Phát hiện nguồn sản sinh ra các hạt nguy hiểm trên Mặt trời

M.P

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học tại Đại học California ở Los Angeles và Đại học George Mason Hoa Kỳ đã phát hiện một nguồn hạt tiềm ẩn nguy hiểm phát ra với tốc độ cao khi Mặt trời phát nhiệt.

Trong thông cáo báo chí đăng tải trên EurekAlert các nhà khoa học cho biết,  những hạt này đang tiến về phía Trái đất và có thể phá vỡ các vệ tinh.

Phát hiện nguồn sản sinh ra các hạt nguy hiểm trên Mặt trời - 1

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần của các hạt năng lượng cao và nhận thấy rằng chúng có dấu hiệu đặc trưng của plasma nằm ở những tầng phía dưới của vầng nhật hoa, phía trên sắc quyển (chromosphere). Plasma, được giữ lại bởi từ trường, phát ra các hạt vật chất, những hạt này sau đó tăng vận tốc tới mức vài nghìn km/giây.

Dữ liệu được thu thập nhờ tàu thăm dò vũ trụ Wind, hoạt động trên quỹ đạo giữa Trái đất và Mặt trời. Thiết bị này đã ghi nhận được một loạt luồng hạt vào năm 2014, mỗi luồng hạt phảt ra trong thời gian ít nhất một ngày. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận được quang phổ từ thiết bị Hinode của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản.

Hóa ra các hạt này xuất phát từ một vùng có lượng lưu huỳnh dư thừa silic, đặc trưng cho các tầng dưới của vầng nhật hoa nóng bỏng - đó là những cấu trúc được hình thành bởi plasma và từ trường.