Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

Dân trí Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Ecology, các sinh vật được phát hiện sâu trong vịnh California, nơi có một số vùng nước có lượng ôxy thấp nhất trên thế giới. Với sự trợ giúp của một robot nghiên cứu dưới nước, các nhà nghiên cứu đã vô cùng bất ngờ.

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng - 1
Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện có nhiều loài cá vẫn sống được ở môi trường cực thiếu ôxy.

Các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Scripps và Viện nghiên cứu thủy cung vịnh Monterey (MBARI) cho biết nồng độ ôxy thấp trong môi trường sống của các loài động vật được tìm thấy sẽ gây tử vong cho hầu hết các loài cá khác.

Họ đã thực hiện phát hiện của mình trong một cuộc thám hiểm nghiên cứu được thực hiện từ năm 2015, nhằm mục đích điều tra các lưu vực đại dương sâu khác nhau trong vịnh bằng cách sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa dưới nước được gọi là Doc Ricketts.

Nhóm nghiên cứu cũng muốn kiểm tra cách động vật phản ứng với loại điều kiện ôxy ấm hơn và giảm, điều này có thể trở nên phổ biến hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu. Vịnh California là một không gian hoàn hảo để làm điều này vì nước của nó rất khác nhau về mức độ ôxy và nhiệt độ.

Một trong những robot lặn trong một khu vực được gọi là Cerralvo Trough đã tiết lộ một loạt các sinh vật hấp dẫn, nơi đáng lẽ phải có rất ít sự sống.

"Tôi khó có thể tin vào mắt mình", Natalya Gallo, tác giả chính của bài báo từ Scripps, viết trên blog của MBARI. "Chúng tôi quan sát cá chình và cá mập đang tích cực bơi xung quanh ở những khu vực có nồng độ ôxy thấp hơn 1% nồng độ ôxy bề mặt điển hình”.

Dữ liệu được thu thập bởi Doc Ricketts còn cho thấy nồng độ ôxy nằm trong khoảng từ 1/10 đến 1/2 trong số những con cá được dung nạp bởi những loài cá khác sống trong môi trường ôxy thấp.

Chúng tôi đã ở trong một môi trường sống cận nhiệt đới, nên có thể loại trừ cá, nhưng thay vào đó là hàng trăm con cá, thì Gall Gallo nói. Ngay lập tức tôi biết đây là một điều đặc biệt thách thức sự hiểu biết hiện có của chúng tôi về giới hạn của tình trạng thiếu ôxy dưới nước.

Đáng ngạc nhiên, các nhà khoa học thậm chí còn nhận thấy rằng cá chình và cá mập dường như có sở thích với các khu vực ôxy thấp, mặc dù thực tế chúng có tùy chọn di chuyển đến vùng nước có mức độ ôxy cao hơn.

"Nhiều loại cá khác được coi là chịu được điều kiện ôxy thấp. Các ở những vùng này của vịnh giống như những người chiến thắng trong một nhóm vận động viên Olympic ưu tú. Hiện tại, không rõ làm thế nào cá có thể phát triển mạnh trong môi trường này, mặc dù các nhà nghiên cứu suy đoán rằng một số loài có thể có đặc biệt mang hiệu quả thích nghi cao với môi trường sống ôxy thấp của chúng. Hơn nữa, các loài động vật thể hiện một số đặc điểm có thể giúp chúng tiết kiệm năng lượng và do đó sử dụng ít ôxy như nhỏ và có thân hình mềm mại, mềm mại”, Jim Barry, một nhà khoa học từ MBARI, người dẫn đầu cuộc thám hiểm cho biết.

Các nhà khoa học cũng cho biết, hiện tại nghiên cứu thêm để hiểu tại sao rất nhiều loài cá tụ tập ở những vùng nước khắc nghiệt này. Nhiều cách giải thích khác nhau đã được đề xuất, bao gồm tránh động vật ăn thịt hoặc tìm kiếm thức ăn nhưng chưa có giả thuyết nào là chắc chắn.

Minh Long (Theo NewsWeek)

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

(Dân trí) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:25

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21

Hố xanh lớn nhất thế giới bị ô nhiễm nhựa

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson đã tìm thấy nhựa ở đáy hố chìm đại dương lớn nhất thế giới trong chuyến thám hiểm vừa qua.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:16

Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Loài cá mập mới được các nhà khoa học xác định có tên Galagadon Nordquistae.

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:22

Làm thế nào để trẻ giảm thời gian sử dụng máy tính?

