Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

Dân trí Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Cổ vật cổ xưa này được làm từ ngà của voi ma mút hiện đã tuyệt chủng, có độ tuổi từ 35.000 đến 50.000 năm - có thể là loài lâu đời nhất được tìm thấy ở khu vực Bắc Âu cho đến nay.

"Vương miện hoặc băng đô làm từ xương, gạc hoặc ngà voi là một trong những loại đồ trang trí cá nhân hiếm nhất được biết đến thời cổ đại ở Bắc Âu", Alexander Fedorchenko, một nhà nghiên cứu đến từ Viện Khảo cổ học và Dân tộc học chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết.

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia - Ảnh 1.

Phần còn sót lại của "vương miện" ngà voi ma mút 50.000 năm tuổi mới được tìm thấy.

Đặc biệt hơn, vương miện cổ đại mới được phát hiện trong hang động Denisova ở vùng núi Altai của Siberia, là nơi phát hiện ra những dấu tích của người Viking lần đầu tiên.

Thời đồ đá cũ bắt đầu khoảng 40.000 năm trước. Ngoài ngà voi ma mút, các vật phẩm tìm thấy trong hang từ thời kỳ này được tạo thành từ nhiều loại nguyên liệu thô khác như đá mềm, xương ống của động vật và chim, răng và vỏ động vật từ nghêu nước ngọt và trứng đà điểu.

"Một mặt, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy chiếc vương miện độc đáo này. Mặt khác - khi bạn làm việc tại hang động Denisova, bạn cần sẵn sàng cho những khám phá khoa học gây chấn động nhất", Fedorchenko chia sẻ.

Để chế tạo ra vương miện bằng ngà voi cổ xưa này, những người sống trong hang động sẽ cần phải thực hiện một số bước tỉ mẩn để chế tạo ra. Sau khi lấy được ngà voi ma mút, chúng có khả năng bị cắt thành những mảnh mỏng và ngâm trong nước để có thể uốn thành hình. Sau đó, người cổ đại đã xử lý chúng bằng cách định hình, cạo, cắt, mài, khoan và đánh bóng ngà.

Thông thường, vương miện vẫn còn nhiều mảnh khiến các nhà khoa học ban đầu không dám chắc chắn 100% về việc liệu chúng có đến từ một vương miện thực tế hay không.

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia - Ảnh 2.

Khu vực hang động có chứa các di chỉ khảo cổ cổ xưa tại Siberia.

Nhưng trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã khẳng định: "Chúng ta có thể đánh giá tương đối tự tin rằng phát hiện mới là một vương miện. Trước hết, chiều dài của mảnh lớn nhất - khoảng 15 cm - quá dài để trở thành một chiếc vòng tay. Thứ hai, vương miện có một đường cong có hình dạng phù hợp với biểu tượng đền thờ mang tính biểu tượng. Kích thước của sản phẩm này cũng rất phù hợp với một người đàn ông có đầu tương đối lớn".

Các nhà khảo cổ học nghiên cứu rất kỹ khi họ quan sát dưới kính hiển vi đã tìm thấy "dấu vết sử dụng" như vết trầy xước, dấu vết vi mô, vết trầy xước và đánh bóng sẽ xảy ra do tiếp xúc với vật liệu hữu cơ như da.

Mặc dù khẳng định chính xác là một chiếc vương miện cổ xưa nhưng các nhà khảo cổ không biết liệu chiếc vương miện này có phải là dấu hiệu của một thứ gì đó "đặc biệt" ám chỉ vị trị hoàng tộc hay chỉ là một chiếc băng đô hàng ngày để giữ tóc lại. Hoặc nó cũng có thể là một dấu ấn riêng của một gia đình hoặc bộ lạc.

Ngoài vương miện cổ xưa, nhóm nghiên cứu khảo cổ cũng tìm thấy những cổ vật thú vị khác trong hang động Denisova như nhẫn ngà, kim xương và chuỗi hạt.

"Cùng với vương miện, những cổ vật mới này sẽ cho phép chúng tôi có cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống của cư dân trong hang động Denisova", nhà nghiên cứu Fedorchenko nói khẳng định.

Trang Phạm (Theo Live Science)

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:37

Tàu vũ trụ bí ẩn đi “du lịch” qua mặt trời?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định được cho là tàu vũ trụ bay qua Mặt Trời khiến những người săn lùng người ngoài hành tinh đang tranh cãi gay gắt.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:30

Hươu cao cổ già nhất Bắc Mỹ đã chết

(Dân trí) - Tamu, chú hươu cao cổ cái già nhất ở Bắc Mỹ đã chết tại vườn thú ở Cheyenne, Colorado vì quá già.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:24

Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới ở Nga

(Dân trí) - Một loài khủng long khổng lồ mới phát hiện ở Nga được đặt tên là Volgatitan.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:19

Những em bé sinh vào tháng 12 có điều gì đặc biệt?

