Phát hiện “tiếng hát” kì lạ từ thềm băng lớn nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu tại Nam Cực cho biết, trong hai năm qua, các nhà khoa học đã có một phát hiện kì lạ liên quan đến “tiếng hát” bí ẩn xuất phát từ thềm băng Ross.

"Đó là loại âm thanh giống như bạn đang thổi sáo. Chúng liên tục có những thay đổi", Julien Chaput, một nhà nghiên cứu vật lý và toán học tại Đại học bang Colorado, cho biết.

Chaput cũng chính là tác giả chính của một nghiên cứu về hiện tượng các thềm băng biết “ca hát” được xuất bản trên tạp chí Vật lý học cách đây chưa lâu.

Những “tiếng hát” kì lạ thay đổi liên tục cũng chính là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của khí hậu toàn cầu.

Sau thời gian dài tìm hiểu nguyên nhân, Chaput đã phát hiện ra rằng, thực tế âm thanh nghe giống tiếng hát xuất phát từ thềm băng lớn nhất là Nam Cực liên quan đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Cụ thể hơn, Chaput và các đồng nghiệp đã đặt máy theo dõi địa chấn và những biến đổi của thềm băng Ross cũng dẫn đến các “tiếng hát” kì lạ cũng thay đổi theo. Các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi âm thanh như tiếng hát thay đổi khi gió thổi qua các đụn tuyết lớn.

Lúc thì như tiếng trống đập, lúc lại như tiếng sáo là những gì mà các nhà khoa học ghi lại được. Thậm chí, các “bài hát” cũng thay đổi liên tục chứ không lặp lại,

Thực tế, trên khắp Nam Cực, các thềm băng khổng lồ đang suy yếu do biến đổi khí hậu và ngày càng trở nguy hiểm bởi có nguy cơ sụp đổ. Nếu chúng sụp đổ hoàn toàn thì nó sẽ gây hậu quả nặng nề vì khiến mực nước biển dâng lên đáng kể.

Trước đó, năm 2016 ở Nam Cực, bề mặt của thềm băng Ross đã có dấu hiệu tan ra ở một số nơi và kéo dài tới 15 ngày. Tổng diện tích bị ảnh hưởng bởi sự tan chảy này là 300.000 dặm vuông (777.000 km vuông).

"Những thông tin từ các “bài hát” ở Nam Cực là thông tin vô cùng quan trọng giúp chúng ta có thể hiểu được rõ hơn sự thay đổi của khí hậu toàn cầu”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trước phát hiện mới mẻ này, các nhà khoa học đang nghiên cứu tại Nam Cực tin rằng, việc theo dõi sự thay đổi âm thanh trong các “bài hát” của thềm băng Ross cũng như một số thềm băng khác là cơ sở để theo dõi sự nóng lên của khí hậu toàn cầu trong tương lai khá hữu hiệu.

Khôi Nguyên (Theo News Week)