Phát hiện loài lươn điện mới có khả năng phóng điện lên tới 860V

Dân trí Loài lươn điện mới có khả năng phóng điện cao nhất từng được ghi nhận ở một loài động vật.

Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications đã tiết lộ thực tế không chỉ một mà có đến 3 loài lươn có khả năng phóng điện cực mạnh. Trong đó có loài phóng điện lên tới 860V nhiều hơn đáng kể so với 650V được ghi lại trước đây.

Ba loài lươn mới có tên lần lượt là: Electrophorus Electricus, Electrophorus varii và Electrophorus voltai.

Phát hiện loài lươn điện mới có khả năng phóng điện lên tới 860V - 1
 Loài lươn Electrophorus voltai có khả năng phóng điện cực mạnh lên đến 860V.

Giống như 250 loài cá điện khác được ước tính sống ở Amazon, lươn điện sử dụng năng lượng điện của chúng để điều hướng, liên lạc và phát hiện các vật thể. Tuy nhiên, chúng nằm trong số ít sử dụng dòng điện cho cả săn bắn và tự vệ.

Với chiều dài lên tới 2,5 mét, lươn điện Electrophorus được tìm thấy ở nhiều sông, suối, đầm lầy và lạch qua các khu vực phía bắc của Nam Mỹ và đủ phổ biến để các nhà khoa học tin chúng là một loài độc đáo từ lâu.

Là một phần của sự hợp tác giữa Smithsonian, Bảo tàng Động vật học của Đại học São Paulo và các tổ chức nghiên cứu khác nhằm khám phá sự đa dạng của cá điện ở Nam Mỹ, nhà nghiên cứu C. David de Santana của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Smithsonian bắt đầu nghi ngờ ở đó nhiều hơn một loài lươn điện.

De Santana và các đồng nghiệp đã kiểm tra chặt chẽ 107 mẫu lươn mà họ thu thập được trong sáu năm qua. Để bắt đầu, họ không thể tìm thấy bất kỳ tính năng bên ngoài có thể phân biệt nào có thể đánh dấu chúng là các nhóm khác nhau. Tuy nhiên, khi họ quay kiểm tra DNA đã tìm thấy một sự khác biệt di truyền chỉ ra rõ ràng ba loài khác biệt.

Khi xem xét động vật, họ đã phát hiện ra những khác biệt về thể chất tinh tế, chẳng hạn như hình dạng hộp sọ và vây ngực. Mỗi loài cũng xuất hiện trong một khu vực cụ thể.

Loài E. Electricus nổi tiếng từ lâu đã được tìm thấy ở vùng cao của Guiana Shield, dọc biên giới của Venezuela và Guyana. E. voltai, một trong hai loài mới, sống xa hơn một chút về phía nam ở vùng cao của Khiên Brazil và E. varii được tìm thấy ở vùng nước âm u hoặc vùng đất thấp.

Các nhà khoa học nghi ngờ ba loài đã tách ra khoảng 7 triệu năm trước, với tổ tiên chung của E. electrus và E. voltai thích vùng nước trong vắt trên cao và E. varri hướng tới vùng nước giàu khoáng chất dẫn điện hơn ở vùng đất thấp. E. electrus và E.voltai chuyển hướng từ tổ tiên chung của chúng khoảng 3,6 triệu năm trước, khi sông Amazon thay đổi dòng chảy, ngăn cách vùng cao nguyên.

Thật kỳ lạ, De Santana và nhóm của ông cũng phát hiện ra rằng E. voltai có thể phóng điện lên tới 850V, so với 650V E. Electricus, khiến nó trở thành máy phát điện sinh học mạnh nhất thế giới.

"Người ta có thể suy đoán rằng nó có thể là một sự thích nghi sinh lý để sống trong môi trường dẫn điện thấp (như ở vùng cao). Tuy nhiên, E. Electricus sống trong một môi trường tương tự và không tạo ra sự phóng điện mạnh như vậy", tiến sĩ de Santana nói.

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22

Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy

(Dân trí) - Đưa các thứ lên không gian vũ trụ là vô cùng khó. Người ta có thể dễ dàng quên mất điều này, nhất là vào thời nay khi mà chúng ta không còn lạ lẫm gì với các thông tin tên lửa phóng đẩy xuất hiện thường xuyên. Nhưng đi kèm với những vụ phóng thành công, những vụ thất bại cũng xảy ra không hiếm.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:15

Chiếc lá nhân tạo có khả năng biến ánh sáng mặt trời thành thuốc

(Dân trí) - Mặt Trời là nguồn năng lượng khổng lồ và gần như vô tận mà hiện nay chúng ta mới chỉ bắt đầu khai thác, trong khi các loài cây đã là những “chuyên gia” khai thác nguồn năng lượng miễn phí này từ khi chúng xuất hiện trên Trái Đất.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:09

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

(Dân trí) - Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:45

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không hề biết đau?

(Dân trí) - Tiêm thuốc, nhổ răng hay chẳng may bị gãy tay, bị bỏng.. có vô vàn trường hợp sẽ khiến chúng ta ước rằng: “Mình không có cảm giác đau”. Nhưng liệu rồi một khi đã đạt được ước muốn, cuộc sống có thực sự nở hoa hay rồi cuộc đời lại lâm vào bế tắc?