(Dân trí) - Các nghiên cứu khoa học cho biết: những em bé được sinh vào tháng 12 thực sự đặc biệt hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 02:17

Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu về các học sinh Mỹ, việc đẩy lùi giờ vào học ở trung học không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh, mà còn giúp nâng cao thành tích học tập.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:50

Vì sao Mặt Trăng ở xa như vậy lại ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời ngắn gọn là trọng lực của mặt trăng kéo nước ở các đại dương trên trái đất về phía nó. Mặc dù mặt trăng ở rất xa nhưng nó đủ lớn để trọng lực của nó hút được nước trên trái đất.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:44

Phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và Mexico vừa tuyên bố phát hiện ra một hệ sinh thái mới ở phía nam vịnh California với nhiều loài chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:30

Bức xạ khi bay lên sao Hỏa lấy đi 2 năm rưỡi tuổi thọ phi hành gia

(Dân trí) - Mỗi chuyến bay kéo dài hai năm lên Sao Hỏa sẽ lấy đi 2,5 năm tuổi thọ mỗi thành viên phi hành đoàn do tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong hành trình bay.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:23

Bộ xương của ma cà rồng đã được phát hiện ở Anh?

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật ở Poklington, Yorkshire , các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mộ của những người từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Phân tích chi tiết bộ xương cho thấy rằng những người này đã chịu nghi lễ thần bí để họ không thể sống lại từ cõi chết.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:50

Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vừa cho biết, có thể đã tìm ra bí ẩn đằng sau sự biến mất của siêu quái vật khổng lồ Megalodon dưới đại dương 2,6 triệu năm trước.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:46

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển “máy săn linh hồn” cực mạnh

(Dân trí) - Một cỗ máy máy quét não mạnh nhất thế giới đang được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển. Cỗ máy này được cho có thể "săn" được linh hồn của con người.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:42

Thiết bị thực tế ảo khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành cơ thủ chuyên nghiệp!

(Dân trí) - Thiết bị dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy được khả năng ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo, khi cả chiếc bàn bida được biến thành một màn hình hiển thị khổng lồ và cơ thủ có thể biết được chính xác đường đi của trái bóng mà mình định đánh!

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:12

Robot của Trung Quốc bị “tố” nhái kiểu dáng chó robot nổi tiếng của Mỹ

(Dân trí) - Một trường đại học tại Trung Quốc vừa giới thiệu một robot 4 chân do trường này nghiên cứu và phát triển, nhưng với nhiều người ngay lần đầu tiên nhìn thấy robot này đã có thể dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của nó bởi thiết kế bên ngoài giống hệt chú chó robot nổi tiếng của hãng công nghệ robot Boston Dynamics (Mỹ).

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:07

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53

“Mặt trời trong một chiếc hộp” có thể giải quyết cơn khát năng lượng tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại MIT và Viện Công nghệ Georgia đang phát triển một phương thức mới lưu trữ lại nguồn năng lượng để dùng dần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

Máy lọc không khí của Nhật có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:58

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu

(Dân trí) - Tàu OSIRIS-Rex của NASA đã có một khám phá vô cùng quan trọng đó là những dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:03

Lần đầu tiên phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh của loài sư tử “có túi” ở Australia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tái tạo lại được bộ xương hoá thạch hoàn chỉnh của loài động vật được đặt tên: "Sư tử có túi" tại Australia.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:55

Xem "Chim ưng của thế giới côn trùng" bổ nhào chớp nhoáng tóm gọn con mồi

(Dân trí) - Trong thế giới côn trùng cũng tồn tại một “sát thủ” chuyên săn mồi bằng những cú vồ chớp nhoáng ngay giữa không trung, y hệt như loài chim ưng khét tiếng, và còn bất ngờ hơn khi sát thủ này lại là thành viên của một “gia đình” xưa nay vẫn mang tiếng hiền lành – loài Ong.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:49

Bạn sẽ phải bất ngờ với những thiết bị đặc biệt của nhà sáng chế 11 tuổi

(Dân trí) - Với một trí tưởng tượng không có giới hạn, một đứa trẻ có thể cho ra đời rất nhiều ý tưởng độc đáo mà nếu được hiện thực hóa thì ngay cả người lớn chúng ta cũng phải ngả mũ thán phục. Và câu chuyện về nhà phát minh 11 tuổi Mikalah Strickling sẽ là một trong ví dụ điển hình nhất cho điều này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:47

Phát hiện thêm hơn 150 loài mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng

(Dân trí) - Các loài mới được phát hiện được tạm thống kê ban đầu bao gồm 3 loài động vật có vú, 23 loài cá, 14 động vật lưỡng cư, 26 loài bò sát và 91 loài thực vật. Tất cả đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Thứ năm, 13/12/2018 - 04:13