Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân

Dân trí Một cuộc khảo sát được thực hiện với gần 44.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ dưới ánh đèn hoặc tivi có thể bị tăng cân.

Giả thuyết được các nhà nghiên cứu chỉ ra đó là việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân - 1
Các phụ nữ ngủ với ánh sáng vào ban đêm có nhiều khả năng tăng cân.

Vấn đề tiếp xúc này đã được chứng minh là ngăn chặn sự biểu hiện của gene liên quan đến đồng hồ sinh học, thay đổi hành vi cho ăn và dẫn đến tăng cân ở loài gặm nhấm.

Mối liên hệ của ánh sáng khi ngủ với vấn đề tăng cân là như nhau khi bao gồm các tác động của chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất.

Các nhà nghiên cứu cho biết tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ cũng có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính và phá vỡ tỷ lệ trao đổi chất theo cách có thể góp phần tăng cân.

Tiến sĩ Sandler cho biết: "Trong nghiên cứu 43.722 phụ nữ, nguy cơ tăng cân và béo phì, đặc biệt là ở những phụ nữ có đèn hoặc tivi trong phòng khi ngủ được nhận thấy. Ngoài ánh sáng từ việc bật tivi trong phòng, được đánh giá trong nghiên cứu hiện nay, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị điện tử dựa trên màn hình khác, bao gồm cả điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng và đầu đọc điện tử, có liên quan đến giấc ngủ giấc kém”.

Ánh sáng làm giàu bước sóng ngắn phát ra từ các thiết bị có thể dẫn đến mức độ ức chế melatonin cao hơn và sự gián đoạn sinh học so với ánh sáng có bước sóng dài hơn.

Một cơ chế thay thế có thể liên quan đến vai trò trực tiếp của ánh sáng, có thể trực tiếp ngăn chặn việc sản xuất melatonin trong tuyến tùng, dẫn đến rối loạn nhịp sinh học.

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng trọng lượng cơ thể của chúng có xu hướng giảm do giảm mức độ melatonin thứ phát so với mức độ ánh sáng thấp hơn.

Những phát hiện được thực hiện từ phân tích của những phụ nữ tham gia Khảo sát từ tháng 7 năm 2003 đến tháng 3 năm 2009. Họ ở độ tuổi 35 đến 74, từ tất cả 50 tiểu bang của Mỹ và Puerto Rico, và đã hoàn thành việc theo dõi vào tháng 8 năm 2015. Tổng cộng có 43.722 phụ nữ không có tiền sử ung thư hoặc bệnh tim mạch, không phải là nhân viên làm việc theo ca, ngủ ban ngày hoặc mang thai ở mức cơ bản đã được đưa vào phân tích.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Dale Sandler, thuộc Viện Y tế Quốc gia ở Bắc Carolina, Mỹ, nhấn mạnh: "Phát hiện của chúng tôi có thể có ý nghĩa về sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ béo phì đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua, đặc biệt là ở phụ nữ Mỹ”.

Theo Mirror

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tận dụng cách mạng 4.0 để ứng phó biến đổi khí hậu

(Dân trí) - “Biến đổi khí hậu ảnh hưởng mô thức sản xuất, sinh kế người dân… nhưng tôi tin rằng với bản lĩnh ý chí người Việt Nam, người dân Nam bộ thì chúng ta sẽ làm giàu được trên mảnh đất mà cha ông để lại”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thứ ba, 18/06/2019 - 08:40

Người thời kỳ đồ đá mới đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo từ… 5.600 năm trước

(Dân trí) - Hàng trăm hòn đảo nhỏ xung quanh Scotland không phát sinh một cách tự nhiên. Một nghiên cứu mới cho thấy chúng là những sản phẩm nhân tạo cực sớm được tạo ra từ những tảng đá, đất sét và gỗ của những người thời kỳ đồ đá mới khoảng 5.600 năm trước.

Thứ ba, 18/06/2019 - 06:27

Cá heo hình thành tình bạn thông qua… sở thích giống như con người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Bristol, Zurich và Tây Úc đã tiết lộ rằng cá heo có xu hướng hình thành tình bạn thông qua những sở thích chung.

Thứ ba, 18/06/2019 - 06:23

Hàng loạt dấu chân khổng lồ kì lạ xuất hiện tại Mỹ

(Dân trí) - Những người leo núi vừa phát hiện ra những dấu chân khổng lồ trong một khu rừng ở Mỹ.

Thứ ba, 18/06/2019 - 06:20

Phát hiện ánh sáng bí ẩn từ “Khu vực 51”

(Dân trí) - Một hành khách bay qua khu vực 51 nổi tiếng ở Mỹ vừa tuyên bố đã ghi lại một loạt ánh sáng rực rỡ xuất hiện tại khu vực bí mật này.

Thứ ba, 18/06/2019 - 06:17

Đại kim tự tháp Giza có thể được xây dựng trên đỉnh đồi tự nhiên khổng lồ

(Dân trí) - Sau khi phân tích những hình ảnh có sẵn của một trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, một nhà sử học đã cho rằng cấu trúc từ năm 2630 trước Công nguyên này đã thu hút mọi người trên toàn thế giới, có thể không hoàn toàn do con người tạo ra.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:16

Phát hiện đầu sói thời kỳ băng hà bảo tồn hoàn hảo nhất ở Siberia

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có một khám phá đáng kinh ngạc đó là đầu của một con sói thời kỳ băng hà được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:13

Loài sinh vật cổ đại kì lạ có thể bay ngay từ khi sinh ra?