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:43

Xử lý nghiêm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 07:55

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Thứ năm, 12/09/2019 - 05:29

Cảnh báo nguy cơ cấy ghép não có thể “rò rỉ” thông tin nhạy cảm

(Dân trí) - Việc áp dụng cấy ghép não phục vụ mục đích y tế hiện đang được tiến hành, gây ra không chỉ các cuộc tranh luận về kỹ thuật, mà cả các cuộc tranh luận về đạo đức giữa cộng đồng khoa học.

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:22

“Mê cung đường hầm” bí ẩn gần Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ Ai Cập vừa tiết lộ phát hiện ra một mê cung đường hầm ngầm kì lạ ở gần một trong những địa điểm có Kim tự tháp nổi tiếng nhất.

Thứ năm, 12/09/2019 - 11:19

Vì sao rừng Amazon lại quan trọng?

(Dân trí) - Rừng mưa Amazon là rừng nhiệt đới ẩm ướt lớn nhất thế giới, chính vì thế nó có ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, rừng có hệ sinh vật đa dạng không nơi nào trên thế giới có được, các loài cây và động vật lớn nhỏ đều sinh sống rất đông đúc ở đây, trong số đó có cả những loài mà các nhà khoa học vẫn chưa biết đến.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:08

Nhà thám hiểm đầu tiên lặn tới điểm sâu nhất của cả 5 đại dương

(Dân trí) - Ẩn sâu dưới eo biển Fram nằm giữa Greenland và Svalbard là điểm sâu nhất của Bắc Băng Dương. Độ sâu đáy biển ở đây là 5.550 mét. Mới đây, nhà thám hiểm Victor Vescovo đã trở thành người đầu tiên chạm đến đáy biển này.

Thứ năm, 12/09/2019 - 04:13

Loài nhện “siêu đẳng” bắn đoạn tơ dài 25 mét làm cầu đi... qua sông

(Dân trí) - Với khả năng phóng ra sợi tơ dài hơn 20 mét, loài nhện phi thường này có thể ngay lập tức tạo cho mình cả cây cầu để bắc ngang qua cả con sông rộng lớn.

Thứ năm, 12/09/2019 - 02:54

Loài cá đặc biệt săn mồi trên cạn bằng… “súng nước”

(Dân trí) - Với cơ thể chỉ xấp xỉ 20 cm, cá Cao Xạ Pháo vẫn có thể dứt điểm con côn trùng đang đậu trên cây ở khoảng cách lên đến 1,5 mét, chỉ với một phát bắn duy nhất!

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:52

Tìm thấy biện pháp “vô hiệu hoá” virus HIV

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa tuyên bố họ đã phát hiện ra một nhóm các hợp chất có khả năng phá vỡ các phân tử virus HIV và khiến chúng không hoạt động.

Thứ tư, 11/09/2019 - 07:00

Kính viễn vọng khổng lồ ở Trung Quốc thu được nhiều tín hiệu kì lạ từ không gian

(Dân trí) - Trong thông tin mới nhất được công bố, kính thiên văn vô tuyến hình cầu có khẩu độ 50 mét (FAST) hiện đã thu được một số tín hiệu không gian bí ẩn được gọi là vụ nổ radio nhanh.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:58

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:55

Cháy rừng nhiệt đới Amazon đe dọa 265 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vừa tiết lộ rằng vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon gây chấn động thời gian qua đã làm tăng mối đe dọa tuyệt chủng đối với 265 loài thực vật và động vật hoang dã.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:50

Phát hiện chiếc ấn 2.600 tuổi tại thành cổ Jerusalem

Trong quá trình khai quật một địa điểm tại phía Bắc thành phố David - một di chỉ khảo cổ thuộc thành cổ Jerusalem, các nhà khảo cổ Israel đã tìm thấy một chiếc ấn có khắc những ký tự Do Thái cổ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 03:09

Cá voi mắc cạn ngày càng tăng dọc bờ biển nước Anh

(Dân trí) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, khoảng 1.000 con bị mắc cạn – nhiều hơn bất kỳ số lượng được ghi chéo ở những năm trước đó. Tổng số cá voi, cá heo chết do mắc cạn giữa năm 2011 và 2017 là 4.896 con, tăng 15% so với giai đoạn 7 năm trước.

Thứ ba, 10/09/2019 - 10:08

Xu hướng thời đại: Phương tiện di chuyển chạy bằng điện

(Dân trí) - Mặc dù đã có những bằng chứng rõ ràng về ưu điểm của xe điện cả về mặt tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có những thông tin sai lệch dẫn đến tranh cãi về lợi ích của các phương tiện này là có thực hay chỉ trên lí thuyết.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:51

Người ngoài hành tinh có thể đã “kiểm tra” Trái Đất trong quá khứ

(Dân trí) - Các nhà vật lý thiên văn rất quan tâm về vấn đề có nhiều thời gian để “cuộc sống thông minh” xuất hiện, nhưng chúng ta không nghe thấy gì từ họ trên Trái Đất.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:42