Phát hiện mới về lịch sử của ngành nông nghiệp tại lục địa Á-Âu

Dân trí Theo một khảo sát mới của dữ liệu đồng vị phóng xạ từ lục địa Á-Âu, nền nông nghiệp tại đây ra đời sớm hơn so với suy nghĩ của các nhà khoa học.

Phát hiện mới về lịch sử của ngành nông nghiệp tại lục địa Á-Âu - 1

Để xác định những đặc trưng của thay đổi về chế độ ăn uống cổ đại của những người dân du cư Á-Âu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phân tích định lượng để nghiên cứu dữ liệu đồng vị phóng xạ từ xương của động vật và con người cổ đại.

Phân tích này – được đăng trên tạp chí Scientific Reports tuần này – đã giúp các nhà nghiên cứu chỉ ra thời điểm chấp nhận các sản phẩm nông nghiệp mới trong thời Đồ sắt sớm. Bằng cách dựng lên những đặc trưng địa lý và thời gian của những thay đổi về chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định sự mở rộng của các mạng lưới xã hội chính trị thuở đầu.

Alicia Ventresca Miller, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Lịch sử Nhân loại Max Planck tại Đức, cho biết: “Hiểu biết của chúng tôi về tốc độ lan truyền hoa màu ra khắp thảo nguyên Á-Âu đã cực kỳ mơ hồ một phần do việc tập trung vào khai quật các nghĩa trang chứ không phải các khu định cư nơi người ta vứt đồ ăn đi”.

Miller đã tiến hành nghiên cứu trong lúc làm việc tại Đại học Kiel.

Miller cho biết: “Dù khi khai quật các điểm định cư, việc bảo tồn các di tích bị đốt thành than thường rất yếu kém. Đây là điều khiến các cuộc phân tích đồng vị ổn định về di cốt người từ khu vực này trung thực tới vậy – nó mang tới những kiến thức trực tiếp về động lực chế độ ăn uống của những người chăn cừu cổ xưa sinh sống trong rất nhiều môi trường đa dạng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định sự phát triển của những cơ cấu xã hội chính trị lớn hơn, phức tạp hơn khắp lục địa Á-Âu trong thời Đồ sắt, khoảng 1.000 năm TCN, trùng với một sự gia tăng trong số lượng tiêu thụ hạt kê, loại thóc đầu tiên được canh tác tại Trung Quốc từ 3.000 năm TCN.

Nhưng hạt kê không phải là phổ biến ở lục địa Á-Âu. Các nhà nghiên cứu đã xác định các nhóm trong Trans-Urals tập trung vào việc canh tác lúa mì và lúc mạch, trong khi dân cư ở tây nam Siberia ăn chủ yếu là các sản phẩm động vật đồng cỏ, cũng như các loài cây dại có sẵn của địa phương và cá. Các nhóm ở Mông Cổ không bắt đầu ăn hạt kê cho đến thời Đồ sắt muộn, vào cùng thời gian đó, đế chế dân du cư Xiongu đã nổi dậy nắm quyền và trị vì.

Miller cho hay: “Điều này đặc biệt thú vị vì nó cho thấy các cộng đồng ở Mông Cổ và Siberia đã chọn chuyển sang nền nông nghiệp hạt kê, trong khi tiếp tục tham gia các cộng đồng láng giềng’.

Lộc Xuân

Theo UPI

Tag :
Những hình chụp X-quang giúp chúng ta hiểu hơn về cơ thể mình

(Dân trí) - Công nghệ chụp X-quang cho phép nhìn sâu vào những gì nằm bên dưới lớp da, điều mà mắt thường không thể thực hiện, từ đó giúp chúng ta hiểu hơn về cách mà cơ thể mình đang vận hành!

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:24

Ứng dụng công nghệ in 3D tạo ra vitamin tổng hợp toàn diện nhất!

(Dân trí) - Công nghệ in 3D giúp tạo ra một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, với công thức phối trộn được tùy biến để phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mỗi người!

