Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

Dân trí Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Nhà sưu tầm đá quý Brian Berger nổi tiếng là người phát hiện ra viên đá quý đã bị thu hút khi đến tìm đá quý tại một khu chợ trên đảo Java ở Indonesia.

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị - 1
Viên đá Opal với mẫu côn trùng bên trong mới được phát hiện gần đây.

Không như nhiều viên đá quý khác, Brian Berger nhanh chóng nhận ra viên đá quý vừa bắt gặp có một điểm cực kì đặc biệt đó là nó chứa một loài côn trùng bên trong. Bằng cách nào đó, nó đã bị mắc kẹt.

"Bằng chứng là trong các bức ảnh, bạn có thể thấy thứ dường như là một con côn trùng hoàn chỉnh được bọc bên trong rất đẹp.

Sau khi kiểm tra, loài côn trùng này dường như có một cái miệng mở và được bảo quản rất tốt, với các cấu trúc sợi”, Brian Berger cho biết.

Theo phỏng đoán của một số nhà nghiên cứu, rất có thể, mẫu vật siêu hiếm này bắt đầu như một loài côn trùng bị ngập trong nhựa cây. Trải qua hàng thiên niên kỷ, chịu áp lực và nhiệt độ cao bên dưới các lớp trầm tích, nhựa sau đó biến thành hổ phách. Sau đó tiếp tục là quá trình hình thành đá Opal. Điểm nhấn chính là ở trong giai đoạn này khiến mẫu vật được Brian Berger trở nên đặc biệt.

Thực tế, quá trình hình thành đá quý Opal có thể xảy ra với gỗ, đá, vỏ sò và thậm chí cả xương khủng long hóa thạch. Tuy nhiên, cực kì hiếm khi hình thành hổ phách sau đó lại tiếp tục quá trình hình thành đá Opal.

Vì phát hiện quá đặc biệt, để đảm bảo rằng viên đá không phải là giả, Berger đã gửi đi kiểm tra tại Viện Đá quý của Mỹ. Các chuyên gia đã xác nhận rằng viên đá của Berger là cực quý hiếm.

"Theo như giá trị trên mẫu vật, nó thực sự vô giá đối với tôi. Tôi không nghĩ rằng tại thời điểm này, nó được rao bán, nhưng tôi đang xem xét việc cung cấp nó cho một bảo tàng để trưng bày vì tôi cảm thấy việc chia sẻ khám phá với thế giới có lẽ là con đường tốt nhất”, Berger chia sẻ.

Minh Long (Theo IFL Science)

Rùng mình khoảnh khắc rắn hổ mang chúa nuốt chửng trăn sau trận “tử chiến”

(Dân trí) - Trăn thường có kích cỡ lớn hơn rắn, tuy nhiên trong trường hợp dưới đây, một con trăn đã trở thành bữa ăn và bị một con rắn hổ mang chúa cỡ lỡn nuốt chửng sau một trận “tử chiến”.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:12

Thiết bị giảm cân đặc biệt giúp ngăn cơn thèm ăn

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã phát minh ra một thiết bị hỗ trợ giảm cân đặc biệt giúp gửi tín hiệu đến não để ngăn việc ăn quá nhiều.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:51

Nhím cảnh tiềm ẩn nguy cơ lây lan mầm bệnh salmonella

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo với những người nuôi nhím cảnh.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:41

Phát hiện hoá thạch thú mỏ vịt cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của loài động vật được cho là "thú mỏ vịt" thời tiền sử. Địa điểm tìm thấy là ở Trung Quốc.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:38

Loài chim kì lạ có chân to lớn giống như chân… khủng long

(Dân trí) - Một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội gần đây đã gây xôn xao cộng đồng nghiên cứu sinh vật học vì vô cùng giống chân của một con khủng long.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:35

MIT phát minh hệ thống truyền tin qua… tia laser

(Dân trí) - Công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT sử dụng tia laser để kích thích độ ẩm trong không khí xung quanh tai của mục tiêu, khiến nó có thể “thì thầm” một tin nhắn cá nhân từ cách đó vài m.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:05

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:54

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53