Phát triển mô hình để điều trị sớm bệnh thái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Belfast Queen, Ai-len, Đại học College London, Vương quốc Anh và Đại học Alabama, Hoa Kỳ, đã phát triển một mô hình nuôi cấy tế bào có thể giúp phát triển các chiến lược điều trị sớm hơn bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Phát triển mô hình để điều trị sớm bệnh thái hóa điểm vàng - 1

AMD là nguyên nhân gây giảm thị lực phổ biến thứ ba trên toàn thế giới và phổ biến hơn gấp 2 lần bệnh Alzheimer ở ​​người già.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Điều tra nghiên cứu về mắt và khoa học thị giác cho thấy các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) bị loại bỏ trực tiếp từ mắt có thể tái tạo tất cả các yếu tố được biết đến chủ yếu của chất lắng cặn màu vàng (drusen) - chất lắng ngoại bào đặc trưng của AMD - khi các tế bào được nuôi cấy trên các bề mặt cụ thể.

Mô hình nuôi cấy tế bào này được phát triển khẳng định rằng các tế bào RPE vào thời gian đầu AMD có chức năng và điều kiện được gọi là màng của Bruch - lớp trong mắt trên đó các tế bào RPE phát triển - là chìa khóa cho sự hình thành cặn drusen. Những tế bào này sau đó làm tăng nguy cơ phát triển các giai đoạn AMD sau.

Mô hình nuôi cấy tế bào này là hoàn thiện nhất từ trước đến nay và sẽ cho phép hiểu rõ được sự tiến triển của bệnh và lộ trình điều trị sớm tốt nhất trước khi mất thị lực.

Tiến sĩ Imre Lengyel từ Trung tâm Thực nghiệm (CEM) tại Đại học Queen, người đã tiến hành phân tích mineralomics cho nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi tin rằng hệ thống mô hình tái sinh và giá trị này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định phân tử nào có trong drusen và những thay đổi trong tế bào RPE có thể dẫn đến giai đoạn cuối của AMD”.

Tiến sĩ Christine Curcio, từ khoa Mắt của Đại học Alabama, nói thêm: "Dựa trên các thí nghiệm của chúng tôi, có một cách nhìn hoàn toàn mới về sự hình thành của cặn drusen và sự gia tăng nguy cơ phát triển của AMD. Từ nghiên cứu này chúng tôi tin rằng làm giảm drusen giờ đây là một mục tiêu điều trị khả thi”.

N.T.D-NASATI (Theo Pan European Networks)