Phụ nữ và nam giới thực sự nhìn thấy những điều khác biệt?

(Dân trí) - Phụ nữ và đàn ông nhìn vào những khuôn mặt và tiếp nhận thông tin thị giác theo những cách khác nhau, điều này cho thấy có một sự khác biệt giới tính trong việc tìm hiểu thông qua thị giác, theo nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học bao gồm cả các nhà tâm lý học đến từ Đại học Queen Mary, London (QMUL).

Nghiên cứu này đưa ra bằng chứng đầu tiên về sự khác biệt giới tính rõ ràng trong cách những người đàn ông và phụ nữ nhìn khuôn mặt. Nguồn: © puhhha / Fotolia

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị theo dõi mắt trên gần 500 người tham gia tại Bảo tàng Khoa học trong một khoảng thời gian năm tuần để giám sát bao nhiêu ánh mắt cảm thấy thoải mái khi nhìn vào khuôn mặt trên một màn hình máy tính.

Họ phát hiện ra rằng phụ nữ nhìn nhiều hơn phía bên trái khuôn mặt và có một sự thiên lệch mạnh con mắt bên trái, nhưng họ cũng khám phá khuôn mặt nhiều hơn nam giới. Nhóm nghiên cứu nhận thấy có thể nói về giới tính của người tham gia dựa trên các mô hình chức năng quét cách họ nhìn vào khuôn mặt với độ chính xác gần 80%. Với kích thước mẫu rất lớn các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này không phải là ngẫu nhiên.

Tác giả chính của Tiến sĩ Antoine Coutrot từ Trường Khoa học sinh học và hóa học QMUL cho biết: "Nghiên cứu này là bằng chứng đầu tiên về sự khác biệt giới tính rõ ràng trong cách những người đàn ông và phụ nữ nhìn vào khuôn mặt.

"Chúng tôi có thể thiết lập giới tính của người tham gia dựa trên cách họ quét khuôn mặt của các diễn viên, mà có thể tránh không dựa trên nền văn hóa của người tham gia trên gần 60 quốc gia đã được thử nghiệm".

Những người tham gia được yêu cầu đánh giá họ thoải mái như thế nào khi tiếp xúc bằng mắt với các diễn viên trong một kịch bản giống trực tuyến Skype. Mỗi người tham gia đã cùng nhìn diễn viên giống nhau (tổng số là tám) trong suốt thời gian thử nghiệm, khoảng 15 phút. Và phần cuối, các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin cá nhân về những người tham gia thông qua bảng câu hỏi.

Tiến sĩ Isabelle Mareschal, đồng tác giả cũng đến từ Trường Khoa học sinh học và hóa học QMUL nói thêm: "Có rất nhiều tuyên bố phổ biến rằng phụ nữ và đàn ông nhìn vào những việc theo cách khác nhau - đây là bằng chứng đầu tiên, sử dụng theo dõi mắt, để hỗ trợ cho tuyên bố này rằng họ lấy thông tin hình ảnh theo những cách khác nhau. "

Nhóm nghiên cứu mô tả phát hiện của họ trên tạp chí the Journal of Vision và gợi ý sự khác biệt giới tính trong quét thông tin trực quan có thể tác động đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác, chẳng hạn như chẩn đoán bệnh tự kỷ hay thậm chí là hành vi hàng ngày như xem một bộ phim hoặc nhìn đường trong khi lái xe.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Leverhulme Trust và EPSRC và các nhà nghiên cứu tham gia đến từ Đại học London và Đại học Nottingham.

Thu Hồng (Theo Sciencedaily)