Phát hiện hoá thạch thú mỏ vịt cổ xưa nhất

Dân trí Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của loài động vật được cho là "thú mỏ vịt" thời tiền sử. Địa điểm tìm thấy là ở Trung Quốc.

Qua hoá thạch được tìm thấy, các nhà nghiên cứu đánh giá có thể loài động vật được cho là thú mỏ vịt thời tiền sử này chắc chắn không thông minh như loài thú vỏ mịt hiện đại.

Phát hiện hoá thạch thú mỏ vịt cổ xưa nhất - 1
Hoá thạch được cho là của loài thú mỏ vịt cổ đại mới được tìm thấy.

Nguyên nhân là bởi cái đầu nhỏ bé của nó có tỷ lệ kỳ lạ với cơ thể to lớn và đôi mắt nhỏ có lẽ không thể nhìn tốt. Nhưng bất chấp điều này, nó vẫn tìm được cách săn con mồi để tồn tại.

"Loài vật này có đôi mắt nhỏ khác thường đối với cơ thể. Chúng chỉ bị cạnh tranh bởi một số động vật sống dựa vào các giác quan khác ngoài tầm nhìn và kiếm ăn bóng tối ví dụ như một số con chuột chù, lửng.

Vì vậy, rất có thể nó đã sử dụng các giác quan xúc giác giống như mỏ vịt để phát hiện con mồi trong hoàng hôn hoặc bóng tối.

Tại thời điểm này, loài này đại diện cho kỷ lục lâu đời nhất về các loài động vật có xương sống mắt nhỏ như vậy với bốn chi”, Ryosuke Motani, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết.

Trước đây, các nhà khoa học chỉ tìm thấy hóa thạch một phần, không đầu của sinh vật này, được biết đến với tên khoa học là Eretmorhipis carrolldongi.

Khoảng một thập kỷ trước, nhà nghiên cứu Cheng Long, thuộc Trung tâm Khảo sát Địa chất Vũ Hán, Trung Quốc, và nhóm của ông đã được chính quyền tỉnh Hồ Bắc, mời khai quật hệ tầng thấp hơn. Chính tại đó, họ đã khai quật được một mẫu vật E. carrolldongi bao gồm cả cái đầu nhỏ bé của loài thú mỏ vịt cổ đại.

Một con E. carrolldongi cổ đại dài khoảng 70 cm, có thân hình dài và cứng, bốn chân chèo hình lưỡi kiếm hình tam giác nhô ra khỏi lưng. Chúng có khả năng ăn động vật không xương sống mềm, như tôm và giun.

Các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng xác định những gì sinh vật giống thú mỏ vịt không thể làm tốt như khả năng nghe và nó có lẽ không thể nếm nhiều bằng lưỡi, vì nó không có cấu trúc trong vòm miệng giúp truyền thông tin hóa học từ lưỡi đến các cơ quan cảm giác khác.

E. carrolldongi được cho có liên quan xa đến Ichthyizard, loài bò sát giống cá heo trong thời đại khủng long. Trước đây, nhiều nhà nghiên cứu đã nghĩ rằng việc đa dạng hóa động vật biển đã chậm lại trong khoảng 8 triệu năm sau khi tuyệt chủng hàng loạt thời Kỷ Permi cách đây 252 triệu năm. Nhưng bây giờ, việc phát hiện và phân tích E. carrolldongi cho thấy các loài bò sát biển có sự đa dạng đáng chú ý ngay sau khi tuyệt chủng hàng loạt đó.

Khôi Nguyên (Theo Foxnews)

Thí nghiệm khoa học đặc biệt kéo dài… 500 năm

(Dân trí) - Không một nhà khoa học nào có thể hoàn thành một thí nghiệm kéo dài đến 5 thế kỷ. Tuy nhiên, nó là một việc làm cần thiết cho thế hệ sau.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:54

Cuộc chiến giành danh hiệu loài khủng long lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Có 3 kiểu phân loại khủng long: nặng nhất, dài nhất và cao nhất.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:06

Chó nuôi với chế độ ăn không ngũ cốc dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim

(Dân trí) - Nhiều người nuôi thú cưng đang áp dụng chế độ ăn kiêng của mình cho vật nuôi – điều này mang tới một số nguy cơ mắc bệnh đáng lo ngại với thú cưng.

Thứ tư, 30/01/2019 - 09:18

Kì lạ hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Mỹ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Bắc Carolina (Mỹ) thể hiện một chiến thuật sinh tồn kỳ quái rất hiếm gặp.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:52

Rùng mình cảnh trăn tấn công người trong nhà vệ sinh

(Dân trí) - Một người phụ nữ Australia đã giật thót khi bị cắn vào vùng mông khi đang đi vệ sinh.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:47

"Thử thách 10 năm" của Trái Đất: Hiện thực tàn khốc!

(Dân trí) - Khi Trái Đất trở thành nhân vật chính của “thử thách 10 năm”, bạn sẽ nhận ra những sự thật đầy ảm ảnh về sự thay đổi nhanh chóng theo hướng tiêu cực của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống!

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:40

“Đã con mắt” với nghệ thuật thổi thủy tinh!

(Dân trí) - Khi được tận mắt chiêm ngưỡng cách mà các bậc thầy “thổi thủy tinh” tạo ra một tác phẩm , bạn sẽ hiểu được vì sao mặt hàng này lại có giá thành cao đến như vậy.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:38

Ảo thuật khoa học “chiếc túi tự phát nổ” cho ngày Tết thêm rộn ràng!

(Dân trí) - Một chiếc túi tự động căng phồng rồi phát nổ sẽ là màn “ảo thuật” khoa học khiến bạn trở thành tâm điểm trong những buổi tụ tập ngày Tết!

Thứ ba, 29/01/2019 - 10:04

Các hố sụt đang nuốt chửng thủ đô Tehran của Iran

(Dân trí) - Nhiều hố sụt và khe nứt gần đây xuất hiện rất nhiều ở Tehran đe dọa nhà dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:20

Rùng mình khoảnh khắc rắn hổ mang chúa nuốt chửng trăn sau trận “tử chiến”

(Dân trí) - Trăn thường có kích cỡ lớn hơn rắn, tuy nhiên trong trường hợp dưới đây, một con trăn đã trở thành bữa ăn và bị một con rắn hổ mang chúa cỡ lỡn nuốt chửng sau một trận “tử chiến”.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:12

Thiết bị giảm cân đặc biệt giúp ngăn cơn thèm ăn

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã phát minh ra một thiết bị hỗ trợ giảm cân đặc biệt giúp gửi tín hiệu đến não để ngăn việc ăn quá nhiều.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:51

Nhím cảnh tiềm ẩn nguy cơ lây lan mầm bệnh salmonella

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo với những người nuôi nhím cảnh.

Thứ ba, 29/01/2019 - 05:41

Loài chim kì lạ có chân to lớn giống như chân… khủng long

(Dân trí) - Một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội gần đây đã gây xôn xao cộng đồng nghiên cứu sinh vật học vì vô cùng giống chân của một con khủng long.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:35

MIT phát minh hệ thống truyền tin qua… tia laser

(Dân trí) - Công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT sử dụng tia laser để kích thích độ ẩm trong không khí xung quanh tai của mục tiêu, khiến nó có thể “thì thầm” một tin nhắn cá nhân từ cách đó vài m.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:05

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:22

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05