minh rằng loại đất sét chứa sắt này có thể giết chết một số chủng vi khuẩn trong điều kiện phòng thí nghiệm được sử dụng, bao gồm cả vi khuẩn được trồng dưới dạng màng sinh học, loại được xem như đặc biệt khó điều trị" – Tiến sĩ Robin Patel, một nhà vi sinh học lâm sàng và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Minn cho biết.

Theo giải thích của các tác giả nghiên cứu trong một thông cáo báo chí của bệnh viện Mayo, màng sinh học là hiện tượng khi vi khuẩn phát triển một lớp màng hoặc lớp phủ bảo vệ làm tăng khả năng đề kháng với kháng sinh. Hiện tượng này xuất hiện ở 2/3 số ca nhiễm trùng được xác định bởi các bác sĩ.

Theo ông Enriqueta Barrera, giám đốc chương trình Khoa học Trái đất của Quỹ Khoa học Trái đất - quỹ tài trợ cho nghiên cứu cho biết: “Phát hiện này là một tiến bộ quan trọng trong việc hiểu hơn về đất sét, đặc biệt là đất sét xanh từ vùng Oregon – loại đất sét đã cho thấy các đặc tính chữa bệnh khi được đắp vào vị trí có vi khuẩn gây bệnh.”

Các tác giả nghiên cũng cứu lưu ý rằng những phát hiện này mới chỉ là phát hiện sơ bộ. Họ cũng cảnh báo rằng không phải tất cả các loại đất sét đều có lợi. Một số có thể giúp vi khuẩn phát triển.

Thiên Hương (Theo UPI)