Phát hiện những điểm nóng phóng xạ mới ở Chernobyl

Dân trí Từ sau vụ nổ thảm họa vào năm 1986 ở nhà máy điện hạt nhật Chernobyl, Nga, đến nay lượng phóng xạ đã giảm dần gần đến con số 0. Tuy nhiên mới đây, các thiết bị bay không người lái đã phát hiện ra một số điểm nóng chưa từng được biết đến còn tồn dư nhiều phóng xạ.

Phát hiện những điểm nóng phóng xạ mới ở Chernobyl - 1

Một tấm biển báo nhiễm xạ trong rừng Đỏ ở Ucraina.

Một nhóm chuyên gia đã điều khiển những chiếc máy bay không người lái thám sát khu rừng Đỏ ở Ucraina. Đây là một trong những điểm nóng phóng xạ trên thế giới, cách khu phức hợp Chernobyl chỉ 500 mét.

Từ dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học đã lập bản đồ cập nhật mức độ phóng xạ trong khu rừng này, trong đó có những điểm mới trước đây không bị nghi ngờ gì nhưng hiện nay lại có độ nhiễm xạ cao bất thường.

Các nhà nghiên cứu đã triển khai 50 chuyến bay của các máy bay không người lái trên bầu trời vùng rừng Đỏ trong vòng 10 ngày và lập bản đồ cho khu vực có diện tích 15 km2.

Người ta đã biết độ nhiễm phóng xạ của khu vực rừng Đỏ là cao nhất trên thế giới, mặc dù mật độ phân bố mức độ nhiễm xạ không đồng đều. Trong đợt khảo sát vừa qua, các nhà khoa học đã điều tra một điểm nóng ngẫu nhiên trong đám thiết bị đã hư hỏng trước đó đã được sử dụng để làm sạch đất sau thảm họa phóng xạ Chernobyl. Nhiên liệu phóng xạ đã được sử dụng trong khu nhà cấm đã phải thải ra rất nhiều phóng xạ đến mức chỉ cần phơi nhiễm trong vài giờ ở đây cũng cao bằng phơi nhiễm thông thường trong cả một năm.

Một số đồng vị phóng xạ được tìm thấy trong rừng Đỏ có thời gian bán rã rất dài, vì vậy chúng sẽ còn tồn tại rất lâu.

Nhiều thập kỉ sau thảm họa, khu vực bao quanh Chernoby vào khoảng 4.300 km2 bị nhiễm độc cực kì nặng đến mức cấm người đến gần. Nhưng do phóng xạ giảm dần, nhiều nơi trong khu vực đó đã được mở cửa trở lại để khách du lịch đến thăm quan.

Dự kiến các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tiến hành các đợt khảo sát khác trong năm tới để hoàn thiện bản đồ phóng xạ, nhằm ngăn ngừa rủi ro cho khách du lịch.

Các nhà khoa học tạo ra một dạng băng kì lạ… “nóng” hàng nghìn độ C

(Dân trí) - Khó tin nhưng các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của băng nóng “siêu phàm” - nước đóng băng nhưng lại có thể duy trì ở nhiệt độ nóng hàng nghìn độ C.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:15

Loài khủng long tí hon với đôi cánh giống như loài dơi hiện đại

(Dân trí) - Giống như một con dơi bay ra khỏi kỷ Jura, một con khủng long có hoá thạch lên đến 163 triệu năm tuổi đã được phát hiện có đôi cánh có nhiều điểm chung với dơi hiện đại hơn bất kỳ loài chim nào.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:10

Phát hiện ra cây 2.624 năm tuổi siêu hiếm trên Trái Đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Research Research Communications, các nhà khoa học nghiên cứu ở vùng đầm lầy Bắc Carolina, Mỹ, đã phát hiện ra một cây bách hói (Taxodium distichum) ít nhất 2.624 tuổi.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:07

Bệnh lậu có thể lây truyền khi… hôn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, bệnh lậu có thể lây truyền qua đường miệng khi hôn. Thông tin này khiến giới nghiên cứu tranh cãi vì đến nay quan niệm được chấp nhận rộng rãi đó là bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:03

Tạo sân chơi cho sinh viên và doanh nghiệp chia sẻ về AI, IoT

(Dân trí) - Ngày 10/5, tại Đà Nẵng, Ban Tổ chức đã họp báo công bố cuộc thi AIOT & Smart Cities 2019 - “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn”.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 03:25

Khủng long tuyệt chủng vì thiếu “hồ giao phối”

(Dân trí) - Nhà sinh vật học khẳng định rằng khủng long dựa vào những hồ nước nông nhất để sinh sản thành công, vì việc giao phối trên đất liền là điều không thể do tầm vóc khổng lồ của loài bò sát này; và khi những cái hồ này biến mất, khủng long cũng biến mất theo.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 10:38

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất đang bong tróc?

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất có thể đang bị bong tróc, tách làm hai, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 10:21

NASA phát triển robot giống như “người ngoài hành tinh” khám phá Mặt Trăng

(Dân trí) - Hai thực tập sinh tại NASA cùng với nhóm nghiên cứu lớn hơn đang phát triển một loại robot đặc biệt có tên gọi “robot mềm” có thể được sử dụng để khám phá các thế giới bên ngoài Trái Đất.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:43

Phát hiện người đàn ông có DNA lâu đời nhất ở Bắc Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông người Mỹ bản địa ở Montana vừa gây bất ngờ với giới khoa học khi được xác định là người có DNA lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:38

Cận cảnh quy trình chế tạo gươm báu từ nhôm nguyên khối cực kỳ thú vị!