(Dân trí) - Bạn đã làm cha mẹ hay chưa? Có bao giờ nhìn thấy con bạn dán mắt vào iPad hoặc điện thoại, và bạn chỉ ước gì chúng có thể ra khỏi nhà một lúc, đi dạo hoặc ít nhất là thỉnh thoảng nhìn ra chỗ khác?

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:03

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Thứ ba, 22/01/2019 - 01:58

Tổng cục TCĐLCL: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nền tảng đảm bảo chất lượng sản phẩm"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp (DN) tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa nhưng không “bỏ quên” trách nhiệm với NTD, bảo vệ quyền lợi của họ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 12:59

Nhà khoa học chỉnh sửa gene người ở Trung Quốc sẽ bị xử lý nghiêm

(Dân trí) - Cuộc điều tra mới nhất của các nhà chức trách ở Trung Quốc đã kết luận rằng nhà khoa học He Jiankui ở nước này đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới và sẽ bị trừng phạt nghiêm.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:09

Dê đột biến hai đầu, ba tai xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Một con dê hai đầu, ba tai vừa mới sinh ra tại khu vực phía đông tỉnh An Huy, Trung Quốc, khiến cư dân địa phương xôn xao.

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:25

Kỳ thú đàn chim bay thành hình con thỏ khiến giới khoa học “bó tay”!

(Dân trí) - Để tăng cường tính tương tác giữa các cá thể, cũng như làm giảm lực cản của gió những chú chim thường bay theo một đội hình lớn với hình dáng khí động học như chữ “V”. Tuy nhiên, với một đàn chim hình con thỏ thì giới khoa học vẫn chưa thể tìm được lời giải thích thích đáng!

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:10

Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:46

Kinh hãi khoảnh khắc trăn và rắn hổ mang chúa “tử chiến” trong nhà

(Dân trí) - Một người phụ nữ Thái Lan đã “đứng tim” khi chứng kiến khoảnh khắc một con trăn và hổ mang chúa đang “tử chiến” với nhau bên trong cửa hàng của mình.

Thứ hai, 21/01/2019 - 04:28

Nhiều địa phương hoạt động khoa học công nghệ chưa đủ tính thuyết phục

(Dân trí) - Đó là một trong những bất cập được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2019 diễn ra tại Bộ KH&CN sáng nay (21/1).

Thứ hai, 21/01/2019 - 03:33

Cận cảnh loài cá nhỏ bé “ác mộng” dưới đại dương

(Dân trí) - Cá miệng rộng Sarcastic fringehead có nguồn gốc từ vùng biển miền Nam California và Baja, Mexico. Chúng được xếp vào loại có thể gây nguy hại cho con người.

Thứ hai, 21/01/2019 - 01:41

Bản đồ số Việt Nam sẽ sớm đi vào vận hành và khai thác

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, một trong những kết quả nổi bật của Đề án phát triển Hệ tri thức Việt số hóa đó chính là Dự án “nền tàng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” dự kiến sẽ đi vào vận hành và khai thác vào Quý II/2019. Tính đến ngày 16/01/2019, cả nước đã thu thập khoảng 1,7 triệu địa chỉ đưa vào cơ sở dữ liệu.

Thứ hai, 21/01/2019 - 12:48

Elon Musk muốn biến con người thành những “vị thần”

(Dân trí) - Lý giải cho ý tưởng có phần gây tranh cãi này, tỷ phú công nghệ Elon Musk cho rằng chúng ta trong tương lai cần một chủng tộc người siêu thông minh để phòng chống những thế lực từ ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 21/01/2019 - 12:33

Chế độ ăn đặc biệt có thể cứu 11,6 triệu người mỗi năm

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra một chế độ ăn đặc biệt có thể giúp cứu sống 11,6 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:28

“Cậu nhỏ" có xu hướng bé và ngắn đi khi nhiều tuổi?

(Dân trí) - Tiến sĩ Jamin Brahmbhatt, một bác sĩ tiết niệu có trụ sở tại Florida (Mỹ) cho biết, có thể nhiều người đàn ông không hề biết rằng, “cậu nhỏ” của mình càng về già càng nhỏ và ngắn đi.

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:24

Các sản phẩm rau – củ - quả không được dán nhãn VietGap liệu có an toàn?

(Dân trí) - Những loại rau – củ -quả không được dán nhãn “VietGap” liệu có đảm bảo an toàn để sử dụng? Cùng nghe chuyên gia giải đáp cho thắc mắc của không ít người tiêu dùng Việt, từ đó có cách nhìn nhận đúng đắn về loại tiêu chuẩn này!

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:20