Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

Dân trí Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Các vùng nước tối đen của một hồ nước sâu dưới dải băng Tây Nam Cực được xác định đầy ắp sự tồn tại của vi khuẩn.

Phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác đặc biệt là trên Sao Hỏa, nơi được cho có dấu hiệu của một hồ nước mặn bị chôn vùi.

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực  - Ảnh 1.

Mô tả khu vực thực hiện mũi khoan ở Nam Cực.

Trưởng nhóm thám hiểm John Priscu, giáo sư sinh thái học tại Đại học Montana, nói các nghiên cứu ban đầu về các mẫu nước lấy từ dưới hồ chứa khoảng 10.000 tế bào vi khuẩn trên mỗi ml.

Priscu nói rằng, mức độ cao của sự sống vi khuẩn trong hồ tối và cực sâu là dấu hiệu cho thấy nó có thể hỗ trợ các dạng sống cao hơn, chẳng hạn như động vật cực nhỏ.

"Chúng tôi đã thấy rất nhiều vi khuẩn và có đủ chất hữu cơ. Vì vậy, chúng tôi thực sự sẽ có hi vọng tồn tại đối với các sinh vật bậc cao, như động vật cũng nên", một nhà nghiên cứu cho biết.

Sự phong phú của đời sống vi khuẩn ở hồ Mercer – hồ băng mới được khoan, bổ sung cho việc phát hiện ra mức độ sống cao của vi khuẩn ở tiểu vùng hồ Whillans gần đó ở Nam Cực.

Hồ Mercer được ước đoán có diện tích khoảng 139 km vuông dưới bề mặt băng. Để có thể tiếp cận được môi trường đầy ắp các vi khuẩn này, trong thời gian ở trên băng từ giữa tháng 12 năm ngoái, đội thám hiểm đã sử dụng máy khoan và nước nóng để mở một lỗ khoan từ trại của họ ở bề mặt đóng băng xuống hồ nước bị chôn vùi.

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực  - Ảnh 2.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục thực hiện nghiên cứu.

Priscu nói rằng đội khoan đã khoan qua khoảng 1.068 mét băng và nước bên dưới là nước lạnh âm 0,65 độ C.

Lỗ khoan trong băng được giữ trong khoảng 10 ngày và các nhiệm vụ lấy mẫu khoa học đã bị dừng hai lần trong khi nó được mở rộng bằng nước nóng.

Nhóm nghiên cứu cũng hạ một phương tiện dưới nước chuyên dụng (ROV) xuống vùng nước tối của hồ bị chôn vùi và một số máy ảnh mà họ từng chụp ảnh và quay video dưới đáy hồ.

Priscu hy vọng rằng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về các lõi trầm tích, đặc biệt, sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về hoạt động của dải băng Tây Nam Cực trong hàng chục ngàn năm qua và một hệ sinh thái độc đáo của nước lỏng, bị kẹp dưới lớp băng dày.

Trang Phạm (Theo Live Science)

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

(Dân trí) - Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:58

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:55

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

(Dân trí) - Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Thứ tư, 16/01/2019 - 06:04

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

(Dân trí) - Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:46

Phát hiện tính chất nửa lỏng nửa rắn của giun cuộn

(Dân trí) - Những cuộn giun nửa lỏng nửa rắn đang mê hoặc các nhà nghiên cứu.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:25

Rùng mình cảnh trăn thảm bị hàng trăm con… ve hút máu bu kín

(Dân trí) - Thông thường ve hút máu thường ký sinh trên các loài động vật có vụ như mèo hay chó. Tuy nhiên, khi ký sinh trên trăn thì thực sự khá hiếm hoi.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:31

Các phi hành gia có thể trồng đậu trong không gian vào năm 2021

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các phi hành gia cũng có thể được sử dụng các thực phẩm tươi sống sản xuất ngay trong không gian.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:26

Sóng biển toàn cầu ngày càng dữ dội hơn do Trái Đất nóng lên

(Dân trí) - Khi bề mặt của các đại dương thế giới liên tục ấm lên, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con sóng biển sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:21

Các nhà toán học phát hiện ra thuật toán khiến AI cũng phải “bó tay”

(Dân trí) - Không phải mọi thứ đều có thể giải quyết được dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu chăng nữa.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:16

“Ngã ngửa” với những sự khoa học vượt xa suy nghĩ của người bình thường

(Dân trí) - Khối lượng trung bình của mỗi đám mây tương đương với hàng trăm con voi, ở độ tuổi 60 con người sẽ mất đi một nửa vị giác, và còn nhiều sự thật khoa học khác sẽ khiến bạn phải “ngã ngửa”!

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:11

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Thật đáng ngạc nhiên khi trong danh sách những thứ nhanh nhất thế giới có sự hiện diện của một loài động vật, bởi tốc độ của nó còn lớn hơn cả xe máy phân khối lớn!

Thứ ba, 15/01/2019 - 12:13

Chết cười với clip khoảnh khắc những chú chim nổi giận

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc các chú chim nổi giận khiến cho cả những người trưởng thành, thậm chí cả... đàn hổ cảm thấy hoảng sợ khiến nhiều người xem phải bật cười vì hài hước.

Thứ hai, 14/01/2019 - 04:56