Thứ năm, 13/06/2019 - 02:27

Hành trình “kỳ diệu” từ trang giấy đến một cuốn sách!

(Dân trí) - Sự kỳ diệu của những cuốn sách không chỉ nằm ở giá trị nội dung chứa đựng bên trong, mà còn thể hiện ngay từ công đoạn chúng được sản xuất.

Thứ năm, 13/06/2019 - 10:38

Những sự thật khó tin cho đến khi bạn tận mắt nhìn thấy!

(Dân trí) - Mỗi bức ảnh dưới đây sẽ là một Fun Fact trực quan đầy thú vị về kiến thức khoa học hay những hiện tượng, quá trình đang diễn ra từng ngày trên hành tinh mà chúng ta đang sống!

Thứ năm, 13/06/2019 - 08:47

Chuyên gia cảnh báo: Robot sát thủ biến hóa như tắc kè hoa, gây tội ác làm khó cảnh sát

Robot sát thủ trong hình hài con người sở hữu khả năng thay hình, đổi dạng khó lường để thực hiện hành vi tội ác, một chuyên gia cảnh báo.

Thứ năm, 13/06/2019 - 07:33

Chuyên gia nói về sự nguy hiểm khi ăn kem trong thời tiết nắng nóng

(Dân trí) - Nếu ăn kem nhanh, sẽ có sự làm mát mạnh mẽ ở đường hô hấp trên. Điều đó đe dọa sự phát triển các bệnh hô hấp cấp tính.

Thứ năm, 13/06/2019 - 07:01

Chó bị “lây” căng thẳng từ chủ nhân

(Dân trí) - Chó không chỉ có khả năng đồng cảm với người, mà còn cùng đau khổ nếu chủ nhân thường xuyên ở trạng thái căng thẳng. Các nhà khoa học Thụy Điển đã đi đến kết luận như vậy trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Thứ năm, 13/06/2019 - 06:43

Các nhà khoa học nêu những điều cần phải lo ngại khi đi máy bay

(Dân trí) - Gần đây, các nhà khoa học cho biết rằng hành khách đi máy bay ngồi gần bệnh nhân bị cúm có nguy cơ tăng 80% lây nhiễm. Một chuyến bay dài đầy rủi ro khiến cho bệnh viêm tắc tĩnh mạch tăng nặng. Tuy nhiên, không cần sợ hãi bức xạ cao khi đi máy bay.

Thứ năm, 13/06/2019 - 06:34

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Khoa học đang làm “tăng tốc” các sản phẩm chủ lực

(Dân trí) - Ngày 12/6, Làm việc với tỉnh Lạng Sơn về phát triển KH&CN phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định: “Các kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho thấy, KH&CN đã đồng hành và phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực của đơn vị này thành hàng hóa”.

Thứ tư, 12/06/2019 - 08:21

Phát hiện vật chất bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang rất hoang mang đặt dấu hỏi lớn: “Đó là thứ gì, từ đâu đến?”.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:13

Kì lạ loài rắn biết “giả chết” ở Mỹ

(Dân trí) - Loài rắn kì lạ ở Bắc Carolina có hành động cực kì đặc biệt khi bị tấn công, được miêu tả như những “xác sống” thực thụ.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:11

Bí ẩn đằng sau vật thể nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Một khối chất phóng xạ rộng khoảng 3m xấu xí với bề mặt nhăn nheo, giống như vỏ cây và thủy tinh, đã được hình thành trong thảm họa Chernobyl vào tháng 4 năm 1986 được đặt tên là “trái tim chết chóc” – đây là vật thể nguy hiểm nhất thế giới.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:08

Những loài bò sát kỳ lạ bậc nhất hành tinh!

(Dân trí) - Thế giới động vật xung quanh chúng ta luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khi còn vô số loài kỳ lạ như: thằn lằn người nhện, rắn vẩy rồng hay rùa lá vàng,...

