Phát hiện một loài giáp long mới ở Utah

Dân trí Hộp sọ hóa thạch sắc nhọn của một loài khủng long mới được phát hiện có lẽ là một “bản đồ” chỉ đường hành trình tới Bắc Mỹ của tổ tiên loài này.

Phát hiện một loài giáp long mới ở Utah - 1

Nguồn gốc tiến hóa của một loài khủng long mới được phát hiện đã thể hiện nổi bật trên mặt loài này.

Những cục xương nổi trên đầu và mũi của Akainacephalus johnsoni, một loài giáp long tên là ankylosaurid, giống phần đầu những con khủng long ankylosaurid châu Á. Theo Jelle Wiersma, một nhà cổ sinh vật học đến từ Đại học James Cook ở Townsville, Austrila, điều này thật bất ngờ. Anh và Randall Irmis, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah ở Thành phố Salt Lake, đã trông chờ bộ xương 76 triệu năm tuổi, được khai quật năm 2008 ở Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Staircase-Escalante ở Utah, có hộp sọ nhẵn hơn, đặc trưng của khủng long ankylosaurid Bắc Mỹ.

Những con giáp long lần đầu tiên xuất hiện ở châu Á khoảng 125 năm trước và đã tới phía tây Bắc Mỹ khoảng 77 triệu năm trước. Một con khủng long ankylosaurid Bắc Mỹ khác, thuộc một loài khác được tìm thấy ở New Mexico trẻ hơn loài khủng long mới được tìm thấy ba triệu năm tuổi, cũng có phần đầu gồ ghề có thể so sánh với A. johnsoni.

Theo bác cáo của các nhà nghiên cứu ngày 19.7 trên PeerJ, phát hiện mới này đã bổ sung bằng chứng rằng ít nhất hai loài khủng long ankylosaurid đã di cư từ châu Á tới Bắc Mỹ trong kỉ Creta muộn, có lẽ là qua một cây cầu nối giữa hai lục địa.

Hộp sọ xù xì của khủng long ankylosaurid - Ảnh từ Phase 2 Productions.

Cùng với hộp sọ hoàn chỉnh, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện một chiếc đuôi chùy nguyên vẹn, cũng như nhiều đốt sống, xương các chi và xương dẹt. Các nhà nghiên cứu cho biết, A. johnsoni là hóa thạch khủng long ankylosaurid hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy ở tây nam Hoa Kỳ.

Lộc Xuân (Theo Science News)

Nghiên cứu về hệ gen của bộ xương kỳ lạ Atacama là phi đạo đức

(Dân trí) - Xác ướp Atacama, có biệt danh là Ata, được phát hiện cách đây 15 năm trong một thị trấn hẻo lánh thuộc Chile ở sa mạc Atacama. Tại thời điểm đó, xác ướp 6 inch (15,24cm) này, được gọi là “xác ướp người ngoài hành tinh”, đã làm kinh ngạc cộng đồng khoa học do tỷ lệ cực kỳ nhỏ, thiếu xương sườn và các đặc điểm xương bị biến dạng.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:20

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 15)

(Dân trí) - Bên cạnh những chủ đề quen thuộc như ở các kỳ trước, bài kiểm tra lần này còn đòi hỏi độc giả phải có vốn kiến thức về các cột mốc quan trọng, trong tiến trình phát triển nền khoa học công nghệ của toàn nhân loại, để có cơ hội giành số điểm tuyệt đối!

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:13

Những loại thực phẩm cải thiện lưu thông máu

(Dân trí) - Lưu thông máu là quá trình máu lưu thông tới các động mạch và tĩnh mạch. Lưu thông máu giúp mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, giúp điều chỉnh thân nhiệt và chống lại nhiễm trùng, bệnh tật.

Thứ hai, 23/07/2018 - 09:41

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe tâm thần

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích có thể liên quan tới các rối loạn tâm thần.

Thứ hai, 23/07/2018 - 09:35

Phát hiện manh mối về chủ nhân mộ cổ

(Dân trí) - Các chuyên gia đang tiến gần hơn tới việc làm sáng tỏ bí ẩn về người được chôn trong một quan tài lớn bằng đá đen mới được khai quật ở Ai Cập.

Thứ hai, 23/07/2018 - 09:27

MRI giúp không chỉ chẩn đoán mà cả điều trị ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Năng lượng nguyên tử Quốc gia MEPhI đã phát triển một loại chất tương phản mới dựa trên các hạt nano silic, cho phép không chỉ chẩn đoán mà cả điều trị ung thư.

Thứ hai, 23/07/2018 - 06:26

Một vật liệu mới có khả năng hấp thụ các chất ô nhiễm hữu cơ trong nước

(Dân trí) - Organomica C18-Mica-4 có khả năng loại bỏ từ 70% đến 100% các hợp chất độc tố trong vòng chưa tới 24 giờ.