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng quy trình tạo ra thanh gươm “Sting” nổi tiếng trong bom tấn “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, chỉ từ một khối nhôm và các công cụ rèn thô sơ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:29

Hệ thống kính viễn vọng có thể cùng lúc “nghe – nhìn” vũ trụ

(Dân trí) - Bằng cách liên kết kính viễn vọng quang học và kính viễn vọng vô tuyến, hệ thống này cung cấp một công cụ tiên tiến bậc nhất thế giới để nghiên cứu thiên văn học, khi mà các chuyên gia có thể đồng thời “nhìn và nghe” vũ trụ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:28

Phụ nữ mang thai ăn nhiều các loại hạt có khả năng sinh con thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều ngũ cốc trong ba tháng đầu của thai kỳ có khả năng khi được sinh ra sẽ thông minh hơn.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:42

Những người đàn ông có bàn chân lớn chưa chắc đã có “cậu nhỏ” lớn

(Dân trí) - Trước đây từng có một số nghiên cứu cho rằng những người đàn ông có bàn chân lớn có thể có mối tương quan đến kích thước của dương vật. Nhưng trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra điều này là phi lý.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:20

Mở rộng Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng theo hình thức kết hợp công tư

(Dân trí) - Dự kiến sẽ xây dựng tòa nhà dùng chung 6 tầng với diện tích xây dựng 1.000m2, là nơi đặt Trung tâm dữ liệu thông minh, khu trưng bày sản phẩm công nghệ thông tin, khu lễ tân, hội trường, phòng họp. Tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Thứ năm, 09/05/2019 - 03:38

Vì sao giới trẻ thường ích kỷ và thô lỗ?

(Dân trí) - Hãy khoan trách móc giới trẻ khi họ có vẻ thô lỗ, lười nhác và ích kỷ hơn người đã trưởng thành, bởi hành vi này có một phần nguyên nhân lớn từ những thay đổi không thể kiểm soát trong cơ thể ở độ tuổi này!

Thứ năm, 09/05/2019 - 07:08

Kỳ thú xem dùng “lưỡi dao nước” cắt đứt mọi thứ

(Dân trí) - Khi được nén dưới áp suất cực lớn, nước có thể biến thành một con dao siêu bén cắt mọi thứ từ từ thịt, kim loại, đá cho đến… đồng hồ đeo tay!

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:54

Phát hiện họ hàng của khủng long bạo chúa chỉ cao chưa đến… 1m

(Dân trí) - Một hóa thạch được tìm thấy bởi một thiếu niên 20 năm trước đã được chứng minh rằng hoá ra họ hàng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex cũng không phải quá ghê sợ.

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:51

Các nhà khoa học khám phá ra cách ngăn chặn ung thư di căn

(Dân trí) - Một trong những thách thức lớn nhất trong việc chống lại những căn bệnh ung thư đó là ngăn chặn sự di căn, ngăn chặn các khối u lây lan.

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:43

Hóa chất từ ​​kem chống nắng có thể thấm vào máu

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới cho biết: Khi mọi người sử dụng kem chống nắng, hóa chất trong các sản phẩm sẽ hấp thụ vào máu nhưng mức độ ảnh hưởng sức khỏe vẫn chưa được biết đến cụ thể.

Thứ tư, 08/05/2019 - 04:24

Phát hiện hoá thạch quý hiếm của gấu Kỷ băng hà và động vật ăn thịt giống sói

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những hoá thạch quý hiếm trong một hang động dưới nước nổi tiếng Hoyo Negro, ở Mexico.

Thứ tư, 08/05/2019 - 02:51

Các nhà khoa học đã có thể sử dụng AI để khám phá não khỉ

(Dân trí) - Đây là một bước tiến mới và là thành tựu đáng chú ý với trí tuệ nhân tạo.

Thứ tư, 08/05/2019 - 02:47

Cần thêm 1 nghìn tỷ cây xanh nữa để giải quyết bài toán CO2!

(Dân trí) - Một phân tích mới đây về những cánh rừng trên thế giới đã chỉ ra rằng, chúng ta còn đủ diện tích để trồng thêm 1,2 nghìn tỷ cây xanh nữa, và đây cũng chính là số lượng cần để hấp thụ hết lượng CO2 do con người thải ra!

Thứ tư, 08/05/2019 - 02:44

Hài cốt của "Người voi" bí ẩn có thể đã được phát hiện

(Dân trí) - Sau gần 130 năm, phần còn lại của Joseph Merrick - được biết đến nhiều hơn với cái tên “Người voi” đã được tìm thấy.

Thứ tư, 08/05/2019 - 06:13

Phát hiện vi sinh vật sống được nhờ… “thạch tín” ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Trong số rất nhiều sự sống trên Trái Đất, có một số vi sinh vật có khả năng sinh tồn vô cùng kì lạ.

Thứ tư, 08/05/2019 - 06:10