Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

Dân trí Loài cá mập mới được các nhà khoa học xác định có tên Galagadon Nordquistae.

Tên của loài cá mập mới được đặt có một phần tên nhằm vinh danh Karen Nordquist, tình nguyện viên đã khám phá ra những chiếc răng sau khi phải rây gần… 2 tấn bụi bẩn lẫn lộn.

Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới  - 1
Minh hoạ hình ảnh loài cá mập cổ đại mới được phát hiện.

"Khi bảo tàng nhận hoá thạch được cho là của loài khủng long bạo chúa, thay vì làm theo thủ tục điển hình là loại bỏ các lớp trầm tích bao quanh xương, Bill Simpson (người quản lý bộ sưu tập động vật có xương sống hóa thạch) đã quyết định giữ lại lớp trầm tích để chờ cộng tác viên đến hỗ trợ”, tác giả chính Terry Gates, giảng viên tại Đại học bang North Carolina cho biết.

Karen Nordquist nói thêm: “Chúng tôi đã tìm ra các răng hoá thạch sau khi xem xét cẩn thận từng mảnh trầm tích để lấy xương ra khỏi bụi bẩn. Đó là một quá trình mất khá nhiều thời gian”.

Kết quả là hơn hai chục chiếc răng hoá thạch cuối cùng đã được tìm thấy trong các lớp trầm tích còn sót lại.

"Đây thực sự là một điều rất tuyệt vời, bởi vì nếu bạn nghĩ về nó, khủng long bạo chúa đã chết trong một dòng sông, sau đó nó bị chôn vùi bởi cát và bùn theo dòng chảy.

Bên cạnh đó, bởi vì hóa thạch của Galagadon được tìm thấy ngay bên cạnh xương của con khủng long nên chúng tôi biết rằng khủng long bạo chúa và con cá mập mới này sống gần nhau. Dù vậy, không chắc là chúng có tương tác với nhau hay không”, Terry Gates khẳng định.

Dường như khoảng 67 triệu năm trước, con cá mập có răng hoá thạch này đang bận rộn kiếm ăn những con cá nhỏ và nghiền nát ốc biển.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng cá mập cổ đại có thể có khuôn mặt phẳng và có màu ngụy trang, giống với họ hàng hiện tại của nó.

"Điều khiến tôi thực sự thích thú khi tìm thấy một con cá mập loại này trong hệ sinh thái nước ngọt bởi nó là một ví dụ khác về một thế giới trong đó nhiều loài trong nhóm được gọi là cá mập thảm chiếm sông và suối trên khắp thế giới", Gates nói.

Nói về phát hiện bất ngờ, Gates nhấn mạnh rằng, Nordquist xứng đáng nhận được nhiều sự công nhận cho đóng góp của cô cho khám phá này, đó là lý do tại sao nhóm nghiên cứu đặt tên loài cá mập mới có gắn một phần tên của cô.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

(Dân trí) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:25

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21

Hố xanh lớn nhất thế giới bị ô nhiễm nhựa

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson đã tìm thấy nhựa ở đáy hố chìm đại dương lớn nhất thế giới trong chuyến thám hiểm vừa qua.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:16

Làm thế nào để trẻ giảm thời gian sử dụng máy tính?

(Dân trí) - Bạn đã làm cha mẹ hay chưa? Có bao giờ nhìn thấy con bạn dán mắt vào iPad hoặc điện thoại, và bạn chỉ ước gì chúng có thể ra khỏi nhà một lúc, đi dạo hoặc ít nhất là thỉnh thoảng nhìn ra chỗ khác?

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:03

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Thứ ba, 22/01/2019 - 01:58

Tổng cục TCĐLCL: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nền tảng đảm bảo chất lượng sản phẩm"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp (DN) tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa nhưng không “bỏ quên” trách nhiệm với NTD, bảo vệ quyền lợi của họ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 12:59

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

(Dân trí) - Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:14

Nhà khoa học chỉnh sửa gene người ở Trung Quốc sẽ bị xử lý nghiêm

(Dân trí) - Cuộc điều tra mới nhất của các nhà chức trách ở Trung Quốc đã kết luận rằng nhà khoa học He Jiankui ở nước này đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới và sẽ bị trừng phạt nghiêm.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:09

Dê đột biến hai đầu, ba tai xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Một con dê hai đầu, ba tai vừa mới sinh ra tại khu vực phía đông tỉnh An Huy, Trung Quốc, khiến cư dân địa phương xôn xao.

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:25

Kỳ thú đàn chim bay thành hình con thỏ khiến giới khoa học “bó tay”!

(Dân trí) - Để tăng cường tính tương tác giữa các cá thể, cũng như làm giảm lực cản của gió những chú chim thường bay theo một đội hình lớn với hình dáng khí động học như chữ “V”. Tuy nhiên, với một đàn chim hình con thỏ thì giới khoa học vẫn chưa thể tìm được lời giải thích thích đáng!

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:10

Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:46

Kinh hãi khoảnh khắc trăn và rắn hổ mang chúa “tử chiến” trong nhà

(Dân trí) - Một người phụ nữ Thái Lan đã “đứng tim” khi chứng kiến khoảnh khắc một con trăn và hổ mang chúa đang “tử chiến” với nhau bên trong cửa hàng của mình.

Thứ hai, 21/01/2019 - 04:28

Nhiều địa phương hoạt động khoa học công nghệ chưa đủ tính thuyết phục

(Dân trí) - Đó là một trong những bất cập được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2019 diễn ra tại Bộ KH&CN sáng nay (21/1).

Thứ hai, 21/01/2019 - 03:33

Cận cảnh loài cá nhỏ bé “ác mộng” dưới đại dương

(Dân trí) - Cá miệng rộng Sarcastic fringehead có nguồn gốc từ vùng biển miền Nam California và Baja, Mexico. Chúng được xếp vào loại có thể gây nguy hại cho con người.

Thứ hai, 21/01/2019 - 01:41

Bản đồ số Việt Nam sẽ sớm đi vào vận hành và khai thác

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, một trong những kết quả nổi bật của Đề án phát triển Hệ tri thức Việt số hóa đó chính là Dự án “nền tàng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” dự kiến sẽ đi vào vận hành và khai thác vào Quý II/2019. Tính đến ngày 16/01/2019, cả nước đã thu thập khoảng 1,7 triệu địa chỉ đưa vào cơ sở dữ liệu.

Thứ hai, 21/01/2019 - 12:48