(Dân trí) - Gần 200 triệu năm trước, bầu trời của Trái Đất là nhà của một sinh vật không giống như bất cứ thứ gì nhìn thấy ngày nay, ngay khi được sinh ra đã có thể bay.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:10

Tổ chức vi phạm hành chính trong hoạt động KHCN bị phát tối đa 100 triệu đồng

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ.

Thứ hai, 17/06/2019 - 07:05

Hành trình kỳ diệu từ sữa bò đến món ăn gây nghiện bậc nhất thế giới!

(Dân trí) - Cùng khám phá toàn bộ quy trình để biến sữa bò tươi trở thành phô mai Cheddar, món ăn phổ biến và gây nghiện bậc nhất trong thế giới ẩm thực!

Thứ hai, 17/06/2019 - 06:33

Những "siêu công trình" bị lãng quên vì... đi trước thời đại

(Dân trí) - Ngay cả những công trình vĩ đại nhất mà thế giới đang có ở thời điểm hiện tại, cũng sẽ dễ dàng bị soán ngôi nếu những siêu dự án đi trước thời đại này được hiện thực hóa!

Chủ nhật, 16/06/2019 - 07:31

Hầu hết "thịt" sẽ được… trồng trong phòng thí nghiệm vào năm 2040

(Dân trí) - Theo các chuyên gia của AT Kearney, một công ty tư vấn toàn cầu, đến năm 2040, hầu hết "thịt" sẽ đến từ các nguồn thay thế và không phải giết động vật.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:50

Phân tích DNA từ hồ Loch Ness để tìm “quái vật” huyền thoại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện phân tích các mẫu nước để tìm bằng chứng về quái vật hồ Loch Ness.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:43

Mưa sao băng đang hướng về Trái Đất có thể gây ra thảm họa thảm khốc

(Dân trí) - Trái Đất đã có cuộc tiếp cận gần nhất với trận mưa sao băng có tên Beta Taurids kể từ năm 1975. Và trong tháng này, trận mưa sao băng này có khả năng sẽ quay lại.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:39

Không có vắc xin, kiến vẫn "chấp" mọi loại dịch bệnh nhờ vũ khí này!

(Dân trí) - Không hề có các loại vắc xin phòng ngừa hay thuốc chữa bệnh như con người, nhưng loài kiến lại sở hữu một thứ vũ khí bí mật giúp chúng có thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lây nhiễm của các loại dịch bệnh, bảo vệ sự toàn vẹn cho cả đàn!

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:37

Bí ẩn video camera bắt được “yêu tinh” ở Mỹ

(Dân trí) - Một sinh vật giống như yêu tinh kì lạ bị bắt lại hình ảnh nhờ camera đang gây xôn xao tại Mỹ. Sau nhiều tranh cãi, ngay cả giới chuyên gia cũng đã vào cuộc để tìm lời giải.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:28

Người ngoài hành tinh có liên quan đến những bức tranh vẽ từ 5.000 năm trước?

(Dân trí) - Ông Roman Senin đến từ Viện Kurchatov cho biết, một số phát hiện liên quan đến các bức tranh vẽ trên đá từ xa xưa có thể liên quan đến người ngoài hành tinh và thực chất là mô tả người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:11

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở Ecuador

(Dân trí) - Một trong những mỏ vàng, đồng và bạc lớn nhất thế giới vừa mới được phát hiện ở phía bắc tỉnh Imbabura, Ecuador.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:07

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc

(Dân trí) - Chiều 14/6, tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, Đại học Việt Pháp) đã diễn ra Ngày hội Vũ trụ 2019 (USTH Space Day) dành cho học sinh, sinh viên và những người yêu thích vật lý thiên văn ở khu vực phía Bắc. Tại sự kiện này, giới trẻ Hà Nội đã được khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 02:54

Hơn 1.000 người tham dự diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển

(Dân trí) - Trong 2 ngày 14, 15/6, Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) và trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển (Hue Innovation Day 2019) với sự tham gia của nhiều diễn giả trong nước và quốc tế.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 02:06

Cần nhân rộng mô hình xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

(Dân trí) - Gần 1 tháng sau khi Hà Nội thí điểm việc xử lý ô nhiễm tại một đoạn của sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản, bước đầu đã tiến triển tốt, mùi hôi của nước sông đã giảm đáng kể. Người dân khu vực mong muốn công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên toàn con sông này.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 05:25

Nhóm thanh niên Hà Nội làm robot "như trong phim" từ phế liệu

(Dân trí) - Robot cao 3 m, hình thù đặc biệt như bước ra từ bộ phim nổi tiếng Transformer được một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội làm ra từ hàng trăm phế liệu phụ tùng xe máy.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 12:59

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!

(Dân trí) - Khó có thể ngờ rằng, những đặc điểm tưởng như là “đồ thừa” của các loài động vật như: chiếc mào của gà, màu lông vằn của hổ hay chiếc mũi của thú mỏ vịt lại là những thành tựu tiến hóa, giúp chúng trở nên ưu việt hơn đối thủ của mình!

Thứ sáu, 14/06/2019 - 10:14

Công nghệ tia laser mới có thể “tiêu diệt” các tế bào ung thư máu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Arkansas đã thử nghiệm thành công một loại tia laser có thể theo dõi các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Điểm đặc biệt đó là tất cả chỉ cần thực hiện từ bên ngoài da.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 07:23