Phát hiện loài dơi có khả năng dự đoán tương lai

M.P

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện ra dơi có khả năng dự đoán đường bay trong tương lai của con mồi và xây dựng mô hình bay dựa theo tiếng vọng nhận được.

Phát hiện loài dơi có khả năng dự đoán tương lai - 1

Những mô hình này đáng tin cậy đến mức dơi có thể theo dõi con mồi, ngay cả khi đang tạm thời ẩn nấp sau cây cối để chặn định vị qua tiếng vọng. Điều này được công bố trong bài báo đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm bằng cách dạy dơi theo dõi côn trùng mà không cần rời khỏi nơi nó đang đỗ. Các nhà khoa học ghi lại các tín hiệu định vị bằng tiếng động do con vật phát ra, cũng như hướng dơi quay đầu khi theo dõi đường bay của côn trùng.

Họ cũng bổ sung thêm các chướng ngại vật khiến việc theo dõi con mồi trở nên khó khăn. Nếu dơi không thể dự đoán đường bay của con mồi tiềm năng, chuyển động đầu chúng sẽ luôn trễ hơn chuyển động của côn trùng, nhưng dơi vẫn theo dõi mục tiêu một cách chính xác.

Được biết loài dơi này sử dụng khoảng trễ giữa thời gian phát ra tín hiệu siêu âm và tiếng vọng thu được để xác định khoảng cách của con mồi. Để làm điều này, con vật nghiêng đầu để nắm bắt được những thay đổi về cường độ tiếng vọng để tìm côn trùng. Ngoài ra, dơi có thể ước lượng tốc độ bay của con mồi.

Các nhà khoa học cho rằng dơi sử dụng thông tin về tốc độ của con mồi, thu được thông qua độ trễ của tiếng vọng cũng như hướng đi của mồi để lập ra mô hình bay và dự đoán vị trí tương lai của mục tiêu. Đồng thời, dơi điều chỉnh tần số tiếng vọng để cập nhật và điều chỉnh mô hình bay trong quá trình săn mồi.