Phát hiện sinh vật biển giống như ngoài hành tinh trong nghĩa địa hóa thạch

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học vừa tuyên bố phát hiện một nghĩa địa hóa thạch khổng lồ của những sinh vật biển kỷ Jura có hình dáng rất kì lạ giống sinh vật ngoài hành tinh bên dưới một mỏ đá vôi ở Anh.

Phát hiện sinh vật biển giống như ngoài hành tinh trong nghĩa địa hóa thạch - 1

Đáy biển cổ đại ở trên một miếng đá vôi (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London).

Tìm thấy hóa thạch có lẽ bao gồm hàng chục nghìn động vật không xương sống biển được gọi là da gai, hay "da nhím" trong tiếng Hy Lạp, bao gồm tổ tiên cổ đại của sao biển hiện đại, hải sâm, nhím biển và hoa loa kèn biển, được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Nhưng ngay khi mọi thứ đang bùng nổ, cộng đồng sinh vật thịnh vượng dưới đáy biển đã gặp phải cơn đại hồng thủy được cho là một thảm họa bí ẩn có lẽ là lở đất do động đất, làm chết ngạt và cuốn theo các loài động vật trong 167 triệu năm.

Neville Hollingworth, một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện ra khu vực này trong chuyến đi bộ đường dài với vợ.

Tim Ewin, nhà cổ sinh vật học, cũng là nhà quản lý cấp cao tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết: "Các sinh vật đã cố gắng bảo vệ mình, chấp nhận tư thế căng thẳng nhưng tất cả đều vô ích. Chúng bị đẩy xuống lớp trầm tích và bị chôn sống".

Địa điểm này có từ giữa kỷ Jura (khoảng 200 triệu đến 145 triệu năm trước), khi các loài sauropod khổng lồ và khủng long chân thú khát máu chạy đến vùng đất này. Trên biển, mọi thứ đang trong quá trình chuyển đổi. Khoảng một nửa số loài sinh vật biển đã chết trong một sự kiện tuyệt chủng vào cuối kỷ Trias, và động vật da gai có vũ trang đang phát triển cực nhanh để lấp đầy khoảng trống.

Phát hiện sinh vật biển giống như ngoài hành tinh trong nghĩa địa hóa thạch - 2

Theo các nhà nghiên cứu, động vật da gai đã trở nên thành công trong việc lấy thức ăn đi qua bằng các cánh tay có gai của chúng. Một số như sao biển và hải sâm, có thể cảm nhận được đường đi của chúng dọc theo đáy đại dương. Những con khác, giống như huệ biển, neo mình tại chỗ và chờ đợi bữa ăn đến với chúng.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, khu vực đáy biển này khá nông, có thể sâu khoảng 20 đến 40 mét, nó nằm ở miền trung nước Anh ngày nay, khu vực gần với khu vực ngày nay là Bắc Phi vào giữa kỷ Jura, nước ấm hơn rất nhiều so với hiện tại.

Mặc dù không thể biết chính xác điều gì đã hủy diệt cộng đồng sinh vật khổng lồ này, nhưng các nhà nghiên cứu rất biết ơn vì bất cứ điều gì đã xảy ra. Nhóm nghiên cứu cho biết nếu không được bảo quản bên dưới lớp bùn hôi thối, những sinh vật cổ đại này có thể đã bị các sinh vật khác "dọn sạch" từ lâu.

Với hàng nghìn hàng nghìn mẫu vật đa dạng để kiểm tra, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về sự tiến hóa của da gai trong kỷ Jura bao gồm cả mô tả về một số loài mới. Cùng với các loài động vật, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy các mẫu gỗ và phấn hoa được bảo quản trong đá, có thể tiết lộ thêm chi tiết về sự thay đổi khí hậu vào thời điểm đó.

"Chúng tôi sẽ mô tả chi tiết các loài mới và mô tả sự biến đổi của các loài thực vật và động vật mà chúng tôi đã tìm thấy tại địa điểm này. Sẽ có một dự án khác xem xét dân số của các nhóm động vật da gai cụ thể và hệ sinh thái của chúng", Tim Ewin cho hay.