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:12

“Cây biết đi": Đột phá công nghệ giúp Hà Lan dẫn đầu thế giới về hoa

(Dân trí) - Với những chiếc chậu “biết đi”, hàng vạn cây hoa sẽ được nuôi trồng và chăm sóc gần như hoàn toàn tự động, góp phần tạo nên vị thế hàng đầu thế giới của nền công nghiệp hoa Hà Lan

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:10

Các nhà khoa học “giải mã” giới hạn về thể chất của con người!

(Dân trí) - Chúng ta phải thừa nhận rằng, không phải tất cả mọi thứ đều có thể đạt được nhờ sự cố gắng, và một trong những minh chứng rõ ràng nhất chính là giới hạn về thể chất của con người!

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:08

Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức thông tin về vụ việc xăng giả

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa chính thức thông tin về việc năm 2018 tổ chức thanh tra chuyên đề nhằm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường nhưng lại không phát hiện được xăng giả.

Thứ ba, 11/06/2019 - 12:17

Tế bào gốc có thể được chỉnh sửa gene ngay bên trong cơ thể sinh vật sống

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm cách biến đổi tế bào gốc bên trong cơ thể chuột, một kỳ tích cuối cùng có thể mở ra tiềm năng mới.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:35

Các nhà khoa học cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Tiểu hành tinh có đường kính khoảng 40 m là thiên thể duy nhất trong danh mục “Danh sách rủi ro” của Cơ quan Vũ trụ châu Âu được cho có cơ hội tấn công hành tinh của chúng ta trong năm 2019.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:32

Kinh hoàng lươn “quái vật” nghiền nát lon nước ngọt dù đã đầu lìa khỏi thân

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh đầu của một con lươn sói tưởng như đã chết khi lìa khỏi thân khiến nhiều người không khỏi giật mình vì nó vẫn đủ sức nghiền nát cả một lon nước ngọt.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:18

Phát hiện hóa thạch khủng long giống quái vật hồ Loch Ness ngoài đời thực

(Dân trí) - Hoá thạch của loài khủng long khổng lồ sống dưới đại dương được các nhà khảo cổ mới tìm thấy ở Nam Cực.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:09

Ý tưởng “Đảo Mặt Trời” khổng lồ có thể biến nước biển thành… xăng!

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng chính năng lượng mặt trời và năng lượng gió, những hòn đảo nhân tạo khổng lồ này có thể biến CO2 trở thành nhiên liệu tái tạo, từ đó giải quyết hai vấn đề lớn mà con người đang gặp phải: “Biến đổi khí hậu” và “cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch”!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:17

“Kỳ thú” cách sản xuất xà phòng thủ công từ dầu olive của Trung Đông!

(Dân trí) - Khác với các loại xà phòng sản xuất hàng loạt mà hầu hết chúng ta đang sử dụng, cách để làm ra một bánh xà phòng thủ công từ dầu olive sẽ thú vị và đòi hỏi sự khéo léo của người thợ hơn nhiều!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:15

Nguyên Tổng giám đốc NASA nói về “hành trình thám hiểm của nhân loại” với giới trẻ Việt

(Dân trí) - Chiều ngày 10/6, tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá vũ trụ đã được tọa đàm trực tiếp với ông Charles Frank Bolden Jr. – nguyên Tổng giám đốc NASA xoay quanh câu chuyện “hành trình thám hiểm của nhân loại”.

Thứ hai, 10/06/2019 - 05:03

Sở KH&CN Sóc Trăng lên tiếng về việc "gác cổng" nhưng không phát hiện được xăng giả

(Dân trí) - Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng, trong vòng 30 tháng, có 4 cơ sở có liên quan đến đại gia Trịnh Sướng (Tám Sướng) được thanh tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm nhưng chỉ có 1 cơ sở vi phạm về đo lường, còn chất lượng luôn đảm bảo.

Thứ hai, 10/06/2019 - 04:05