Phát hiện những "khu vườn" san hô tuyệt đẹp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những "khu vườn" san hô dưới biển sâu trong chuyến thám hiểm đại dương kéo dài một tháng ngoài khơi bờ biển phía tây nam Australia.

Phát hiện những khu vườn san hô tuyệt đẹp - 1
Một rặng san hô được chụp bởi ROV trong chuyến thám hiểm hẻm núi Bremer.

Sử dụng một phương tiện hoạt động từ xa (ROV), nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Tây Úc (UWA) đã khám phá một hệ sinh thái san hô chưa từng thấy tại hẻm núi dưới nước Bremer.

"Các vách đá dốc đứng và các rặng núi đã tạo điều kiện một loạt các san hô phát triển dưới biển sâu tuyệt đẹp; nơi đây cũng chứa một loạt các sinh vật khác và tạo thành nhiều hệ sinh thái nhỏ".

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công cụ ROV để điều tra hẻm núi đến độ sâu tới gần 4000m và chụp hình ảnh các vườn san hô dưới biển sâu và các mẫu địa chất.

Một trong những mục tiêu chính của cuộc thám hiểm là thu thập các mẫu san hô sống và hóa thạch từ vùng nước sâu của hệ thống hẻm núi dưới nước ngoài khơi bờ biển phía tây nam Úc, bao gồm các hẻm núi Bremer, Leeuwin và Perth.

Việc phân tích san hô hóa thạch từ môi trường sống dưới biển sâu này có thể giúp các nhà khoa học xây dựng các hồ sơ về điều kiện môi trường đại dương gần đây và lâu dài, bao gồm các yếu tố như nhiệt độ, độ pH nước và chất dinh dưỡng thay đổi theo thời gian. Những ghi nhận này có thể là nhiều thập kỷ, thế kỷ hoặc thậm chí hàng thiên niên kỷ, làm sáng tỏ xu hướng môi trường sống trong đại dương.

Đáng chú ý, những thông tin thu được từ vườn san hô dưới biển sâu này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự thay đổi vật lý ở Nam Đại Dương, có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống khí hậu toàn cầu do vai trò của nó trong việc điều chỉnh việc cung cấp nhiệt và chất dinh dưỡng cho các đại dương lớn trên thế giới.

"Điều này có ý nghĩa toàn cầu do các vùng nước này bắt nguồn từ khắp Nam Cực, nơi nuôi sống tất cả các đại dương lớn trên thế giới và điều tiết khí hậu của chúng ta." Malcolm McCulloch, một thành viên khác của đoàn thám hiểm cho biết.

Phương Huyền