Thứ hai, 23/07/2018 - 06:13

Lạm dụng điện thoại thông minh có thể gây ADHD ở vị thành niên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng lạm dụng các thiết bị số như điện thoại thông minh có thể làm tăng các hành vi rối loạn tâm thần liên quan tới việc khó duy trì sự tập trung (AHDH) ở trẻ vị thành niên, cảnh báo phụ huynh về những mối nguy hiểm tiềm ẩn của việc lạm dụng này.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:25

Con người đang sống trong kỳ địa chất mới có tên là Meghalayan

(Dân trí) - Kỳ Meghalayan mới được xác định bắt đầu cùng lúc với một sự kiện toàn cầu, do khí hậu gây ra dẫn tới những cuộc biến động của nhân loại.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:21

Cà Mau: Dự kiến xây nhà máy điện mặt trời nghìn tỷ

(Dân trí) - Tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ xây dựng Nhà máy điện mặt trời, với tổng số vốn đầu tư trên 1.100 tỷ đồng.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:17

NASA tiết lộ về thời điểm có cuộc di dân đầu tiên định cư trên Mặt trăng

(Dân trí) - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA dự định trong tám năm tới sẽ tạo lập Trạm trên Mặt Trăng, nơi các phi hành gia sẽ luôn luôn thường trú.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 06:44

Các nhà khoa học dự báo thảm họa thiên tai nghiêm trọng ở Nga

(Dân trí) - Thảm họa tự nhiên ở miền đông nước Nga và ở Mông Cổ có thể mạnh lên đáng kể và quy mô rộng hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 06:36

Tìm ra những dấu vết của vụ nổ siêu tân tinh xảy ra gần Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý thiên văn với sự tham gia của Đại học Năng lượng nguyên tử Quốc gia MEPhI đề xuất một lý thuyết giải thích mức độ cao bất thường của phản vật chất (positron và phản proton) trong tia vũ trụ được quan sát thực nghiệm là hậu quả của một vụ nổ siêu tân tinh gần Hệ Mặt Trời.

Thứ bảy, 21/07/2018 - 07:17

Robot đã tạo ra các bức tranh ấn tượng trong cuộc thi RobotArt 2018

(Dân trí) - Những tác phẩm tham dự cuộc thi RobotArt 2018 đã xuất hiện. Các họa sĩ Robot đã tạo ra những bức tranh ấn tượng cho cuộc thi RobotArt 2018. 10 đội hàng đầu đã được công bố, và các tác phẩm ấn tượng của họa sĩ robot này có thể được xem trong phòng trưng bày trực tuyến.

Thứ bảy, 21/07/2018 - 06:25

Giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi tiết lộ giả thuyết y học cổ  về chứng "bệnh lạ" của phụ nữ
Giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi tiết lộ giả thuyết y học cổ về chứng "bệnh lạ" của phụ nữ

(Dân trí) - Ý nghĩa đằng sau cuộn giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi đã được các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ giải mã, tiết lộ lý thuyết y học La Mã điên rồ cho rằng phụ nữ trở nên cuồng loạn khi họ không có tình dục.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 03:37

Xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố giai đoạn sớm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Úc đã phát triển xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố trong giai đoạn đầu, điều này có thể cho phép điều trị bệnh sớm hơn.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 02:04

Các nhà khoa học Siberia phát triển một công nghệ mới để điều trị ung thư

(Dân trí) - Các chuyên gia thuộc Viện Tế bào học và Di truyền học ở Novosibirsk đã phát triển một công nghệ cho phép điều trị hiệu quả bệnh ung thư, đồng thời giảm số liều hóa trị xuống nhiều lần.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 06:29

Rắn con 100 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Myanmar

(Dân trí) - Bộ xương của một chú rắn con lọt vào mảnh hổ phách gần một trăm triệu năm trước vừa được phát hiện tại Myanmar. Các nhà khoa học cho rằng hiện vật tìm thấy thuộc đầu kỷ Creta muộn, và là hài cốt cổ xưa nhất của rắn con mà cho tới giờ khoa học biết tới.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 06:25

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

(Dân trí) - Hệ mặt trời của chúng ta có 8 hành tinh thực và một hành tinh lùn, tức là sao Diêm Vương, quay liên tục quanh Mặt Trời. Hầu hết các hành tinh này đều có thể quan sát được từ Trái Đất bằng mắt thường.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 06:20

Vì sao các con sông lại thường có hình chữ “S”?

(Dân trí) - Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc rằng, tại sao các con sông thường có dạng uốn khúc hình chữ “S” mà ít khi chảy theo một đường thẳng? Cùng khám phá câu trả lời cho bí ẩn “muôn thuở” này trong bài viết dưới đây!

Thứ sáu, 20/07/2018 - 06:10

Giới tính thai nhi ảnh hưởng tới các biến chứng thai kỳ?

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhau của bé trai hay bé gái kiểm soát hàm lượng các phân tử nhỏ giúp giải thích tại sao các biến chứng thai kỳ phụ thuộc nhiều vào giới tính sinh học của bé.

Thứ năm, 19/07/2018 - 03:08

Ăn tối sớm làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Thứ năm, 19/07/2018 - 02:47

Sóng nhiệt mùa hè tiết lộ một vòng tròn 5.000 năm tuổi ở Ireland

(Dân trí) - Sóng nhiệt khắc nghiệt ở Vương quốc Anh và Ireland đã đưa tới phát hiện về một vòng tròn cổ khổng lồ có niên đại khoảng 5.000 năm trước.

Thứ năm, 19/07/2018 - 11:36

Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

(Dân trí) - Thiết bị nhỏ gọn có thể bỏ vừa túi quần, được giới thiệu dưới đây, sẽ chính là một công cụ đắc lực giúp bạn và gia đình mình có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo. Ngoài ra, với nó các bà nội trợ còn có thể chọn mua cho mình những loại thực phẩm tươi ngon nhất!

Thứ năm, 19/07/2018 - 12:17