Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền

Dân trí Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Việc phát hiện ra những hóa thạch siêu nhỏ đã đẩy lùi sự xuất hiện sớm nhất của nấm trong hơn nửa tỷ năm. Đó là kỷ nguyên Neoproterozoic đầu tiên, sau khi sự sống đa bào đã bùng nổ ở các đại dương trên Trái Đất.

Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền - 1
Hoá thạch của loại nấm lâu đời nhất trên Trái Đất vừa được phát hiện.

Những hóa thạch mới được phân tích có niên đại từ 900 triệu đến 1 tỷ năm, điều đó có nghĩa là chúng có thể giành vương miện của sự sống đa bào đầu tiên trên đất liền. Trước đó, hóa thạch nấm lâu đời nhất được cho xuất phát ở Scotland.

Loại nấm mới được phát hiện được đặt tên là Ourasphaira giraldae. Hóa thạch của chúng được bảo tồn tốt và phức tạp một cách đáng ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các sợi tơ đa bào, phân nhánh, tự hoại, với các quả cầu hình củ ở hai đầu, tạo nên sợi nấm.

Bằng cách sử dụng quang phổ hồng ngoại biến đổi fourier, các nhà khoa học xác định được sự hiện diện của chitin - một hợp chất được tìm thấy trong thành tế bào của nấm. Ngoài ra, kính hiển vi điện tử cho thấy chi tiết về cấu trúc thành tế bào hai lớp.

Sự xuất hiện của nấm hóa thạch hơn nửa tỷ năm tuổi so với mẫu vật không rõ ràng lâu đời nhất chắc chắn là một điều ngạc nhiên nhưng thực sự không phải là một bất ngờ lớn như nhiều người nghĩ. Nó có thể giải quyết một bí ẩn khác đang làm đau đầu các nhà khoa học nhiều thập kỷ qua.

Chúng ta biết nấm xuất hiện khi những cây đầu tiên bắt đầu xuất hiện khoảng 500-600 triệu năm trước, nhưng “đồng hồ phân tử” của nấm đã gợi ý những dạng sống này dường như xuất hiện sớm hơn.

DNA của nấm chỉ ra rằng nó xuất hiện lần đầu tiên cách đây hơn một tỷ năm. Sự khác biệt này giữa hóa thạch và đồng hồ phân tử là một câu đố lớn.

Thêm vào phân tích mới này, thực tế hóa thạch nấm thường rất khó xác định và chúng ta có thể đang tiếp cận một câu trả lời.

"Khi các nghiên cứu đa ngành về quá trình tập hợp hóa thạch tiến triển, chúng tôi dự đoán rằng nhiều nấm hóa thạch và các sinh vật có nhân sớm khác sẽ được phát hiện và sẽ cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của sinh quyển sơ khai", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Tại sao uống cà phê khiến bạn buồn đi vệ sinh?

(Dân trí) - Bất kì ai thường xuyên uống cà phê cũng biết ảnh hưởng của loại đồ uống này đối với dạ dày của họ, và một nghiên cứu đã tiết lộ lí do thức uống này khiến bạn buồn đi vệ sinh.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:26

Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật

(Dân trí) - DNA mới thu được từ hài cốt của một người phụ nữ sống ở Nhật Bản từ khoảng 3.500 - 3.800 năm trước đã giúp các nhà khoa học ghép lại câu chuyện về những người tiền sử sống ở khu vực trong thời kỳ Jōmon.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:20

Robot đặc biệt có thể kéo một chiếc máy bay 3 tấn di chuyển 10 mét

(Dân trí) - Viện Công nghệ Italia đã đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc về robot khi đã chế tạo thành công một con robot bốn chân có khả năng kéo một chiếc máy bay nặng 3.300 kg di chuyển trên 10 mét tại sân bay Genova.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:15

Các trận động đất bí ẩn trên toàn thế giới đã tìm ra lời giải

(Dân trí) - Sự ra đời của một ngọn núi lửa ngầm gần một hòn đảo của Pháp nằm giữa châu Phi và Madagascar có thể làm sáng tỏ một câu đố khiến các nhà khoa học gặp khó khăn kể từ năm 2018.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:06

Những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có sức khỏe tâm thần tốt hơn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Environmental Health Research, những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có thể có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 02:37

Sản xuất thành công “bia cổ đại” bằng men… 5000 năm tuổi từ Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sản xuất thành công loại bia từ men được ước tính là 5000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 01:32

Việt Nam và Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy dự án chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục đại học Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 08:24

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao mọi người lại thuận tay trái hoặc phải

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, nhưng một số ít lại thuận tay trái. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân để lý giải.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:30

Rùng mình cảnh trăn khổng lồ nuốt chửng và nôn ra một con trăn còn lớn hơn

(Dân trí) - Những hình ảnh mới được ghi lại tại một khu du lịch sinh thái ở Tây Úc đã tiết lộ khoảnh khắc một con trăn to đã nuốt một con trăn thậm chí còn lớn hơn, tuy nhiên sau đó nó đã phải nôn ra.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:27

Thử độ cứng của xương bằng máy ép thủy lực trăm tấn: Kết quả bất ngờ!

