Phát hiện loại rong biển hóa thạch hàng tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loại rong biển được cho là họ hàng của tổ tiên của tất cả các loại thực vật trên Trái đất hiện nay.

Phát hiện loại rong biển hóa thạch hàng tỷ năm tuổi - 1
Hình ảnh mô tả loại rong biển cổ đại.

Khoảng 450 triệu năm trước, một trong những phát triển quan trọng nhất trong lịch sử Trái đất đã xảy ra. Lần đầu tiên thực vật xâm chiếm các vùng đất. Và mới đây một hóa thạch đã được tìm thấy có thể giống với loài đầu tiên phát triển khả năng này.

Giáo sư Shuhai Xiao của Virginia Tech tuyên bố phát hiện ra rong biển xanh hóa thạch trong đá trầm tích đại dương hàng tỷ năm tuổi từ tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, vượt quá kỷ lục trước đây về rong biển xanh khoảng 200 triệu năm.

Giống như nhiều người theo thuyết cổ sinh vật, Xiao nghĩ rằng tất cả các loài thực vật trên cạn phát triển từ rong biển xanh, chúng tiếp tục cạnh tranh trong các đại dương với rong biển màu nâu và đỏ, cả hai đều thất bại trong quá trình chuyển đổi sang đất liền. Tuy nhiên, ông thừa nhận: "Không phải ai cũng đồng ý với chúng tôi, một số nhà khoa học nghĩ rằng cây xanh bắt đầu ở sông hồ, sau đó chinh phục đại dương và đất liền sau đó”.

Tiến sĩ Qing Tang, người tham gia tìm kiếm ra hoá thạch cho biết, những cây rong biển này hiển thị nhiều nhánh, tăng trưởng thẳng đứng và các tế bào chuyên biệt được gọi là akinetes rất phổ biến trong loại hóa thạch này.

Được cho là tiền thân của cây gỗ đỏ cao nhất, hóa thạch của Xiao rất ấn tượng, chỉ dài 2 mm.

“Một nhóm rong biển xanh hiện đại, được gọi là Siphonocladaleans, có hình dạng và kích thước đặc biệt giống với hóa thạch chúng tôi tìm thấy. Thú vị hơn là P. antiquus có sự tương đồng đáng kể với hóa thạch lâu đời nhất tiếp theo thuộc loại này”, giáo sư Shuhai Xiao nhấn mạnh.

Hóa thạch rong biển đỏ có từ 1,05 tỷ năm trước. Trước đây không có loại rong biển xanh nào được tìm thấy ở độ tuổi tương tự. Đồng hồ phân tử cho thấy các nhà máy quang hợp màu xanh lá cây đầu tiên xuất hiện ở đâu đó giữa 1.600 và 720 triệu năm trước, nhưng các nhà khoa học tìm thấy một phạm vi rộng như vậy không thỏa mãn và hy vọng những khám phá hóa thạch sẽ thu hẹp nó.

Phát hiện này cũng đặt ra câu hỏi tại sao rong biển xanh lại mất nhiều thời gian để di chuyển đến vùng đất khô, với tốc độ mà chúng thích nghi với hầu hết các môi trường.