Phát hiện hai hố đen có khối lượng gấp 40 triệu lần Mặt Trời

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, một cặp hố đen đôi bí ẩn khổng lồ đã được phát hiện đang ẩn náu trong trung tâm của một thiên hà xoắn ốc tên là NGC 7674

Phát hiện hai hố đen có khối lượng gấp 40 triệu lần Mặt Trời - 1

Cùng với sự tồn tại của hai hố đen có kích thước lớn hơn khoảng 40 triệu lần so với mặt trời này, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng chúng chỉ cách nhau chưa tới 1 năm ánh sáng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Preeti Kharb cho biết: “khoảng cách giữa một cặp hố đen đôi từng khi nhận được trước đó là khoảng 24 năm ánh sáng”.

Các hố đen này có khối lượng lớn hơn mặt trời khoảng 40 triệu lần.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các kết quả quan sát NGC 7674 do một mạng lưới các kính viễn vọng vô tuyến thực hiện.

Họ đã tìm thấy hai nguồn phóng xạ khác nhau co cụm lại ở trung tâm của thiên hà này.

Tiến sĩ Kharb cho biết: “Hai nguồn phóng xạ này có các đặc tính của hố đen đang tích tụ khí, điều đó có nghĩa là sẽ có hai hố đen”.

Không phát ra ánh sáng đồng đều giống như các thiên hà bình thường, các thiên hà đang hoạt động phát xạ rất mạnh ở trung tâm của chúng.

Những hệ hố đen đôi này thường chỉ có trong các thiên hà e-lip.

Ông Dharam Vir Lal – một thành viên của nhóm nghiên cứu – giải thích: “các thiên hà e-lip được hình thành khi hai thiên hà xoắn ốc và chạm và sát nhập với nhau. Chúng có một hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đó lại là một cặp hố đen siêu khổng lồ nằm bên trong một thiên hà xoắn ốc – tình trạng mà chúng ta chưa từng biết đến.

Việc phát hiện ra hệ thống hố đen kép này dựa trên những bằng chứng cho thấy các hố đen siêu khổng lồ đang va chạm với nhau trong các thiên hà và là nguồn sóng hấp tiềm năng.

Trước đó, năm 2015, một nhóm các nhà khoa học ở Trạm quan sát sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO) đã phát hiện ra các sóng hấp dẫn từ đó xác nhận sự tồn tại của các cặp hố đen siêu khổng lồ kép.

Anh Thư (Theo Express)