(Dân trí) - Đóng vai trò là phần khung để neo giữ cũng như bảo vệ các cơ quan của cơ thể, xương của con người nói riêng và động vật nói chung là một kết cấu vô cùng chắc chắn, thậm chí còn cứng hơn cả bê tông!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:59

Đặt lên bàn cân những vụ nổ do con người tạo ra: Từ pháo tép đến bom nguyên tử!

(Dân trí) - Vụ nổ của một quả pháo tép cao khoảng 0,5 mét, trong khi đó con số này ở quả bom hạt nhân từng thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) lên đến 8 kilomet và thậm chí đây vẫn chưa phải là kẻ thống trị trong danh sách này!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:57

Cảnh báo sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam ăn hết lá, thân của 80 loại cây trồng

Sự xuất hiện của tôm hùm càng đỏ gây hại còn chưa hết nóng thì mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về loài sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là Sâu keo mùa thu ăn số lượng lớn trên lá, thân của 80 loại cây trồng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 01:27

Người chết có thể hồi sinh?

(Dân trí) - Chúng ta biết “xác sống” là không có thật nhưng thực tế, nhiều nhà khoa học đã cố gắng khôi phục sự sống cho người chết trong hàng trăm năm qua.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:59

Nam giới Thụy Sĩ có chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu

(Dân trí) - Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu khiến cánh mày râu ở Thụỵ Sĩ không khỏi lo lắng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:55

“Rợn người” xem đỉa quái vật nuốt chửng con giun lớn bằng cơ thể mình!

(Dân trí) - Nếu những con đỉa hút máu ở ruộng đã đủ khiến bạn kinh sợ, thì loài đỉa quái vật có khả năng nuốt chửng con mồi lớn bằng cơ thể mình này có lẽ chính là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:10

Mô hình thành Rome cổ đại mất 35 năm để làm đẹp đến cỡ nào?

(Dân trí) - Sau hơn 35 năm miệt mài, nhà khảo cổ học Gismondi đã một tay tạo nên mô hình chi tiết và quy mô nhất về thành phố Rome dưới thời đế chế La Mã, với kích thước lên đến 200 mét và chính xác đến từng ngôi nhà, góc phố!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:08

Sắp có rượu whisky đầu tiên trên thế giới do AI tạo ra

(Dân trí) - Nhà sản xuất rượu whisky Mackmyra của Thuỵ Điển vừa qua đã hợp tác với Microsoft và Fourkind để phát triển thế giới rượu whisky đầu tiên do AI tham gia sáng tạo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:07

Sở thích ăn thịt… chim kì lạ của cá mập hổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có phát hiện gây ngạc nhiên khi tìm thấy trong dạ dày những con cá mập hổ con có thịt của những… con chim bồ câu và chim sẻ.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:00

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:53

Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

(Dân trí) - Những tên trộm mộ có thể lẻn vào những Kim tự tháp khổng lồ từ 4.500 năm trước đã khuấy động sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu, nhưng dường như những cánh cửa giả được xây dựng bên trong của chúng không liên quan gì đến những kẻ bất hảo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:49

“Dựng tóc gáy” với những thảm họa tự nhiên được camera bắt trọn!

(Dân trí) - Con người cứ ngỡ mình là chủ nhân của địa cầu cho đến khi… mẹ thiên nhiên nổi giận!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:26

Học cách “thay trời làm mây” ngay tại nhà chỉ trong 5 phút

(Dân trí) - Không cần phải “lên trời” để được chạm vào mây, mà chỉ bằng cách ứng dụng một vài kiến thức vật lý đơn giản là bạn đã có thể tạo ra một đám mây cho riêng mình ngay tại nhà!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:25

Cánh tay robot khiến bậc thầy làm bánh cũng phải ngả mũ thán phục!

(Dân trí) - Không chỉ còn bị bó hẹp ở bánh kẹo đóng gói sẵn, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, máy móc giờ đã lấn sân cả sang những loại bánh mì nóng hổi ăn liền, một lĩnh vực từ trước đến nay vẫn được thực hiện gần như hoàn toàn thủ công.

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:46

“Đỏ mặt” với dây chuyền sản xuất bao cao su tự động ở nước ngoài

(Dân trí) - Bạn sẽ hiểu được vì sao hàng triệu chiếc bao cao su được xuất xưởng mỗi ngày, nhưng chất lượng của từng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo ở mức gần như tuyệt đối, sau khi xem xong video này!

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:43