Phát hiện virus bí ẩn ở Brazil có bộ gene hoàn toàn mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa xác định được một loại virus khó hiểu có bộ gene gần như hoàn toàn mới đối với khoa học, được tạo ra bởi các gene lạ mà trước đây chưa từng được ghi nhận trong nghiên cứu virus.

Phát hiện virus bí ẩn ở Brazil có bộ gene hoàn toàn mới - 1
Loại virus mới được phát hiện ở Brazil gây chấn động giới nghiên cứu khoa học.

Tên của loại virus mới là Yaravirus, được đặt theo tên của Yara - hay Iara, một nhân vật nữ hoàng nước trong thần thoại Brazil.

Yaravirus (Yaravirus brasiliensis) có thể chứng minh nó bí ẩn như nữ thần nước trong truyền thuyết. Đó là một dòng virus mới có nguồn gốc khó hiểu và phát sinh loài, nhóm nghiên cứu giải thích.

Hai trong số các thành viên cao cấp của nhóm đã phát hiện ra loại virus mới là nhà virus học Bernard La Scola từ Đại học Aix-Marseille ở Pháp và Jônatas S. Abrahão từ Đại học Liên bang Minas Gerais của Brazil.

Hai năm trước, cặp đôi này đã giúp phát hiện ra một loại virus lạ sống dưới nước khác có tên Tupanvirus, một loại virus khổng lồ được tìm thấy trong môi trường sống dưới nước cực đoan. Các virus khổng lồ có cấu tạo trái ngược với các loại thông thường.

Những dạng virus lớn hơn nhiều này chỉ được phát hiện trong thế kỷ này, nhưng chúng không chỉ đáng chú ý về kích thước mà còn sở hữu bộ gene phức tạp hơn, cho chúng khả năng tổng hợp protein và do đó thực hiện những việc như sửa chữa DNA, cộng với sao chép DNA, phiên mã và dịch mã.

Trước khi phát hiện ra, người ta đã nghĩ rằng virus không thể làm những việc như vậy vì được coi là những thực thể tương đối trơ chỉ có khả năng lây nhiễm vật chủ của chúng.

Bây giờ chúng ta biết virus phức tạp hơn nhiều so với trước đây và trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra các loại virus khác tương tự thách thức suy nghĩ của chúng ta về cách virus có thể lây lan và hoạt động.

Phát hiện mới liên quan đến Yaravirus, dường như không phải là một loại virus khổng lồ vì nó là các hạt nhỏ có kích thước 80nm. Nhưng điều đáng chú ý là ở bộ gene của nó rất độc đáo.

"Hầu hết các virus được biết đến của amip đã được nhìn thấy để chia sẻ nhiều tính năng mà cuối cùng đã thúc đẩy các tác giả phân loại chúng thành các nhóm tiến hóa phổ biến. Trái ngược với những gì được quan sát thấy ở các virus amip bị cô lập khác, Yaravirus không được đại diện bởi một hạt lớn và bộ gene phức tạp, đồng thời mang một số lượng gene quan trọng chưa được mô tả trước đây”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Trong các nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 90% gene của Yaravirus chưa bao giờ được mô tả trước đây, cấu thành nên cái được gọi là gene mồ côi.

Chỉ có 6 gen tìm thấy sự tương đồng xa với các gene virus đã được ghi nhận trong các cơ sở dữ liệu khoa học công cộng.

Theo các giao thức hiện tại để phát hiện virus, Yaravirus thậm chí sẽ không được công nhận là tác nhân virus. Các nhà khoa học chỉ có thể suy đoán và cho rằng đây có thể là trường hợp phân lập đầu tiên của một nhóm virus amip chưa biết.

Các tác giả kết luận: "Lượng protein không xác định cấu thành các hạt Yaravirus phản ánh sự biến đổi hiện có trong thế giới virus và bao nhiêu tiềm năng của bộ gen virus mới vẫn được phát hiện".