Phát hiện hóa thạch loài cá sấu cổ đại kì dị hoàn toàn mới

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố bằng chứng mới về sự tồn tại của loài "cá sấu khủng bố" khổng lồ cổ đại có chiều dài tới hơn 10m với răng to như quả chuối.

Phát hiện hóa thạch loài cá sấu cổ đại kì dị hoàn toàn mới - 1
Hình ảnh mô tả loài cá sấu khổng lồ cổ đại mới.

Nghiên cứu chi tiết được thực hiện liên quan đến 3 loài Deinosuchus (“cá sấu khủng bố” trong tiếng Latinh) gồm Deinosuchus hatchheri, Deinosuchus riograndensis (cả hai đều sống ở khu vực giữa Montana - miền bắc Mexico) và Deinosuchus schwimmeri (từ New Jersey đến Mississippi), có thể dài tới hơn 10m là những kẻ săn mồi cực dữ tợn.

Deinosuchus được đánh giá có thể là loài động vật ăn thịt lớn nhất thời bấy giờ với cái đầu cùng bộ hàm khổng lồ. Nó có thể vượt trội hơn cả khủng long khi tồn tại trong khoảng từ 82 đến 75 triệu năm trước.

“Deinosuchus sẵn sàng tấn công những con khủng long khi chúng đến mép nước để uống. Cho đến nay, hoá thạch hoàn chỉnh của loài này vẫn chưa được biết đến. Những mẫu vật mới mà chúng tôi đã kiểm tra cho thấy đó là một loài động vật ăn thịt kỳ dị, quái dị với hàm răng to bằng quả chuối”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Adam Cossette cho biết.

Các nghiên cứu trước đây liên quan đến vết cắn trên xương hóa thạch khủng long cũng cho thấy những sinh vật này đã săn khủng long.

Mặc dù nghiên cứu bổ sung thêm cho thấy rằng Deinosuchus là một loài săn mồi hung dữ, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về loài bò sát cổ đại này.

“Đó là một sinh vật kỳ lạ. Chúng tiến hóa năng động như bất kỳ nhóm sinh vật nào khác”, đồng tác giả nghiên cứu Christopher Brochu cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu thực tế cũng đã tìm hiểu rất nhiều về các loài cá sấu cổ đại trong thời gian gần đây. Đơn cử vào tháng 2, các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch loài cá sấu ở Brazil dài hơn 2m đi bằng bốn chân nhưng sử dụng chân sau để chạy sống cách đây khoảng 230 triệu năm.

Vào tháng 9 năm 2019, hóa thạch của một sinh vật giống cá sấu dài khoảng 9m sống cách đây 210 triệu năm ăn thịt khủng long, động vật có vú ăn cỏ đã được phát hiện ở miền nam châu Phi.

Cũng trong tháng 9 năm 2019, danh tính của một con cá sấu tiền sử khổng lồ, dài 4,5m sống cách đây 180 triệu năm đã được xác định chính xác gần 250 năm sau khi hóa thạch của nó lần đầu tiên được phát hiện.

Trước đó, tháng 9 năm 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài cá sấu cổ đại sống trong kỷ Jura.