Phát hiện ngoại hành tinh kì lạ có khả năng sinh sống được

Trang Phạm

(Dân trí) - Theo tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, phát hiện này là một bước quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống của nhân loại trên các hành tinh có kích thước bằng Trái đất bên ngoài Hệ Mặt trời.

Phát hiện ngoại hành tinh kì lạ có khả năng sinh sống được - 1

Các nhà khoa học vừa phát hiện ngoại hành tinh kì lạ có khả năng sinh sống được.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dự kiến sẽ có nhiều tiết lộ thú vị hơn với phát hiện mới khi NASA phóng Kính viễn vọng không gian James Webb mạnh mẽ vào mùa thu năm 2021.

Khám phá được xác nhận sau khi các nhà khoa học kiểm tra một hệ hành tinh gần đó. Theo kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, 4 ngoại hành tinh quay quanh hệ thống L 98-59, nằm cách Trái đất khoảng 35 năm ánh sáng.

Ngoại hành tinh trong cùng, L 98-59b, có khối lượng bằng một nửa Sao Kim, khiến nó trở thành ngoại hành tinh "nhẹ nhất" từng được biết đến. Nó là một hành tinh đá được cấu tạo từ các vật liệu tương tự như Sao Hỏa hoặc Sao Kim. Trong khi đó, ngoại hành tinh thứ hai, L 98-59c có khối lượng gấp 2,42 lần Trái đất.

30% khối lượng của hành tinh thứ ba có thể là nước, khiến nó trở thành một thế giới đại dương. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học không biết liệu nước nằm trên bề mặt của hành tinh có tên L 98-59d hay ở dưới bề mặt hành tinh.

Sử dụng phương pháp vận tốc xuyên tâm để tìm kiếm những thay đổi về vị trí của ngôi sao do lực hấp dẫn của các hành tinh quay quanh thiên thể, các nhà khoa học đã phát hiện thêm hai ngoại hành tinh. Một trong số chúng, L 98-59e, là một Siêu Trái đất, có khối lượng gấp ba lần hành tinh của chúng ta và quay quanh ngôi sao chủ của nó trong 12,8 ngày.

Ngoại hành tinh còn lại vẫn chưa được xác nhận, quay quanh ngôi sao ở giữa vùng sinh sống của nó, nơi không quá ấm cũng không quá mát. Các nhà khoa học đưa ra giả định rằng L 90-59d là một hành tinh có thể sinh sống được.